Đầu tư
Khánh thành công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh Cầu Ngòi
Như Chính - 24/06/2019 20:31
Sáng 24/6, tại xã Thành Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã khánh thành công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh Cầu Ngòi.
Khánh thành công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh cầu Ngòi

Sự kiện này cũng đánh dấu hoàn thành dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại tỉnh Ninh Thuận (2014-2019)”, đánh dấu việc thực hiện thành công dự án ODA của Bỉ dành cho Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận.

Dự án được bắt đầu thực hiện vào năm 2013, được Chính phủ Bỉ viện trợ không hoàn lại 9 triệu Euro và Chính phủ Việt Nam cấp 1,6 triệu Euro. Dự án đã đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tới ngập úng, thoát nước và hạn hán tại khu vực lưu vực sông Dinh. Kết quả nghiên cứu đánh giá đã được sử dụng cho Chương trình Hành động thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước địa phương và giúp ích cho các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp của tỉnh Ninh Thuận.

Các hoạt động truyền thông đã giúp nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và thích ứng với biến đổi khí hậu cho người dân địa phương. Ngoài kênh Cầu Ngòi thì dự án cũng đã tài trợ để cải thiện việc cấp nước sạch cho các khu vực ven biển.

Công trình kênh Cầu Ngòi là tâm điểm của dự án và có trị giá 180 tỷ đồng (tương đương 6,7 triệu Euro). Trong đó, Chính phủ Bỉ viện trợ 145 tỷ đồng (tương đương 5,4 triệu Euro) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 35 tỷ đồng (tương đương 1,3 triệu Euro). Công trình cải tạo khoảng 7,1 km kênh đã bị xuống cấp để đảm bảo cải thiện khả năng thoát nước.

Ngoài ra, kênh Cầu Ngòi tăng cường khả năng cung cấp nước tưới cho đồng ruộng khu vực lân cận và giảm đáng kể chi phí nạo vét. Ngoài những lợi ích trực tiếp cho khu vực có kênh Cầu Ngòi thì công trình này còn cải thiện điều kiện sống và hoạt động kinh tế cho khoảng 46.000 người dân ở phường Văn Hải và thị trấn Khánh Hải.

Đại diện chính quyền và người dân địa phương đánh giá cao công trình, đặc biệt lợi ích giúp giảm ngập úng, giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện vệ sinh môi trường.

Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen mong muốn những thay đổi tích cực tại khu vực mà dự án đã hỗ trợ cũng như đánh giá cao sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả của chính quyền các cấp của tỉnh Ninh Thuận trong quá trình thực hiện dự án.

Trong hơn bốn thập kỷ qua, Hợp tác Phát triển Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam trên nhiều các lĩnh vực khác nhau: từ các dự án tập trung vào cơ sở hạ tầng tới các chương trình phát triển xã hội và giảm nghèo vào những năm 90. Với chính sách “Đổi mới” và mở cửa của Việt Nam, Bỉ đã ưu tiên tập trung hỗ trợ Việt Nam trong các ngành giáo dục, y tế cộng đồng, nước, vệ sinh môi trường để khắc phục những tác động tiêu cực có thể xuất hiện trong quá trình cải cách kinh tế. Chương trình hợp tác định hướng hiện nay giữa Bỉ và Việt Nam với tổng ngân sách tài trợ là 58 triệu ơ-rô tập trung ưu tiên các lĩnh vực: quản trị nhà nước, quản lý nguồn nước và quy hoạch đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Từ năm 2005, hợp tác phát triển Bỉ hỗ trợ Ninh Thuận trong lĩnh vực hệ thống hồ chứa và kênh thủy lợi, cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường. Hiện nay, hợp tác phát triển Bỉ hỗ trợ Ninh Thuận quản lý nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Enabel (Cơ quan Phát triển Bỉ) là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các dự án trong chương trình hợp tác song phương cấp chính phủ.

Tin liên quan
Tin khác