Thời sự
Cử tri quan tâm, đánh giá cao kết quả thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Nguyễn Lê - 16/04/2024 08:14
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 16/4 Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2024.

Báo cáo nội dung này, Trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn và phức tạp.

Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân cả nước vào quyết tâm phòng, chống tham nhũng tiêu cực của Đảng và Nhà nước, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ông Bình cũng phản ánh, cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.

Cử tri và Nhân dân tin tưởng rằng từ tăng cường phối hợp giữa hai cơ quan lập pháp đến tạo khung pháp lý giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và củng cố nền tảng xã hội cho tình hữu nghị Việt - Trung, đồng thời kỳ vọng những thành quả này sẽ góp phần làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ song phương.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Ban Dân nguyện, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng xâm nhập mặn, nắng nóng gay gắt kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân, ảnh hưởng tới cây trồng vụ Xuân, đồng thời làm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi là rất cao; tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tại một số địa phương gây thiệt hại lớn đến tài sản, nhà ở của người dân như tại các tỉnh, thành phố: Cà Mau , Kiên Giang , Vĩnh Long , Bắc Ninh , cần Thơ.

Nằm trong lo lắng của cử tri còn có tình hình dịch bệnh truyền nhiễm (sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi; các bệnh dự phòng bằng vaccine như bạch hầu, ho gà, uốn ván..) dự báo vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới và tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới.

Cạnh đó là tình trạng các doanh nghiệp chế biến thủy - hải - sản, dệt may... thiếu đơn đặt hàng nên giảm số lượng lớn lao động (nhất là lao động nữ) làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, thu nhập bấp bênh. Tình trạng sau dịp Tết Nguyên Đán có hiện tượng học sinh ở một số địa phương bỏ học, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Vẫn theo cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cử tri và nhân dân lo lắng về tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động đến thị trường trong nước, giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, tạo áp lực không nhỏ đến việc chi tiêu của người tiêu dùng. Giá vàng, nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ gia đình.

Cử tri và nhân dân phản ánh thời gian qua, tình trạng các chương trình game đánh bạc trực tuyến trên mạng (đá gà, phỏm, tài xỉu, poker...) đang diễn ra tràn lan. Các cơ quan chức năng cũng đã triệt phá rất nhiều vụ án đánh bạc lớn trên không gian mạng. Tuy nhiên hình thức này vẫn tiếp tục diễn ra, không có dấu hiệu suy giảm thậm chí còn phát triển ngày càng nhiều, tinh vi, số lượng tiền mà người dân đổ vào các trò chơi game trên mạng là rất lớn, không kiểm soát được.

Ngoài ra, cử tri còn lo lắng về tình trạng bán hàng “chui” dưới hình thức hội thảo tập trung đối tượng là phụ nữ và người cao tuổi với chiêu trò hết sức tinh vi. Một số vụ lừa đảo thông qua hoạt động góp vốn đầu tư hoặc mượn vốn đầu tư vẫn còn tiếp diễn, những đối tượng có dấu hiệu lừa đảo bằng thủ đoạn núp dưới vỏ bọc là những doanh nhân thành đạt để chiếm đoạt tiền góp vốn đầu tư vào các dự án, kinh doanh không có thật làm cho nhiều nhà đầu tư dễ dàng bị các đối tượng qua mặt, tham gia góp vốn, hệ lụy tất yếu là nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng tiền đầu tư và thường gửi đơn thư, tụ tập đông người, căng băng rôn đòi quyền lợi, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Các vụ việc này tuy đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhưng việc thu hồi số tiền đã mất, khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn..., Ban Dân nguyện đánh giá.

Tin liên quan
Tin khác