Tiêu dùng
Khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019”
N.T - 11/12/2019 10:03
Tối ngày 10/12, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau và khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019”.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019”

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Khác biệt hơn tất cả các miền đất khác, Đất Mũi Cà Mau còn nổi tiếng là nơi “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”.

Đó là bờ biển dài 254 km từ Đông sang Tây trong vùng biển, thềm lục địa thuộc chủ quyền 71.000 km2. Đó là dãy rừng ven biển ngập mặn, ngập lợ, cả rừng tràm nằm sâu trong đất liền tạo nên hệ sinh thái động thực vật phong phú. Đó là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh hạ. Đan xen giữa những rừng cây là những dòng sông uốn lượn. Dưới tán rừng là những đầm tôm, ruộng lúa cùng các vườn cây ăn trái, sân chim tự nhiên, với nhiều loại chim muông quý hiếm... tạo nên các tuyến du lịch sinh thái vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

“Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau” là một cơ hội tốt để giới thiệu quảng bá hình ảnh một Cà Mau giàu tiềm năng, năng động, cởi mở; một mũi tàu khát vọng rẽ sóng ra khơi xa.

Du lịch là tiềm năng, lợi thế so sánh nổi bật của Cà Mau cả về điều kiện tự nhiên, thắng cảnh và kho tàng văn hóa giàu có, đậm đà bản sắc. Ngành du lịch toàn cầu đang trong tiến trình chuyển đổi mạnh mẽ theo những nhu cầu, thị hiếu mới của du khách. Đó là phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Xu hướng phát triển này rất phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Cà Mau. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng rằng Tuần Văn hoá - Du lịch Mũi Cà Mau sẽ là sự khởi đầu cho những thảo luận, trao đổi, khơi dậy niềm cảm hứng mới, quyết tâm mới và có nhiều ý tưởng mới, hợp tác mới giúp du lịch Cà Mau tăng tốc thời gian tới.

Tại bài phát biểu của mình, Chủ tịch UBMD tỉnh Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, những năm gần đây, du lịch tỉnh Cà Mau không ngừng phát triển, góp phần quan trọng đưa ngành dịch vụ hiện chiếm hơn 40% trong cơ cấu kinh tế tỉnh. 11 tháng năm 2019, du lịch ước tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ. Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019 có nhiều hoạt động với chủ đề “Điểm hẹn Mũi Cà Mau” như Hội thảo “kết nối du lịch” là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi kinh nghiệm, hiến kế những giải pháp đột phá đưa du lịch Cà Mau kết nối và cùng phát triển chung với Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và các nước trong khu vực. Hội chợ thương mại, du lịch quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch đặc trưng, những điểm đến hấp dẫn cho du khách, giới thiệu nét văn hóa ẩm thực phong phú rất đặc thù của vùng sông nước Cà Mau…

Thông qua các hoạt động này, Cà Mau muốn gửi thông điệp cùng du khách, bạn bè gần xa những sản phẩm đặc trưng của hệ sinh thái ngập nước, những chuyến du lịch khám phá về biển, đảo quê hương mà trong vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ đó, còn chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa đặc trưng, riêng có rất sâu đậm chất Tây Nam Bộ, về truyền thống yêu nước và cách mạng, về những tình cảm ấm áp của con người từ mũi đất cực Nam Tổ quốc…

Sự kiện chắc chắn sẽ mang đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm hấp dẫn nhất, ấn tượng nhất và khó quên nhất khi đến với Cà Mau. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác phát triển du lịch giữa Cà Mau với các địa phương trong cả nước và hội nhập quốc tế… góp phần phát triển ngành du lịch đất nước, nâng cao vị thế, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Cùng với sự kiện này, tỉnh Cà Mau đã tiến hành Lễ khánh thành công trình Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau.

Cột cờ Hà Nội tọa lạc trên mũi đất thiêng liêng cực Nam Tổ quốc - như con tàu luôn hướng về khơi xa, với tình cảm thiết tha và da diết “Từ thuở mang gươm đi mở cõi, trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”, mang khát vọng chinh phục biển khơi để làm giàu đẹp cho quê hương, đất nước; khát vọng của hòa bình, ấm no và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Công trình với lá cờ đỏ sao vàng ngạo nghễ tung bay trước biển khơi mang đầy ý nghĩa chứa đựng tình cảm rất sâu nặng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội dành cho Cà Mau; đồng thời, là biểu tượng của niềm tự hào thống nhất non sông trên dải đất thân thương hình chữ “S” hướng ra biển Đông thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau linh thiêng vừa là biểu tượng văn hóa, vừa có ý nghĩa quan trọng khẳng định chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc dù xa về khoảng cách địa lý, nhưng với sự hiện diện của Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau sẽ là sợi chỉ đỏ kết nối và tô thắm thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thủ đô Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước nói chung với nhân dân Cà Mau.

Tin liên quan
Tin khác