Thông báo UBND tỉnh này cho rằng sẽ có ý kiến chính thức về lựa chọn phương án đầu tư sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét hồ sơ đề xuất thực hiện dự án và có đề nghị làm việc với tỉnh Khánh Hòa.
Tại thông báo kết luận trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, báo cáo của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung và các đơn vị tư vấn tại cuộc họp mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu, chưa phải là hồ sơ đề xuất thực hiện dự án chính thức theo quy định.
UBND tỉnh Khanh Hòa đề nghị Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung cùng các đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề xuất thực hiện dự án bảo đảm tính khả thi, trình Bộ GTVT xem xét theo đúng quy định.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, báo cáo của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung và các đơn vị tư vấn tại cuộc họp mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu, chưa phải là hồ sơ đề xuất thực hiện dự án chính thức theo quy định. |
Đồng thời, lưu ý đơn vị phải có phương án bố trí tái định cư tại chỗ cho các đối tượng bị ảnh hưởng; việc sử dụng quỹ đất tại khu vực ga Nha Trang hiện hữu để hoàn vốn dự án đầu tư khác; công trình kiến trúc ga Nha Trang thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh, do đó phải được giữ nguyên trạng để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan gắn kết với Công viên Võ Văn Ký phục vụ công cộng.
Trước đó, Baodautu.vn đã đưa tin liên quan đến việc này, vừa qua (ngày 12/2) Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản đến UBND tỉnh về 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại TP.Hà Nội). Các phương án này do doanh nghiệp tự bỏ tiền ra khảo sát, nghiên cứu đề xuất.
Theo đó, tại phương án 1, doanh nghiệp đề xuất cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2, cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Tại văn bản báo cáo lên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Dần cho rằng, phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Theo phê duyệt này, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố.
Còn phương án 2, chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt di dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Việc sử dụng đất khu vực ga Nha Trang cũng chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố.
Tuy nhiên, khi nghe đại diện phái doanh nghiệp trình bày các phương án di dời, cải tạo Ga Nha Trang, thì tỉnh Khánh Hòa chưa thống nhất với đề xuất ban đầu. UBND tỉnh sẽ có ý kiến chính thức về lựa chọn phương án đầu tư sau khi Bộ GTVT xem xét hồ sơ đề xuất thực hiện dự án và có đề nghị làm việc với tỉnh Khánh Hòa.