| ||
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Trị |
Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn Km672 + 600 – Km704 + 900 do Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư có chiều dài 33 km.
Để hoàn vốn cho Dự án có tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng, nhà đầu tư thu phí tại trạm Quán Hàu trong vòng 22 năm.
Còn Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn(Km741 +170 – Km756 + 705) do Trường Thịnh và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà đầu tư có chiều dài 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng.
Liên danh nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong vòng 22 năm, 2 tháng.
Cả hai dự án tiến hành mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Bình, Quảng Trị lên 4 làn xe đều được yêu cầu hoàn thành trước tháng 12/2015.
Được biết, đây là dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa – Hà Tĩnh thứ 15 và thứ 16 trong tổng số 17 phân đoạn mở rộng Quốc lộ 1 được Bộ Giao thông Vận tải khởi công tính đến thời điểm này.
“Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phụng Hiệp – Cần Thơ, phân đoạn cuối cùng trên Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ được đầu tư theo hình thức BOT sẽ được chúng tôi khởi công vào cuối tháng 6/2013”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết.
| ||
Phát lệnh khởi công Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Trị |
Liên quan tới 17 phân đoạn mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ dự kiến sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý ứng vốn ngân sách để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng hai tuyến đường huyết mạch phải hoàn thành vào năm 2016 là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.
“Trong quý III/2013, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn tất các thủ tục để khởi công 17 dự án mở rộng Quốc lộ 1 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) – nhà tài trợ vốn chính cho việc mở rộng Quốc lộ 1, cho biết hiện các nhà đầu tư các dự án BOT đang gặp vướng mắc trong việc xin giấy chứng nhận đầu tư và hoàn thành các báo cáo tác động môi trường ảnh hưởng lớn tới công tác triển khai trên hiện trường.
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai mở rộng Quốc lộ 1 bởi đây không chỉ là tuyến đường có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương trên tuyến làm tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng bởi đây là rủi ro lớn nhất đe dọa tới mục tiêu hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1 vào năm 2016.
”Các nhà đầu tư, chính quyền địa phương cần biến những lời hứa thành những hành động thực tế trên công trường. Tránh tình trạng khởi công xong để đấy gây bức xúc trong dư luận”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.
Trước đó, Phó Thủ tướng đã nghiêm khắc phê bình Tập đoàn Trường Thịnh vì đã để tiến độ Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Đông Hà (13,5km) quá chậm, tới 5 năm vẫn chưa hoàn thành.
Đối với việc xây dựng 33 km qua Quảng Bình, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà đầu tư này phải rút ngắn tiến độ xuống còn 24 tháng thay vì 30 tháng theo hợp đồng do việc thi công trên tuyến đường này có nhiều thuận lợi.
Cũng trong sáng nay, Bộ Giao thông - Vận tải và Liên doanh CTCP xây dựng Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đã chính thức khởi công xây dựng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km1793+600 đến Km1824+00 thuộc tỉnh Đắk Nông theo hình thức Hợp đồng BOT.
Bộ trưởng Bộ Công an – Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Đại tướng Trần Đại Quang tham dự và phát lệnh khởi công Dự án.
Anh Minh