Đầu tư
Không có chuyện rút ruột cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Anh Minh - 25/12/2013 21:53
(Baodautu)  Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định không có chuyện rút ruột công trình  cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây mà chỉ là do nhà thầu thi công ẩu. VEC cam kết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra khiếm khuyết liên quan tới hạng mục phụ trợ - móng bê tông cọc hộ lan một số vị trí tại gói thầu số 3, Dự án cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cận cảnh cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước giờ thông xe
Chất lượng hạng mục chính đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành -
Dầu Giây được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đánh giá cao

Đây là khẳng định của ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên quan tới việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra móng cột hộ lan thiếu kích thước, chất lượng bề mặt bê tông chưa được phẳng và vị trí cột lan can đặt lệch tâm so với móng tại Gói thầu số 3.

"Chúng tôi rất bức xúc về việc một số cán bộ ban quản lý dự án, tư vấn giám sát chưa hoàn thành trách nhiệm để một số mũi thi công hạng mục phụ trợ thi công ẩu, không đúng thiết kế", ông Tuấn Anh cho biết.

Tuy nhiên, theo VEC, kết quả rà soát, kiểm tra sơ bộ trên hiện trường và hồ sơ thi công toàn Dự án, hiện tượng móng bê tông cọc hộ lan chỉ xảy ra tại một số điểm tại Gói thầu số 3 do Nhà thầu Posco thi công, tư vấn giám sát là Nippon Koei (Nhật Bản).

Đối với các gói thầu như: các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9, toàn bộ số móng cột lan can tôn sóng được đúc sẵn trên bãi, sau khi đã được nghiệm thu đủ kích thước và chất lượng, nhà thầu tiến hành tạo lỗ và cẩu móng cột xuống hố, lấp đất đầm trả.

Trong suốt thời gian làm việc, Tư vấn giám sát đã kiểm soát chặt chẽ việc thi công lan can tôn sóng, hầu hết lan can tôn sóng đều được đúc bệ và nghiệm thu xong trước khi được chôn xuống hố móng như các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9 nên không có hiện tượng thiếu khối lượng.

Đối với Gói thầu số 3, nhà thầu kiến nghị bổ sung phương án tạo lỗ và đổ bê tông trực tiếp ngoài hiện trường. Trong quá trình thi công, có một số vị trí nhà thầu đã thi công trụ bằng đổ bê tông tại chỗ như đoạn Km14+900 – Km15+900 (khu vực cầu Ruột Ngựa) đã xẩy ra hiện tượng một số móng cột chưa bảo đảm được theo kích thước của thiết kế.

Hiện VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ tất cả các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức.

Qua rà soát, các cột hộ lan không đạt yêu cầu là các cột hộ lan đang gấp rút triển khai thi công và được thi công vào ban đêm, có trị giá khoảng 240 triệu đồng, hiện chưa được kiểm tra nghiệm thu và thanh toán, do đó nhà thầu phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục và hoàn thành trước ngày thông xe 30/12/2013.

Riêng một số vị trí móng cột lan can sóng xuất hiện mối nối, mặt bê tông chưa được phẳng là do móng bê tông được đổ làm 2 lần, lần 1 được đổ trực tiếp xuống hố không có ván khuôn, lần 2 được đổ trực tiếp trong ván khuôn nên xuất hiện hình ảnh mối nối giữa hai lần đổ bê tông (như ảnh số 3, 4, 5 trên báo), tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Một số vị trí cột lan can nằm lệch tâm là do trùng với cửa thu nước hoặc móng cột điện với khoảng cách lệch ít nên cho phép đặt lệch tâm (như nêu ở trên).

"Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng chung công trình và an toàn giao thông", đại diện VEC cam kết.

Theo một chuyên gia, do khối lượng bê tông ở hố móng không đáng kể, nên không có chuyện rút ruột công trình mà chỉ đơn thuần là do nhà thầu thi công ẩu.

Theo ông Tuấn Anh, mặc dù chỉ hư hỏng chỉ xảy ra ở hạng mục phụ trợ nhưng VEC coi đây là bài học sâu sắc.

Để làm rõ trách nhiệm và cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra tình trạng như các cơ quan thông tin đã nêu đồng rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng công trình, lãnh đạo VEC đã yêu cầu giám đốc Ban QLDA, Tư vấn giám sát trưởng kiểm điểm trách nhiệm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo VEC trước ngày 26/12/2013.

Liên quan tới vấn đề này, sáng nay, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về chất lượng móng cột hộ lan của dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, về hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan đã có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công tại một số vị trí trên tuyến thuộc Gói thầu số 3.

Để khẩn trương khắc phục, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC rà soát, kiểm tra toàn bộ và sửa chữa ngay các khiếm khuyết, đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời.

Về các hạng mục liên quan khác, Bộ GTVT khẳng định các gói thầu thuộc đoạn Km 4 - Km 23+900 (từ Vành đai II đến QL51) đã hoàn thành xong công tác thảm các lớp bê tông nhựa và bê tông nhựa tạo nhám. Các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như: vạch sơn, biển báo, giải phân cách giữa, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh trên giải phân cách giữa, rào chắn… đã cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện và thực hiện vệ sinh công nghiệp trên tuyến để đưa vào thông xe, khai thác tạm thời.

Bộ GTVT cho biết về cơ bản các hạng mục hoàn thành đảm bảo chất lượng, đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và chấp thuận cho phép thông xe, khai thác tạm thời đoạn Km 4 - Km 23 + 900 tại văn bản số 56/HĐNTNN-CTTĐ ngày 23/12.

Tin liên quan
Tin khác