Đầu tư
Khu công nghệ cao Đà Nẵng đón dòng vốn dịch chuyển
Hoàng Anh - 17/06/2020 07:50
Trong bối cảnh các “ông lớn” về công nghệ trên thế giới hướng đến Việt Nam, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đứng trước cơ hội thu hút dòng vốn dịch chuyển từ nước ngoài.

Dịch chuyển đến Việt Nam

Hãng thông tấn Nikkei (Nhật Bản) mới đây thông tin, 3 đến 4 triệu chiếc AirPods, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods trên toàn thế giới, sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Apple gần đây liên tục tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, làm dấy lên khả năng hãng này mở nhà máy tại Việt Nam. Apple cũng đang tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực hoạt động chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Không chỉ có Apple, nhiều gã khổng lồ khác về công nghệ như Google và Microsoft cũng đang chuyển một số dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Một số doanh nghiệp lớn như Amazon và Home Depot bắt đầu tuyển dụng, tìm kiếm chuỗi cung ứng, coi Việt Nam là một trong những điểm đến bên cạnh các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia.

Nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu được đầu tư xây dựng tại Khu CNC Đà Nẵng.

Theo ông Adam Boehler, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Mỹ (DFC) cho biết, cơ quan này quan tâm hỗ trợ các dự án phát triển tại khu vực tiểu vùng Mekong, cũng như các dự án sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Trong định hướng đó, DFC luôn coi trọng và xác định Việt Nam là đối tác ưu tiên trong các dự án tại khu vực sắp tới, gồm sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Đây là những thông tin đáng mừng, thể hiện dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới, từng bước trở thành “cứ điểm sản xuất thiết bị điện tử” của nhiều thương hiệu lớn. Từ đó, cơ hội để Việt Nam đón nhận những dòng vốn lớn của các tập đoàn đa quốc gia đang ngày càng gần hơn.

Cơ hội lớn cho Đà Nẵng

Việc ngày càng nhiều các công ty công nghệ mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho thị trường bất động sản công nghiệp, đặc biệt là tại Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng. Đây được xem là khu vực giàu tiềm năng thu hút dòng vốn FDI trong thời gian tới.

Đà Nẵng có vị trí thuận lợi cả về đường hàng không, đường thủy, đường bộ và đường sắt. Hệ thống giao thông từ Khu CNC đến cảng biển, sân bay hoàn thiện giúp giảm chi phí cho nhà đầu tư. Ngoài ra do nằm trên nhiều tuyến giao thông huyết mạch, việc kết nối với các khu công nghiệp, khu đô thị lân cận và liên kết vùng cũng trở nên thuận tiện.

Khu CNC Đà Nẵng có quỹ đất lớn dành cho các dự án sản xuất cơ khí chính xác, điện – điện tử, cùng với đó là những lợi thế về chi phí cho thuê tương đối rẻ trong khu vực và nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng cũng được hưởng nhiều ưu đãi như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, xem xét cấp thị thực có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần với thời hạn phù hợp với mục đích nhập cảnh cho người lao động nước ngoài…

Nhà xưởng công nghệ cao Long hậu - Đà Nẵng đã hoàn thiện giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng là địa phương luôn nỗ lực đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính nhằm kịp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm đưa doanh nghiệp gia nhập thị trường. Khu CNC cũng tập trung nguồn lực xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch phục vụ nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà Khu CNC Đà Nẵng luôn sẵn sàng chào đón dòng vốn FDI đến đầu tư, sản xuất.

Tại Khu CNC Đà Nẵng hiện có nhiều dự án đã đi vào hoạt động, nhiều dự án khác đang được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, đang triển khai khu nhà xưởng cho thuê có quy mô lớn nhất dành cho các ngành sản xuất công nghệ cao, phụ trợ công nghệ cao như cơ khí chính xác, điện – điện tử, vật liệu mới…

Dự án có tổng quy mô 29,6ha, do Công ty Cổ phần Long Hậu (LHC) làm chủ đầu tư. Nhà xưởng xây sẵn có diện tích linh hoạt từ 1.500m2 gồm khu vực xưởng sản xuất rộng thoáng và văn phòng tầng 2 với thiết kế hiện đại.

Hiện giai đoạn 1 với diện tích 10.000m2 đã hoàn thành và bàn giao cho 2 nhà đầu tư Nhật Bản. Giai đoạn tiếp theo có quy mô 10.000m2 đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay.

Ngoài cung ứng nhà xưởng cho thuê, LHC cũng triển khai dịch vụ khách hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, bao gồm các dịch vụ pháp lý như xin giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh, tuyển dụng lao động, cải tạo và sửa chữa nhà xưởng…

Tin liên quan
Tin khác