Thời sự
WHO chính thức điều tra về vắc xin Quinvaxem
Chí Tín - 08/05/2013 06:51
Trong khi chưa có kết luận cuối cùng của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ và cho tạm dừng việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 này.
TIN LIÊN QUAN
Vắc xin Quinaxem dùng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng
từ năm 2010

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã chỉ đạo tất cả các hội đồng khoa học của Bộ họp bàn về vắc xin Quinvaxem.

Bộ Y tế cũng đã trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), và tổ chức này đã chính thức điều tra về vắc xin Quinvaxem.

Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang chờ WHO điều tra lại tất cả những trường hợp tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Trước đó, hôm 6/5, Bộ Y tế cũng đã có văn bản báo Thủ tướng Chính phủ về việc “Phản ứng sau tiêm chủng và tạm sử dụng vắc xin Quinaxem trong Dự án tiêm chủng mở rộng”.

Hiện tại, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đang tập hợp thông tin về tình hình nhập khẩu, quá trình phân phối và sử dụng vắc xin Quinvaxem inj.

Vắc xin Quinvaxem là loại vắc xin “5 trong 1” phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib tại Việt Nam.

Vắc xin Quinvaxem hiện đang sử dụng ở 90 quốc gia. Đây là vắc-xin có giá thành thấp (gần 100.000 đồng/liều).

Vắc-xin này do Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Việt Nam đến hết năm 2015. Trong hơn 2 năm qua, Việt Nam nhập về gần 15 triệu liều và đã sử dụng hơn 11 triệu liều.

Theo thông tin của Bộ Y tế, từ đầu năm 2013, Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp tử vong do tai biến tiêm chủng, trong đó có 4 trường hợp đã được xác định không liên quan gì đến vắc xin Quinvaxem, một trường hợp chưa rõ nguyên nhân.

Tin liên quan
Tin khác