Chuyển động thị trường
Khách sạn Kim Liên sẽ bắt tay ThaiHoldings xây dự án “đất vàng”?
Thanh Thủy - 27/05/2020 14:40
Một nội dung ThaiHoldings trình cổ đông trong kỳ Đại hội thường niên ngày 29/5 tới là phương án hợp tác đầu tư với KimLien Tourism, đơn vị quản lý khu đất vàng Đống Đa rộng hơn 3,5 ha.

Khi ông bầu quyết lùi sau “cánh gà”

Như Báo Đầu tư Online đã đưa tin, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP ThaiHoldings và CTCP Du lịch Kim Liên (KimLien Tourism) lần lượt tổ chức vào ngày 29/2 và 25/5 vừa qua đã cùng thông qua đơn xin từ nhiệm của ông Nguyễn Đức Thụy – người còn được biết đến với tên gọi "bầu" Thụy, doanh nhân từng nắm giữ vai trò ông bầu của 2 đội bóng Sài Gòn Xuân Thành và Bảo hiểm Thái Sơn Quản Nam.

Không chỉ từ nhiệm vị trí Chủ tịch, ông Thụy còn rời khỏi HĐQT. Dù vậy, cả hai công ty đều cùng nhanh chóng tìm được người thay thếvà cũng đều là người có mối liên hệ mật thiết với vị doanh nhân này cũng như ThaiGroup.

Tại ThaiHoldings, ông Nguyễn Chí Kiên, người vừa được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT, cũng là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Thaigroup từ năm 2013. Tân Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Thiệm của KimLien Tourism cũng từng có thời gian là người đại diện pháp luật của một số công ty thành viên của ThaiGroup. 

KimLien Tourism và ThaiHoldings trước đây là hai đơn vị có liên quan. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ hồi tháng 1/2020, HĐQT KimLien Tourism đã phải trình cổ đông thông qua để được phép thực hiện giao dịch với các bên liên quan và ThaiHoldings là một trong số này. Ở thời điểm hiện tại, sau một loạt những thay đổi về sở hữu vốn và nhân sự, mối quan hệ giữa hai công ty đã đơn giản hơn nhiều!

Cụ thể, về sở hữu vốn, ThaiHoldings đang sở hữu hơn 17% vốn KimLien Tourism, tỷ lệ chưa đủ để KimLien Tourism trở thành công ty liên kết. ThaiGroup, công ty mẹ của KimLien Tourism, đã bán toàn bộ phần vốn tại ThaiHoldings cho bầu Thụy và không còn là cổ đông của doanh nghiệp này.

Về nhân sự,  ít nhất trong nhân sự HĐQT và ban điều hành đã không còn sự trùng lắp. Bên cạnh bầu Thụy rời vị trí Chủ tịch tại cả hai doanh nghiệp, ông Nguyễn Chí Kiên cũng không còn trong HĐQT của KimLien Tourism và vừa được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT ThaiHoldings. Trong khi đó, tổng giám đốc KimLien Tourism Vũ Ngọc Định cũng đã không còn trong ban lãnh đạo ThaiHoldings từ 29/2 vừa qua.  

Tại KimLien Tourism, một thực tế duy trì nhiều năm qua là sự bất đồng trong ý chí của các cổ đông. Tất cả các tờ trình lấy ý kiến cổ đông đều được thông qua nhưng tỷ lệ tán thành thường chỉ hơn 82%. Nhưng thế cờ có thể hoàn toàn bị lật ngược ở một số tình huống.

Đối với các hợp đồng và giao dịch có giá trị trên 35% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp, cổ đông có lợi ích liên quan không có quyền biểu quyết; hợp đồng hoặc giao dịch chỉ được chấp thuận khi có số cổ đông đại diện 65% tổng số phiếu biểu quyết còn lại tán thành. Ngoài ra, một khi đã là bên liên quan, các giao dịch khi thực hiện đều cần ghi cụ thể trong báo cáo tài chính.

Gần 18% số cổ phần có quyền biểu quyết còn lại thường không tán thành hoặc không có ý kiến.  PTFinance, một trong các cổ đông ngoài nhóm ThaiGroup đã từng lên kế hoạch đấu giá phần vốn nắm giữ tại Du lịch Kim Liên. Song kế hoạch này chưa thể thực hiện vì “không có nhà đầu tư nào quan tâm mua cổ phiếu" với mức giá khởi điểm hơn 300.000 đồng/cp.

Hợp tác đầu tư dự án, ThaiHoldings có đủ lực?

