Đầu tư
Khởi công nhà máy Deli Hải Dương 270 triệu USD tại KCN Đại An mở rộng
Thanh Sơn - 28/09/2024 14:24
Sáng nay (28/9), Công ty Hữu hạn Tập đoàn Deli (Trung Quốc) tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Deli Hải Dương với tổng mức đầu tư 270 triệu USD tại khu công nghiệp Đại An mở rộng.

Dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 270 triệu USD (tương đương hơn 6.490 tỷ đồng), có diện tích khoảng 212.480 m2 tại Khu công nghiệp (KCN) Đại An mở rộng giai đoạn 2.

Dự án có quy mô sản xuất mỗi năm hơn 104 triệu sản phẩm văn phòng phẩm từ giấy, nhựa, các sản phẩm gia công từ nhựa; hơn 33 triệu sản phẩm hồ, keo dán dạng khô và dạng nước; hơn 23,7 triệu sản phẩm hàng gia dụng, thiết bị văn phòng, thiết bị giáo dục, đồ dùng học sinh từ kim loại; hơn 2,4 triệu sản phẩm máy tính điện tử cá nhân, máy photocopy, máy hủy tài liệu, máy ép plastic, máy scan mã vạch, máy chấm công, ổ cắm điện; 22,5 triệu sản phẩm bóng cao su, gậy cao su, thảm cao su, dụng cụ vệ sinh, chổi cao su từ cao su thành phẩm.

Phối cảnh nhà máy Deli Hải Dương.

Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong quý IV/2026, sẽ tạo ra doanh thu khoảng 5 triệu USD mỗi năm và việc làm cho khoảng 3.000 lao động.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: “Lễ khởi công xây dựng nhà máy của Tập đoàn Deli hôm nay là dấu ấn quan trọng, minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và chính quyền địa phương. Từ đó, hướng tới mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của Vùng Đồng bằng sông Hồng. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật”.

Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cam kết Hải Dương sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Lou Fuan, Chủ tịch Tập đoàn Deli cho biết: “Đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của Deli, chúng tôi tin rằng, với sự mở rộng phát triển tại Việt Nam lần này sẽ không chỉ giúp tăng cường hình ảnh của tập đoàn Deli trên thị trường toàn cầu, mở rộng mạng lưới kinh doanh mà còn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng hơn. Đồng thời, Deli sẽ tận dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và kinh nghiệm quản lý để hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tinh thần hợp tác mở, luôn giữ vững cam kết tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, phục vụ người dùng trên toàn cầu và tiếp tục nỗ lực không ngừng”.

Ông Lou Fuan, Chủ tịch Tập đoàn Deli Lưu Phú An phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Sơn

Việc triển khai mở rộng KCN Đại An giai đoạn 2 là cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Hải Dương hướng tới mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của Vùng Đồng bằng Sông Hồng và đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương. Từ đó, mở ra một thời kỳ mới cho tỉnh Hải Dương và cho Đại An về liên kết vùng Gia Lộc - Bình Giang - Cẩm Giàng và thành phố Hải Dương.

Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trao giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy Deli Hải Dương cho đại diện Tập đoàn Deli. Ảnh: Thanh Sơn

Theo quy hoạch tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 tỉnh có 32 KCN, với tổng diện tích 5.661 ha. Trong đó, có 12 KCN đã đi vào hoạt động; hiện có thêm 6 KCN với diện tích gần 1.100 ha đang giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, diện tích đất đã có hạ tầng để thu hút đầu tư còn trên 100 ha; diện tích đất đã giải phóng mặt bằng, đang đầu tư hạ tầng để thu hút đầu tư gần 300 ha; diện tích đất đã và đang tích cực hoàn thành giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư hạ tầng gần 400 ha. Bên cạnh đó, Hải Dương đang hoàn thiện thủ tục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập mới 2 KCN với diện tích khoảng gần 600 ha.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu bấm nút thực hiện nghi thức khởi công dự án nhà máy Deli Hải Dương. Ảnh: Thanh Sơn

Tính đến thời điểm này, KCN Đại An đã thu hút được hơn 100 dự án đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...) với tổng vốn đầu tư đạt hơn 4 tỷ USD. Tỷ lệ lấp đầy trong KCN Đại An là 98%; KCN Đại An mở rộng giai đoạn 1 là 97%; KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 là 12,66%.

