Đầu tư
Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái: Bừng sáng vùng đất ven biển Thái Bình
Liên Phương - 03/09/2022 17:26
Vùng đất ven biển Thái Thụy, Thái Bình đang thực sự được thay da đổi thịt bởi những dự án triệu đô với những nhà máy đang và sẽ nối nhau mọc lên mang lại nguồn thu ngân sách lớn, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái do Công ty cổ phần Green I - Park làm chủ đầu tư.
Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái đang góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thái Thụy cũng như của tỉnh Thái Bình

Nhiều tiềm năng phát triển

Huyện Thái Thụy ở Đông Bắc tỉnh Thái Bình, giáp biển Đông, không xa tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cùng vành đai kinh tế ven Vịnh Bắc bộ Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định.

Đến năm 2021 đã thành lập được 7 cụm công nghiệp (CCN)  với tổng diện tích là 325,89 ha. Huyện đã thu hút được 12 dự án vào các CCN, trong đó 5 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất ổn định, 2 dự án đã triển khai với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.486,3 tỷ đồng. Theo quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình, huyện Thái Thụy được quy hoạch 10 KCN và khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Thái Thụy hiện có 3 tuyến đường kết nối giao thông với Hải Phòng là Quốc lộ 37 cũ đã đi vào hoạt động, Quốc lộ 37 mới đến hết năm 2022 sẽ hoàn thành và tuyến đường ven biển đang tích cực thi công.

Trên nền tảng kết quả phát triển kinh tế - xã hội đó, đặc biệt là từ khi Khu kinh tế Thái Bình, KCN Liên Hà Thái ra đời, tiềm năng của vùng đất Thái Thụy dần được khai mở mạnh mẽ với một khu công nghiệp hiện đại, xanh, thân thiện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Thái Thụy có Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 đã vào hoạt động, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia 3,276 tỷ kWh/năm và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gồm 2 tổ máy, cuối năm 2022 sẽ hoạt động, với mỗi tổ máy đạt 3,6 tỷ kWh/năm. Thái Thụy còn có hệ thống kho xăng dầu 18.000 m3 của Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà nằm cạnh cảng biển quốc gia Diêm Điền.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2020 của Thái Thụy đạt 17,6%/năm. Trong đó công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng cao nhất với 28,26%/năm, xuất khẩu tăng 22,36%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50,2 triệu đồng/năm. Năm 2019, Thái Thụy được công nhận là huyện nông thôn mới và 2 xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Bước vào giai đoạn 2020 - 2025, huyện Thái Thụy tập trung 3 đột phá phát triển, trong đó đột phá thứ ba là chuẩn bị tốt các điều kiện để thu hút, tiếp nhận, triển khai các dự án đầu tư, thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, hoàn thiện quy hoạch, tập trung thu hút nguồn nhân lực để đẩy mạnh phát triển đô thị Diêm Điền trở thành đô thị xanh, đô thị ven biển, văn minh, hiện đại, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, trải nghiệm kết hợp du lịch tâm linh văn hóa.

Bừng sáng vùng đất ven biển

Trên nền tảng kết quả phát triển kinh tế - xã hội đó, đặc biệt là từ khi Khu kinh tế Thái Bình, KCN Liên Hà Thái ra đời, tiềm năng của vùng đất Thái Thụy dần được khai mở mạnh mẽ với một khu công nghiệp hiện đại, xanh, thân thiện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Chỉ hơn 1 năm, tỉnh Thái Bình, huyện Thái Thụy cùng Công ty cổ phần Green i - Park (GiP) đã tạo sức mạnh thế chân kiềng hoàn thành xuất sắc công cuộc xây dựng, kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh vào KCN Liên Hà Thái.

Trước hết, kết quả nền tảng đầy ấn tượng là giải phóng mặt bằng. Lần đầu tiên tại Thái Bình, một dự án lớn gần 600 ha chỉ trong 10 tháng đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng trong niềm tin, phấn khởi của đông đảo cán bộ, nhân dân. Công cuộc khó khăn này có nhiều câu chuyện đầy tinh thần trách nhiệm của người dân như việc di chuyển 447 ngôi mộ, trong đó có 12 ngôi mộ của các dòng họ niên đại hàng trăm năm bằng đá xanh bề thế. Như việc di chuyển 90 ha đầm thủy sản, trang trại VAC đang sản xuất hiệu quả của 337 hộ dân để tạo mặt bằng cho Khu kinh tế.