Đơn giản hóa mối quan hệ về nhân sự và sở hữu vốn, nhưng nhiều khả năng, hai doanh nghiệp này đang chuẩn bị cho cái bắt tay lớn trong hoạt động kinh doanh. Theo chương trình họp ĐHĐCĐ dự kiến thực hiện vào ngày 29/5 tới, một nội dung quan trọng trình cổ đông là thông qua phương án hợp tác đầu tư với KimLien Tourism.

Theo chỉ tiêu quy hoạch xây dựng trong văn bản của UBND Thành phố Hà Nội ban hành hồi tháng 10/2019, dự án khu phức hợp Kim Liên dự kiến sẽ có 8 block gồm các khu trung tâm thương mại, dịch vụ và shophouse. Còn báo cáo nghiên cứu khả thi do Savills Việt Nam từng thực hiện, tổng chi phí dự án khoảng 616 triệu USD (14.287 tỷ đồng). Cũng dựa trên báo cáo này, phía KimLien Tourism đã lên phương án tăng vốn điều lệ lên gấp 40 lần là để đáp ứng quy định (vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư phải tối thiểu bằng 20% tổng vốn đầu tư dự án).

Dù vậy, hiện việc tăng vốn đã dừng lại do nhận thấy không khả thi ở thời điểm hiện tại. Việc hợp tác đầu tư cũng đã được doanh nghiệp này đánh tiếng từ lâu. Như tại một cuộc họp cổ đông tổ chức hồi tháng 1/2020, ông Vũ Ngọc Định, tổng giám đốc KimLien Tourism thời điểm đó, cho biết đã ký kết một số hợp đồng với các đối tác như Tân Hoàng Minh, nhà thầu Delta…

Bản phương án chi tiết về việc hợp tác  trình cổ đông đến nay vẫn chưa được gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dù chỉ còn vài ngày nữa là tới cuộc họp của ThaiHoldings. Tuy nhiên, khi KimLien Tourism không mạnh về vốn, năng lực tài chính của đối tác hợp tác được kỳ vọng nhiều hơn.

ThaiHoldings đã tăng vốn khá nhanh trong một năm trở lại đây. Từ mức vốn thực góp khi gần 137 tỷ đồng, công ty thực hiện góp vào đầy đủ vốn theo số vốn điều lệ (389 tỷ đồng) vào tháng 4/2019 và tiếp tục tăng vốn lên 539 tỷ đồng hiện nay. Nhưng bóc tách kỹ hơn có thể thấy, số vốn tăng lên phần lớn được sử dụng để đầu tư mua cổ phần của các doanh nghiệp. Theo giải thích từ phía công ty, đây cũng là mô hình holdings mà doanh nghiệp này đang theo đuổi.

ThaiHoldings hiện không có công ty con, nhưng đang đầu tư tài chính vào hai doanh nghiệp gồm KimLien Tourism và công ty Tôn Đản – Hà Nội (doanh nghiệp sở hữu tòa nhà Thai Square tại khu đất vàng nội đô 17 Tông Đản) với giá trị xấp xỉ 637 tỷ đồng, tương đương 75% tổng tài sản cuối năm 2019. Công ty cũng có gần 170 tỷ đồng các khoản phải thu. Do vậy, các tài sản có tính thanh khoản cao như tiền, tương đương tiền lại khá eo hẹp trong khối tài sản 850 tỷ đồng với giá trị chỉ hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, tham vọng của ThaiHoldings lại khá lớn. Ngoài mở rộng quy mô vào dự án cải tổ, xây dựng lại Khách sạn Kim Liên,lãnh đạo công ty này còn từng cho biết kế hoạch đầu tư thêm vào các đơn vị chủ quản của các  dự án bất động sản đắc địa, gồm cổ phần CTCP Tập đoàn Thaigroup, dự án Khu phức hợp Enclave Phú Quốc, đầu tư góp vốn vào một số dự án đất nền quanh khu vực Hà Nội có tiềm năng phát triển.

ThaiHoldings đã trở thành công ty đại chúng và chuẩn bị niêm yết

ThaiHoldings vừa mới trở thành công ty đại chúng từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, tham vọng của doanh nghiệp này sau khi đại chúng hóa là sẽ sớm niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE. Chủ trương này đã được các cổ đông thông qua, đồng thời, công ty cũng đã đăng ký xong mã chứng khoán THD từ tháng 1/2020.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 29/5, ThaiHoldings trình việc sửa đổi một số nội dung đã thông qua tại kỳ họp thường niên, bao gồm cả kết quả kinh doanh năm 2019, phương án phân phối lợi nhuận...Công ty cũng tiếp tục có sự điều chỉnh trong nhân sự HĐQT và bổ sung lĩnh vực kinh doanh.
Tin liên quan
Tin khác