Điểm nóng
Khánh Hòa: Nhan nhản sai phạm trong quy hoạch, cấp phép xây dựng
Nhiệt Băng - 25/08/2021 14:39
Hàng loạt sai phạm về quy hoạch, cấp phép xây dựng diễn ra trong thời gian dài tại tỉnh Khánh Hòa đã bị Kiểm toán Nhà nước yêu cầu rà soát, chấn chỉnh.
Dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong II (TP. Nha Trang) suốt nhiều năm vẫn chưa chốt được giá đất. Ảnh: Nhiệt Băng

Đụng đâu, sai đó

Kiểm toán Nhà nước đã có Văn bản 115, thông báo kết quả kiểm toán của Đoàn kiểm toán chuyên đề về quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Kết quả kiểm toán chỉ ra nhiều vi phạm của tỉnh Khánh Hòa như: Quy hoạch chung TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 25/9/2012, nhưng đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa chỉ đạo Sở Xây dựng và TP. Nha Trang lập mới (khu vực chưa có quy hoạch phân khu) và rà soát lập điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/2.000 (đối với các khu vực đã có quy hoạch phân khu) cho phù hợp.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Khánh Hòa không những đồng ý chủ trương giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, mà còn phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 phần diện tích lấn biển, nhưng chưa có quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Về công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 và 1/500 còn nhiều tồn tại. Cụ thể, UBND tỉnh Khánh Hòa không tuân thủ quy định về mật độ xây dựng, chiều cao công trình, định mức đất ở, đất cây xanh, đất công trình công cộng, đất y tế, giáo dục, đất hạ tầng kỹ thuật, bến xe… tối thiểu theo quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. UBND tỉnh Khánh Hòa có biểu hiện hợp thức hóa sai phạm, khi cho phép chủ đầu tư điều chỉnh và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 để hoàn thiện và phù hợp với việc chủ đầu tư thi công xây dựng sai với giấy phép được cấp.

Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch không đúng trình tự, thủ tục quy định và chưa rà soát những bất cập cho thống nhất với các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất trước đó đã được phê duyệt.

Cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh là Sở Xây dựng cũng bị Kiểm toán Nhà nước vạch ra không ít sai phạm. Theo đó, Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch xây dựng đối với các khu đất kinh doanh, dịch vụ thành đất ở không hình thành đơn vị ở là chưa đúng quy định của Luật Đất đai (Báo Đầu tư đã phản ánh). Sở Xây dựng còn tổ chức thẩm định và cho ý kiến về thiết kế cơ sở đối với các công trình có quy mô trên 25 tầng, có chiều cao trên 75m là không đúng thẩm quyền theo quy định.

Trong khi đó, một số trường hợp vi phạm không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không đưa đất vào sử dụng, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường chưa rà soát để tham mưu UBND tỉnh thực hiện thu hồi đất. Sở Tài nguyên và Môi trường còn tham mưu giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án không thông qua đấu giá (trái với quy định của Luật Đất đai) và thực hiện cho thuê đất thực hiện dự án vừa có hình thức sử dụng đất trả tiền một lần, vừa trả tiền thuê đất hàng năm chưa đúng quy định.

Một số dự án tỉnh Khánh Hòa ra quyết định giao đất, cho thuê đất chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và chưa căn cứ kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, đáng chú ý có Dự án Tổ hợp khách sạn du lịch Trimet Nha Trang (Bay View Park Nha Trang). Sở Tài nguyên và Môi trường không thực hiện việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất. Đến thời điểm kiểm toán, dự án đã gần 4 năm chưa được UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án, chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Hay như Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, TP. Nha Trang (do Công ty cổ phần Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư) đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi giao đất lần đầu vào năm 2015. Đây là dự án mà người dân ca thán suốt thời gian dài vì không được cấp sổ đỏ (Báo Đầu tư đã phản ánh).

Trong khi đó, tại Dự án Khu đô thị An Bình Tân (do Công ty cổ phần Xây lắp vật tư kỹ thuật làm chủ đầu tư), cơ cấu sử dụng đất qua các lần điều chỉnh tại các quyết định giao đất đợt 1, 3 có sự thay đổi (tăng diện tích đất có thu tiền và giảm diện tích đất không thu tiền), các cơ quan chức năng chưa xác định giá đất theo quy hoạch điều chỉnh, quyết định giao đất bổ sung chưa được xác định giá đất.

Còn Dự án Khu đô thị ven sông Tắc tại xã Vĩnh Thái (Nha Trang), đến thời điểm kiểm toán, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa ban hành quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất đối với diện tích đất do điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Trong đó, có phần diện tích tăng thêm dôi dư hơn 2.843 m2 vào dự án để làm biệt thự, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa chưa thực hiện xác định lại giá đất theo quy định.

Ngoài ra, còn nhiều dự án sai phạm khác như Dự án Khu du lịch Vogue Resort, Dự án Manna tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh…

Kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan

Trước những sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tiếp thu các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Văn bản số 115, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan và tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, công tác quản lý đất đai, xác định giá đất, giao đất, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ông Tuân yêu cầu việc thẩm định và tham mưu phê duyệt giá đất theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Các cơ quan kể trên chủ động rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh biện pháp khắc phục các sai sót, tồn tại theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại phần II, Văn bản số 115. Kết quả thực hiện báo cáo về UBND tỉnh và đồng thời gửi cho Sở Xây dựng để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo báo Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/12/2021.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Sở Xây dựng (cơ quan đầu mối) có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh thực hiện rà soát tất cả các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại văn bản nêu trên, đôn đốc và phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện hoàn thành báo cáo theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý được giao và đúng thẩm quyền; chủ trì, tham mưu đề xuất các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan, thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh nhằm đảm bảo hoàn thành đầy đủ, kịp thời các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc tỉnh Khánh Hòa cho phép chủ đầu tư dự án thuê đất theo hình thức vừa cho thuê đất trả tiền một lần, vừa trả tiền hàng năm là chưa đúng quy định pháp luật.
Tin liên quan
Tin khác