Chuyển động thị trường
Khánh Hòa ngăn chặn "bong bóng", đầu cơ bất động sản
Nhiệt Băng - 03/06/2021 08:25
Tỉnh yêu cầu ban ngành chức năng có biện pháp xử lý để bình ổn thị trường trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường (trừ thị trường đất đai). Kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý để bình ổn thị trường trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng phải tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, nhất là các dự án lớn do Sở Xây dựng tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm tăng cường quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra; có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông, gây bất ổn cho thị trường; xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản,...vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan (nếu có).

Nạn đào núi, phân lô ở xã Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Nhiệt Băng

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường đất đai và tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh; thực hiện quản lý, kiểm soát về giá đất đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực, địa phương trên địa bàn tỉnh, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản; xử lý nghiêm các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phân lô bán nền,... vi phạm pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan (nếu có). 

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tổ chức công bố công khai thông tin danh mục và tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản nhất là các dự án lớn do Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư để minh bạch thông tin, để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp; có giải pháp 

UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Ban quản lý Khu du lịch Bản đảo Cam Ranh được giao theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời, hoặc kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng mất động sản trên địa bàn quản lý.

Ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, năm 2021, những nhà đầu tư không chân chính, mở bán những dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa được giao đất, gây thiệt hại và làm ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng tại Khánh Hòa sẽ dần bị loại trừ... để tạo môi trường thông thoáng, sáng sủa cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai cần được chấn chỉnh, nhất là xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ vi phạm về lĩnh vực đất đai, xóa bỏ cơ chế "xin cho", gây phiền hà cho doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Tin liên quan
Tin khác