Lãnh đạo Bộ GTVT và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cắt băng khai trương tuyến buýt chất lượng cao nối Ga Hà Nội với sân bay Nội Bài |
Ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, việc đưa tuyến buýt chất lượng cao, lộ trình từ sân bay Nội Bài về Trung tâm TP Hà Nội và ngược lại đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong nước và quốc tế một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn với giá cước hợp lý.
Loại hình xe buýt mới sẽ có một số ưu điểm nổi bật so với các tuyến buýt đang chạy hiện nay như: thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối hợp lý, phù hợp với thời gian di chuyển đến sân bay của hành khách; hạn chế đi qua các tuyến đường có mật độ phương tiện cao. Đặc biệt, phương tiện có thiết kế vị trí để hành lý cho hành khách. Các điểm dừng trên tuyến được lắp đặt nhà chờ, có bảng LED hiển thị thông tin và loa thông báo giờ xe đến cho hành khách.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo Bộ GTVT, các sở, ngành đi thử tuyến buýt chất lượng cao |
Ngoài ra, tuyến buýt 86 sẽ được sử dụng xe mới, sàn thấp thuận lợi cho việc lên xuống của hành khách, sức chứa 80 hành khách, có cabin riêng cho lái xe.
Xe được sơn màu cam có biểu tượng cánh chim hòa bình theo thương hiệu của Transerco và hình ảnh đặc trưng cho xe buýt Thủ đô Hà Nội. Xe có thiết kế nhiều kính để hành khách tiện lợi nhìn ra bên ngoài ngắm cảnh. Xe được thiết kế mặt sàn thông thoáng, sức chứa 80 hành khách nhưng chỉ bố trí 25 ghế, các ghế cách nhau một khoảng rộng đủ đáp ứng nhu cầu mang theo hành lý cá nhân của hành khách đi sân bay.
Tuyến buýt chất lượng cao dự kiến có tên tuyến “Ga Hà Nội - Bờ Hồ - sân bay Nội Bài” có 8 điểm dừng đỗ với điểm đầu là Ga Hà Nội và điểm cuối là sân bay Nội Bài (nhà ga T1; T2). Ngoại trừ điểm đầu cuối, các điểm dừng, đỗ đón trả khách trùng với điểm dừng xe buýt thông thường.
Dựa trên lịch cất hạ cánh các chuyến bay trong ngày của nhà ga T1, T2 và nhu cầu của hành khách đi vào trung tâm thành phố, Transerco xây dựng 2 loại tần suất vận hành chuyến buýt, gồm tần suất 30 phút trong các cung giờ thấp điểm (có dưới 10 chuyến bay hạ cánh/giờ) và tần suất từ 20-25 phút trong các cung giờ cao điểm (có trên 10 chuyến bay hạ cánh/giờ).
Thời gian mở bến tại Ga Hà Nội là 5h10, đóng bến vào 22h30. Tại đầu sân bay Nội Bài, sẽ mở bến lúc 6h30 và đóng bến vào 23h30. Thời gian chạy xe trên tuyến khoảng 50-55 phút/lượt; xe dự kiến chạy từ 80-94 lượt/ngày.
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc khai trương tuyến buýt chất lượng cao kết nối Ga Hà Nọi- Bờ Hồ- Sân bay Nội Bài thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội trong việc triển khai các giải pháp giảm thiểu ùn tắc và TNGT. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp bảo vệ môi trường.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, xe buýt được thiết kế phù hợp với việc việc đi lại của hành khách đi sân bay, thời gian di chuyển và giá vé hợp lý mang lại sự thuận tiện, tính kinh tế cho hành khách.
“Tôi đề nghị Transerco cần quan tâm tuyên truyền, quảng bá để hành khách trong và ngoài nước biết và sử dụng loại hình xe buýt chất lượng cao kết nối Ga Hà Nội và sân bay Nội Bài. Đồng thời, phong cách phục vụ phải văn minh, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Transerco cần tiếp tục nghiên cứu, mở thêm các tuyến buýt kết nối các vùng có nhu cầu đi lại cao để đáp ứng nhu cầu của nhân dân’, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu.
Chiều đi: Ga Hà Nội - Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt - Bờ Hồ - Trần Nguyên Hãn - Trần Quang Khải - điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Nghi Tàm - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - nhà ga nội địa T1 (sảnh tầng 2 ga đi) - nhà ga quốc tế T2 (sảnh tầng 2 ga đi).
Chiều về: Nhà ga sân bay Nội Bài - nhà ga quốc tế T2 (sảnh tầng 1 ga đến) - Võ Nguyên Giáp - nhà ga nội địa T1 (sảnh tầng 1 ga đến) - cầu Nhật Tân - điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Tràng Tiền - Lê Thánh Tông - Hai Bà Trưng - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn - Ga Hà Nội.