Ngân hàng
Không vội bơm vàng giá rẻ
Hà Tâm - 03/07/2013 06:41
Hôm qua (2/7), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bơm vàng ra thị trường qua hình thức đấu thầu. Động thái này của NHNN, cùng với nhu cầu vàng giảm mạnh của các ngân hàng khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp.
TIN LIÊN QUAN

Chênh lệch giá vàng đang giảm dần

Thị trường vàng trong nước đang trải qua những ngày “thử lửa” khi đã qua thời điểm 30/6 với những diễn biến khá khả quan, nằm trong dự đoán. Cụ thể, giá vàng trong nước ngày 1/7 giảm về sát ngưỡng 37 triệu đồng/lượng dù giá thế giới tăng, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã thu hẹp hơn trước.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank dự báo, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ ngày càng thu hẹp và tiến sát về mức 2-3 triệu đồng/lượng.

Đồng tình với ý kiến này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, việc giá vàng trong nước có chiều hướng sát lại với giá vàng thế giới nằm trong dự đoán.

Chênh lệch giá giảm một phần, vì nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng thương mại chấm dứt, một phần vì NHNN tiếp tục bơm vàng ra thị trường.

Việc cơ quan này tiếp tục chào thầu 40.000 lượng vàng ra thị trường, cho thấy quyết tâm bình ổn thị trường vàng của NHNN, từng bước kéo sát giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới. Tuy nhiên, mức giá mà NHNN đưa ra vẫn chưa rẻ hơn giá thị trường như kỳ vọng. “NHNN hoàn toàn có thể kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới bằng cách hạ giá chào thầu, nhưng cơ quan này chưa làm ngay, mà phải làm từ từ để tránh thiệt hại do đầu cơ. ”, TS. Nguyễn Trí Hiếu dự báo.

Dù còn quá sớm để nhận định chênh lệch giá vàng sẽ giảm, song những dấu hiệu khả quan trên cho thấy, chính sách của NHNN đang đi đúng hướng. Nếu cơ quan này tiếp tục đóng vai trò người mua, bán cuối cùng trên thị trường, thì chênh lệch giá chắc chắn sẽ còn giảm mạnh.

Không khan vàng sau 30/6

Thời gian qua, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới, nguyên nhân chính do cầu lớn hơn cung. Do đó, sau ngày 30/6, cầu từ phía ngân hàng giảm mạnh, khiến nhiều người dự đoán, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm. Song câu hỏi đặt ra là, khi giá giảm, người dân lại ùn ùn đổ vốn mua vàng, thì nguồn cung có đáp ứng đủ và cơn sốt vàng có quay lại?

Trả lời câu hỏi này, Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, ngay cả khi các tổ chức tín dụng tất toán xong trạng thái vàng, NHNN vẫn giữ vai trò điều tiết trên thị trường vàng. Nếu thị trường có nhu cầu, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng để ổn định thị trường.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, dù nhu cầu mua vàng trong dân khá lớn, song chỉ bằng 1/3 nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng thương mại. Vì vậy, thời gian tới, khi nhu cầu vàng tất toán không còn, thị trường khó xảy ra cảnh khan hàng, nhất là khi NHNN tiếp tục đảm bảo được cung vàng.

Theo lãnh đạo một số DN kinh doanh vàng, thời gian qua, nhiều DN vàng lo ngại, sau ngày 30/6, NHNN sẽ không bơm vàng ra thị trường, nên tranh nhau mua vàng đấu thầu và duy trì giá cao để tránh rủi ro. Trong khi đó, người dân đổ xô mua vàng một phần cũng vì yếu tố tâm lý. Sau ngày 30/6, nếu NHNN tiếp tục bơm vàng ra thị trường, thì thị trường sẽ ổn định, giá và chênh lệch giá vàng sẽ giảm dần.

Đầu tư vàng: rủi ro lớn

Suốt một tuần nay, thị trường vàng trong nước vô cùng nhộn nhịp, vì cảnh xếp hàng chen nhau mua vàng liên tục tái diễn, bất chấp cảnh báo của các chuyên gia về xu hướng hạ của giá vàng. Đầu tuần này, giá vàng thế giới lình xình chưa rõ xu hướng, song TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, xu hướng giảm của giá vàng thế giới là trung và dài hạn, chứ không chỉ ngắn hạn.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, giá vàng trong xu hướng giảm, cộng với chênh lệch giá vàng đang giảm dần, khiến người dân mua vàng đang đứng trước nguy cơ rủi ro kép. Theo đó, thời điểm này, người dân có nhu cầu như phải trả nợ bằng vàng, thì nên mua để thanh toán, còn mua - bán chạy theo xu hướng số đông, mà không có thông tin hỗ trợ rõ ràng, thì không nên, vì dễ gặp rủi ro.

Tin liên quan
Tin khác