Thời sự
Khánh Hòa tìm hướng tháo gỡ cho dịch vụ du lịch giá rẻ
Việt Hương - 28/03/2019 15:55
Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề du lịch giá rẻ nhằm tìm ra hướng đi mới cho loại hình dịch vụ này.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2018, Khánh Hòa đón 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15,6% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,8 triệu lượt, tăng 37,93%, chủ yếu ở các thị trường: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Malaysia.

Khánh Hòa lúng túng xử lý tour giá rẻ với khách nước ngoài

Theo đơn vị này, việc khách du lịch quốc tế, nhất là khách Trung Quốc tăng trưởng nóng tại địa phương này trong những năm gần đây đã làm cho công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành trong tỉnh gặp nhiều lúng túng, khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành trong nước nhận tour giá rẻ từ các đối tác nước ngoài, để bù đắp chi phí đã dẫn khách đi sử dụng dịch vụ mua sắm giá cao, nhưng chất lượng hàng hóa không đảm bảo; chưa có giải pháp quản lý việc thanh toán qua máy POS cầm tay; hình thức thanh toán qua mã phản hồi nhanh đang gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng; việc kê khai thiếu thuế, trốn thuế còn phổ biến…

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND Khánh Hòa Trần Sơn Hải thì mấu chốt trong vấn đề quản lý hoạt động du lịch hiện nay là quản lý dòng tiền, kiểm soát doanh thu của các doanh nghiệp. Từ đó, mới có thể ấn định thuế đối với các hoạt động dịch vụ du lịch có yếu tố nước ngoài. Bên cạnh đó, có nhiều mặt hàng sản phẩm phục vụ khách du lịch không nằm trong danh mục quản lý giá…

“Thực tế hiện nay, các cơ quan chức năng của địa phương đang lúng túng khi áp dụng các quy định hiện hành để xử lý, hạn chế tiêu cực từ tour du lịch giá rẻ”, ông Hải cho biết.

Khánh Hòa cần tập hợp các giải pháp, kiến nghị lên các bộ, ngành trung ương để có hướng tháo gỡ những vấn đề còn bất cập trong các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch giá rẻ quốc tế hiện nay

Đánh giá từ đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, mặc dù địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch giá rẻ. Tuy nhiên, địa phương cần tập hợp các giải pháp, kiến nghị lên các bộ, ngành trung ương để có hướng tháo gỡ những vấn đề còn bất cập trong các văn bản quản lý nhà nước.

Được biết, lượng du khách Trung Quốc đại lục vẫn duy trì mức tăng trưởng 'nóng' và có số lượng áp đảo trong số gần 2,8 triệu lượt khách quốc tế tới Nha Trang trong năm 2018. Cụ thể, lượng khách Trung Quốc tới Nha Trang, lũy kế năm 2018 đạt khoảng gần 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 67,4% tổng lượt khách quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác