Y tế - Sức khỏe
Không xem thường nguy cơ lây nhiễm Covid-19
Dương Ngân - 03/12/2021 08:00
Thông tin về biến chủng mới Omicron xuất hiện khiến một số quốc gia buộc phải siết chặt nhập cảnh, nhiều nước đang phải tính toán việc ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với Covid-19.
Covid-19 với biến thể mới nguy hiểm hơn rất dễ lây lan

Với Việt Nam, khi đã xác định sống chung với Virus Corona, thì khả năng xuất hiện biến chủng mới hay số ca mắc tăng trở lại là điều không nằm ngoài dự báo.

Tại cuộc họp giữa người đứng đầu ngành y tế với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa diễn ra, các bên đều nhấn mạnh đến 4 yếu tố trong việc kiểm soát, ứng phó với biến chủng Omicron, trong đó có việc tăng cường giám sát và xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh có biến chủng mới Omicron; đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bao phủ vắc-xin phòng Covid-19; tăng sức mạnh hệ thống y tế… Đặc biệt, theo yêu cầu của Bộ Y tế, các địa phương trên cả nước phải sẵn sàng ứng phó với biến thể mới bằng các biện pháp linh hoạt, song tránh cứng nhắc.  

Những ngày gần đây, Hà Nội cũng đã ghi nhận số ca mắc mới tăng ở mức 3 con số. Thành phố liên tục phát thông báo khẩn tìm người đến địa điểm F0 có mặt. Điều đáng lo ngại là hành trình F0 ghé tới chủ yếu là những nơi tập trung đông người như cửa hàng ăn uống, cà phê, chợ, siêu thị, bệnh viện. Với hành trình đi lại phức tạp ấy, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng là rất lớn, nhất là khi thời gian để chuyển từ ca mắc ban đầu thành ổ dịch lớn không quá lâu nếu các biện pháp phòng dịch không được thực thi nghiêm túc.

Điều đáng nói là, trong khi cơ quan chức năng lo khoanh vùng, dập dịch mỗi khi có ca bệnh mới phát hiện, thì tại nhiều trung tâm thương mại, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê… thực khách vẫn vô tư ngồi ăn uống, trò chuyện mà không tuân thủ quy tắc 5K.

Mở cửa nền kinh tế là xu thế tất yếu để vừa đảm bảo yêu cầu chống dịch, vừa khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh. Việc có thêm các ca bệnh mới cũng là tất yếu, nhưng không có nghĩa mọi người được phép chủ quan, quay lại trạng thái cũ, hay có tâm lý coi việc các ca bệnh xuất hiện ở đâu đó là chuyện thường, không liên quan tới bản thân. Nếu còn giữ suy nghĩ ấy, thì nhiều người sẽ phải trả giá bằng chính sức khỏe, mạng sống của mình. Chưa kể, với biến chủng mới xuất hiện, nếu các tỉnh, thành phố không chủ động các biện pháp ứng phó, thì tất yếu nền kinh tế sẽ bị tác động, cuộc sống người dân sẽ bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp vốn đã phải chịu nhiều sức ép, nay càng trở nên khó khăn.

Covid-19 với biến thể mới nguy hiểm hơn rất dễ lây lan, không phân biệt cường quốc hay nước nhỏ, người giàu hay người nghèo, tuổi tác hay giới tính, có thể gây hệ quả khủng khiếp hơn nếu mỗi người dân không thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Trước đại dịch, rủi ro là như nhau, không ai và nền kinh tế nào được “miễn nhiễm”. Chính vì vậy, dù các ca bệnh mới xuất hiện là điều bình thường trong bối cảnh thế giới không thể xóa bỏ được hoàn toàn Covid-19, nhưng mỗi người dẫn hãy tuyệt đối không xem thường nguy cơ lây nhiễm, bởi dịch hôm nay có thể ở cách xa, nhưng không có nghĩa ngày mai và những ngày sau đó sẽ không gõ cửa nhà bạn.

Không còn lệnh giãn cách trên diện rộng, không có nghĩa mọi thứ đã an toàn.

Tin liên quan
Tin khác