Một số dự án có vốn đầu tư (kể cả tăng vốn) lớn như Dự án sản xuất các linh kiện điện tử thông minh cho ô tô, là nhà máy công nghệ cao của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam (400 triệu USD); Dự án sản xuất và kinh doanh để xuất khẩu toàn bộ sản phẩm là mạng dây điện, điện tử sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử và ô tô của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (300 triệu USD); Dự án Nhà máy Deli Hải Dương (270 triệu USD)...

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành của tỉnh với chủ đầu tư dự án. Đây là một dự án đầu tư FDI lớn của Hải Dương, được đầu tư bởi một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kỳ vọng và tin tưởng dự án này sẽ đóng góp cho sự phát triển vững mạnh của tỉnh Hải Dương, một trong những địa phương hàng đầu cả nước trong thu hút đầu tư FDI.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại lễ khởi công dự án nhà máy sản xuất văn phòng phẩm Deli Hải Dương của Tập đoàn Deli

Việt Nam hiện là một điểm đến rất hấp dẫn với các nhà đầu tư, với nền kinh tế phát triển ổn định, môi trường đầu tư nhất quán, ổn định, lạm phát được kiểm soát, nợ công trong giới hạn, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, là nơi kết nối giao thương với các nền kinh tế. Cả nước hiện có 41.100 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư 66 tỷ USD.

Chính phủ Việt Nam luôn xác định chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là một trong những cốt lõi của cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; thúc đẩy mô hình tăng trưởng “xanh”. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tin tưởng các nhà đầu tư nói chung, Tập đoàn Deli nói riêng bằng uy tín, kinh nghiệm sẽ sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất, tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường; thu hút nhân lực, phát triển kinh tế-xã hội của Hải Dương nói riêng, Việt Nam nói chung.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương sát cánh cùng các nhà đầu tư, cùng đồng hành, cùng làm, cùng hưởng, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ phát triển bền vững, toàn diện. Hải Dương cần hỗ trợ nhà đầu tư trong các vấn đề liên quan như cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư, phối hợp tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như nguồn nguyên liệu... với trách nhiệm cao nhất. Cần coi các dự án, nhà máy của nhà đầu tư chính là dự án, nhà máy của tỉnh, phục vụ cho người dân của tỉnh, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Được biết, Tập đoàn Deli (thành lập 1981) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng văn phòng phẩm, thiết bị giáo dục, có quy mô sản xuất lớn với dây chuyền công nghệ hiện đại. Năm 2018, Tập đoàn Deli đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh, có diện tích 110.000 m2. Tháng 5/2020, nhà máy này chính thức đưa vào hoạt động và đến cuối tháng 11/2023, Tập đoàn Deli đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hải Dương.

Công ty cổ phần Đại An ủng hộ Hải Dương 1 tỷ đồng khắc phục bão số 3 thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương
Tại sự kiện, Tập đoàn Deli đã ủng hộ Hải Dương 2,5 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ảnh: Thanh Sơn

Nhân sự kiện này, Công ty cổ phần Đại An và Tập đoàn Deli đã cùng nhau ủng hộ số tiền lớn nhằm khắc phục hậu quả do cơn bảo Yagi gây ra. Cụ thể, Tập đoàn Deli ủng hộ số tiền trị giá 2,5 tỷ đồng, bao gồm 2 tỷ đồng tiền mặt thông qua Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương và 500 triệu đồng hỗ trợ vật tư, văn phòng phẩm cho ngành giáo dục Hải Dương; Công ty cổ phần Đại An ủng hộ 1,25 tỷ tiền mặt thông qua Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, hết 8 tháng năm 2024, Hải Dương đã thu hút được gần 320 triệu USD vốn FDI đăng ký (bằng 93% mức vốn thu hút của cả năm 2023). Hải Dương đã cấp mới cho 46 dự án (6 dự án trong KCN và 10 dự án ngoài KCN ) với tổng vốn đăng ký 202,5 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 23 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm 108,7 triệu USD Các dự án FDI mới chủ yếu ở các KCN: Đại An mở rộng, Phúc Điền mở rộng, và An Phát 1. Các dự án mới tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, chế biến, chế tạo, văn phòng phẩm...
Lũy kế đến nay, Hải Dương có 584 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 10,6 tỷ USD đến từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ; có 1.761 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn gần 113.000 tỷ đồng.
Tin liên quan
Tin khác