Ngân hàng
Không đấu thầu, giá vàng đứng im phiên đầu tuần
Thùy Liên - 09/09/2013 14:33
Hôm nay (9/9), giá vàng gần như không thay đổi so với chốt phiên cuối tuần qua, hiện giao dịch dưới ngưỡng 38,5 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch giữa vàng trong nước và vàng thế giới rút ngắn về mốc 3 triệu đồng/lượng.

Thời điểm 9h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 38,28 – 38,48 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra. Mứcgiá này được duy trì đến tận chiều nay.

Nguồn tin từ Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cho biết, do thị trường trong nước và thế giới không có “sóng” nên lượng giao dịch trên thị trường chỉ ở mức trung bình.

Tại nhiều cửa hàng vàng bạc, lượng khách giao dịch thưa thớt.

Cũng vào 9h sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco.com có biên độ tăng 16 USD so với cùng thời điểm phiên cuối tuần trước, giao dịch ở mức 1388,72 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao ngay tại châu Á có biên độ tăng hơn 21 USD, lên mức 1.388,8 USD/ounce; còn giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng gần 1%, lên mức 1.386,5 USD/ounce. Giá vàng tăng trước thông báo số lượng việc làm của Mỹ thấp hơn dự báo.

Tuần qua, giá vàng trong nước chỉ biến thiên lên - xuống trong phạm vi từ 100.000 đồng/lượng - 200.000 đồng/lượng. Vì thế, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới có xu hướng co lại khi giá vàng thế giới tăng; giãn ra khi giá thế giới giảm. Khoảng cách chênh lệch vì thế cũng đã giãn rộng lên mức 3,3 triệu đồng/lượng, thay cho mức 2 triệu đồng/lượng cuối tháng 8.

Hiện NHNN vẫn chưa thông báo kế hoạch tổ chức phiên đấu thầu vàng tiếp theo. Tuần qua, cơ quan này không tổ chức phiên đấu thầu nào nhưng thị trường vẫn không xảy ra hiện tượng căng thẳng nguồn cung, giao dịch vàng khá trầm lắng.

Theo phân tích của các chuyên gia, giá vàng thế giới hôm nay tăng do thông tin về việc làm tháng 8 của Mỹ thiếu lạc quan, số việc làm phi nông nghiệp trong tháng 8 tăng 169.000 người, thấp hơn nhiều so với con số dự đoán 180.000 người.

Việc này cho thấy kinh tế Mỹ quý III vẫn khó khăn, thị trường thiếu cơ sở để dự đoán kế hoạch cắt giảm QE của FED trong mấy ngày tới. Tuần này thị trường tập trung theo dõi tình hình Syria, nếu Mỹ và các nước tấn công Syria, giá vàng có thể tăng do vàng được chọn làm hầm trú ẩn.

Được biết, vào ngày 17 - 18/9 tới, các nhà chức trách của Fed sẽ có phiên họp chính sách của Ủy ban thị trường mở. Việc Fed có cắt giảm gói 85 tỷ USD mua trái phiếu hàng tháng hay không vẫn đang là một câu hỏi bỏ ngỏ. Những vấn đề chính trị liên quan đến Syria hiện chưa chắc chắn, cộng thêm các dữ liệu kinh tế tốt - xấu đan xen càng khiến cho mọi đồn đoán về động thái của Fed trong cuộc họp này càng trở nên mơ hồ.

Nhận định về giá vàng tuần này, 13/20 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng giá sẽ tăng, áp đảo so với 6 ý kiến ngược lại. Chỉ có 1 người nghiêng về khả năng vàng sẽ đứng giá.

Vì vậy các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên người dân và nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ thị trường để quyết định mua bán hợp lý. Thời điểm này cũng có thể mua vào, vì theo dự đoán giá vàng từ giờ đến cuối năm còn tăng, lúc đó có thể bán ra chốt lời.

Tin liên quan
Tin khác