Du lịch
Khánh Hòa lấy du lịch là cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế
Linh Đan - 19/12/2025 12:45
Sự kết nối liền mạch giữa biển - rừng - di sản - đô thị tạo nên lợi thế khác biệt của tỉnh Khánh Hòa mà không nhiều địa phương có được.
Quang cảnh Hội thảo "Du lịch Khánh Hòa - Cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế". Ảnh: Linh Đan

Sáng 19/12, tại Khánh Hòa diễn ra Hội thảo “Du lịch Khánh Hòa - Cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế”. Hội thảo do Báo Tiền phong tổ chức, với sự tham gia của các nhà quản lý tại địa phương và thu hút nhiều diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch tham gia “hiến kế” chiến lược phát triển du lịch cho tỉnh Khánh Hòa.

Tham luận tại Hội thảo với chủ đề “Hoàn thiện thể chế và chính sách phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Thực tiễn Khánh Hòa nhìn ra cả nước”, ông Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, Khánh Hòa giữ vai trò trung tâm du lịch biển đảo của Việt Nam với hệ sinh thái tài nguyên đặc biệt và thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa đã khẳng định trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, quá trình phát triển còn không ít vướng mắc về thể chế, chồng chéo pháp luật trong quản lý tài nguyên biển đảo, hạn chế phân cấp và thiếu cơ chế cho các loại hình du lịch mới.

Ông Hạ đặt vấn đề, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Với khả năng lan tỏa mạnh tới nhiều lĩnh vực, du lịch không chỉ đóng góp trực tiếp vào GDP mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, quảng bá hình ảnh đất nước và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong bức tranh chung đó, Khánh Hòa được đánh giá là địa phương hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành cực tăng trưởng du lịch quốc gia. Thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa đã được khẳng định vững chắc trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, với hệ sinh thái tài nguyên thiên nhiên - văn hóa phong phú, hạ tầng du lịch phát triển, khả năng kết nối vùng thuận lợi và vai trò đầu tàu của khu vực Nam Trung Bộ.

Về việc hoàn thành thể chế, ông Hạ kiến nghị Khánh Hòa cần chủ động đề xuất các mô hình thí điểm, từ quản lý không gian vịnh, phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp đến các dịch vụ du lịch chuyên biệt. Tập trung phát triển 3 khu vực chiến lược là Nha Trang - Cam Ranh - Vân Phong, tận dụng lợi thế về hạ tầng, tài nguyên biển đảo và thương hiệu quốc tế, hướng tới xây dựng Khánh Hòa trở thành Trung tâm du lịch biển đảo quốc tế. Phát triển trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực du lịch có chất lượng và chất lượng cao; đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng du lịch của vùng Nam Trung Bộ và cả nước; đồng thời là điểm đến hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế và các nhà đầu tư chiến lược.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi đóng góp ý kiến cho ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tại sự kiện. Ảnh: B.T.C

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, để Khánh Hòa thực sự trở thành trung tâm du lịch biển, đảo của khu vực, cần định vị lại hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới cả về quy mô, chất lượng, tầm vóc và thương hiệu. Theo đó, Khánh Hòa cần triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó trước mắt tập trung vào 3 giải pháp then chốt.

Thứ nhất là giải pháp về quy hoạch và hạ tầng. Quy hoạch du lịch phải được xác định rõ, gắn với cơ cấu lại thị trường và phân khu chức năng, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư lớn cũng như nguồn lực từ Trung ương và địa phương cho hạ tầng nền tảng. Trọng tâm là nâng cấp sân bay quốc tế Cam Ranh, hướng tới hình thành hệ sinh thái đô thị sân bay Cam Lâm có tầm vóc quốc tế; đồng thời đầu tư bến cảng du thuyền đẳng cấp, nhà ga hiện đại và hệ thống cao tốc kết nối đồng bộ.

