Thời sự
Khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai tiếp tục diễn biến phức tạp
Nguyễn Lê - 16/04/2024 11:03
Tháng 3/2024, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM, các cơ quan chức năng đã tiếp 246 lượt với 475 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2024.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 2/2024.

Thông tin trên được Trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Dương Thanh Bình báo cáo khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyên của Quốc hội trong tháng 3, sáng 16/4.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM, các cơ quan chức năng đã tiếp 246 lượt với 475 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 3 đoàn khiếu kiện đông người.

So với tháng 2, tăng 62 lượt công dân và 62 vụ việc, nhưng lại giảm 3 lượt đoàn đông người, ông Bình so sánh.

Theo ông Bình, vẫn còn tình trạng nhiều đoàn di chuyển đến các cơ quan Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Có 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới, Trưởng ban Dân nguyện thông tin.

Dẫn báo cáo tổng hợp từ các địa phương, Ban Dân nguyện phản ánh, trong tháng 3, các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là tình trạng chậm tiến độ của các dự án đầu tư, xây dựng khu du lịch sinh thái, khu dân cư; vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, giao thông, đô thị, lao động - việc làm… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong các vụ việc này, ông Bình cho hay nổi lên 15 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, cần đuợc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều huớng tăng và mời Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng phát biểu.

Ông Trần Quốc Dũng nói tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do liên quan vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.

“Vụ liên quan Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh đưa ra xét xử, nên người dân có chiều hướng khiếu nại, tố cáo tăng lên”, ông Dũng nói.

Còn số đoàn đông người giảm, theo ông Dũng là do có sự chuẩn bị, phối hợp tốt của các cơ quan chức năng với địa phương.

Ông Dũng cũng cho hay, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, TP. Hà Nội, Ban Dân nguyện. Từ đó, góp phần làm tốt công tác tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự.

Tại báo cáo, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cụ thể.

Trong đó, với 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, Ban Dân nguyện đề nghị chỉ đạo UBND các địa phương: Hà Nội, Bình Phước, Đà Nẵng, Đắk Lắk và Đồng Nai khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm vụ việc, nhất là vụ việc mới phát sinh.

Còn 15 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, UBND địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Cà Mau, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên -Huế được đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Các vụ việc trên cần báo cáo kết quả giải quyết đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Bình nhấn mạnh.

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trước lo ngại của cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

y ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Bộ Công an tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm, có tính chất răn đe đối với tội phạm lừa đảo, đánh bạc trên không gian mạng.

Tin liên quan
Tin khác