Thứ hai là đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế của 4 vịnh chủ đạo, theo hướng liên kết bổ trợ, không trùng lặp, hình thành chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng du lịch hoàn chỉnh. Các sản phẩm cần có tính sáng tạo cao, đa dạng trải nghiệm theo mùa, theo thời gian ngày - đêm, gắn với lễ hội, sự kiện, nhằm khắc phục tính mùa vụ và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Thứ ba là xúc tiến, quảng bá và xây dựng thương hiệu. Trên cơ sở hệ sản phẩm đặc thù của các vịnh, Khánh Hòa cần xây dựng thông điệp truyền thông có tầm vóc quốc tế. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ đồng hành cùng tỉnh trong việc nâng cao hiệu quả xúc tiến, đổi mới cách tiếp cận thị trường và định vị thương hiệu du lịch với các thông điệp như: “Khánh Hòa - thiên đường biển của châu Á”, “Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế - du lịch xanh”, hay “Thành phố nghỉ dưỡng biển, lễ hội, sự kiện và sáng tạo”.

Ông Siêu tin tưởng rằng, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu và chuyên gia sẽ tạo ra nhiều gợi mở quan trọng cho cộng đồng nhà đầu tư. Khi dòng vốn được thu hút đúng hướng, phát triển du lịch đến đâu thì chính Khánh Hòa sẽ từng bước hình thành và củng cố các trụ cột của kinh tế biển, tạo nền tảng phát triển bền vững cho địa phương.

Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, để Khánh Hòa thực sự trở thành trung tâm du lịch biển, đảo của khu vực, cần định vị lại hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới cả về quy mô, chất lượng, tầm vóc và thương hiệu. Ảnh: B.T.C

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Thủy sản Việt Nam, cho rằng, sau sáp nhập, Khánh Hòa có diện tích vùng biển mở rộng theo “cấp số cộng”, nhưng kỳ vọng kinh tế biển nói chung và du lịch biển, đảo nói riêng sẽ bứt phá theo “cấp số nhân”.

Theo ông Hồi, việc phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển. Hệ sinh thái rạn san hô, các khu bảo tồn biển như Hòn Bà, vịnh Nha Trang không chỉ là tài sản thiên nhiên mà còn là nền tảng của kinh tế xanh. Việc phục hồi đa dạng sinh học phải đi đôi với các hoạt động du lịch sinh thái có trách nhiệm, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho điểm đến.

Bên cạnh đó cần quan tâm đến phát triển du lịch theo hướng liên ngành. Du lịch biển đảo không thể “đi một mình” mà cần kết nối mật thiết với nuôi trồng thủy sản trên biển, văn hóa biển đặc trưng và các dịch vụ logistics hiện đại.

Đặc biệt, việc khẳng định chủ quyền biển đảo thông qua các tour du lịch đến đặc khu Trường Sa sẽ là điểm nhấn văn hóa - chính trị quan trọng, biến nơi đây thành trung tâm kinh tế, văn hóa biển của cả nước. Nhấn mạnh thế mạnh của Khánh Hòa là biển và văn hóa, ông Hồi cho rằng, tỉnh Khánh Hòa phải phát triển du lịch mice dựa vào các thế mạnh này.

Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia, Khánh Hòa sở hữu nhiều tiềm năng nổi trội để phát triển trở thành Trung tâm du lịch của khu vực nhờ hệ thống tài nguyên biển - đảo đặc sắc, di sản văn hóa Chăm độc đáo và vị trí chiến lược trong liên kết vùng.

Xét theo các tiêu chí cơ bản như mức độ phát triển đô thị, hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, mật độ điểm đến cũng như khả năng tạo hiệu ứng lan tỏa, việc xác định Khánh Hòa là trung tâm du lịch là hoàn toàn khả thi.

Ông Nguyễn Long Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nêu các giải pháp để "nâng chất" ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa trong thời gian đến. Ảnh: B.T.C

Ông Nguyễn Long Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trân trọng những tham luận sắc sảo, những phân tích khoa học cùng các đề xuất thực tiễn của các chuyên gia, diễn giả - tập trung vào nhiều giải pháp trụ cột, then chốt để phát triển du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế, như hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản trị điểm đến; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến; thu hút thị trường quốc tế và tăng kết nối hàng không; chuyển đổi số trong du lịch; liên kết vùng và hợp tác phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Tin liên quan
Tin khác