Tiếp đó là công cuộc dốc toàn lực xây dựng hạ tầng khu công nghiệp với hàng trăm héc-ta được san lấp tạo quỹ đất sạch, “trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy, dốc toàn lực thi công hầu hết tuyến đường nội khu công nghiệp cùng với hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng. Đó là đưa hệ thống điện sản xuất tới chân hàng rào dự án vào trong các nhà máy cũng như đưa nhà máy xử lý nước thải 5.000 m3 vào hoạt động, phục vụ kịp thời cho sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời tập trung tiến hành các bước Dự án Xây dựng khu nhà ở chuyên gia, nhà ở công nhân trên diện tích 90 ha và tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn II - Phân khu Nam với diện tích 397 ha, nâng diện tích KCN Liên Hà Thái lên gần 1.000 ha.

Những nhà máy mới nối nhau mọc lên

Đó là công cuộc thu hút đầu tư vào Liên Hà Thái. Cũng trong thời gian hơn 1 năm, những tín hiệu vui như chim én báo mùa Xuân về với vùng đất ven biển mặn mòi, 6 dự án với 471 triệu USD - một con số bằng nhiều năm cộng lại liên tiếp được đầu tư vào KCN Liên Hà Thái.

Công cuộc đầu tư bắt đầu từ tháng 8/2021, nhà đầu tư Lotes (Đài Loan) đã đầu tư 120 triệu USD, xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện chân RAM, cable cho máy tính và thiết bị điện tử. 4 tháng sau, Lotes đã long trọng khởi công và đến tháng 1/2023, giai đoạn I đi vào hoạt động, mở ra cơ hội việc làm cho 1.500 lao động.

Một tháng sau, tháng 9/2021, GiP ký hợp đồng với Công ty Greenworks (Mỹ) cho thuê xây dựng nhà máy chuyên sản xuất thiết bị làm vườn thông minh, tổng vốn 200 triệu USD, tạo việc làm cho 5.000 lao động.

Những ngày cuối của năm 2021, nhà đầu tư Ohsung Vina (Hàn Quốc) đã ký hợp đồng thuê xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện động cơ dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử, đồ gia dụng... vốn đầu tư 40 triệu USD. Còn gì vui hơn tháng 7/2022, nhà máy đã đi vào hoạt động nhộn nhịp với 1.500 lao động đã có việc làm.

Và những ngày đầu Xuân của năm 2022, Nam Tài Group (Singapore) ký hợp đồng với GiP thuê 42 ha, tổng vốn 80 triệu USD đầu tư Trung tâm thiết kế thời trang lớn nhất miền Bắc, tạo sản phẩm xuất khẩu cho các thương hiệu lớn trên thế giới. Vào hoạt động, Nam Tài sẽ tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động.

Tin vui lại ùa về, mới đây, GiP thu hút thêm 2 dự án thứ cấp gồm Dự án JingYang Electric (Hàn Quốc) sản xuất bản mạch PCB với tổng vốn đầu tư 21 triệu USD; ký MOU với Công ty An Thái thực hiện dự án sản xuất phụ tùng ô tô, nước mát phục vụ ô tô với tổng đầu tư 10 triệu USD.

KCN Liên Hà Thái đã bừng sáng cả vùng đất ven biển giàu tiềm năng này, đêm đêm lung linh ánh điện, rộn rã tiếng máy, lấp lánh ánh hàn. Con đường 39 ngày đêm tấp nập những chuyến xe chở nguyên vật liệu trang thiết bị máy móc.

Đối với các vùng quê ven biển như Thái Thụy, việc làm và thu nhập ổn định luôn là mong ước của người dân và chính quyền. Nay, khi nhiều nhà máy được xây dựng trong KCN Liên Hà Thái cùng các khu, cụm công nghiệp khác ngay trên mảnh đất quê hương thì còn gì vui hơn người lao động vừa có việc làm, thu nhập tốt vừa được làm việc gần nhà, cho biết bao con trẻ rộn rã tiếng cười, bao gia đình ấm êm, hạnh phúc. Bài toán “ly nông bất ly hương” đã có thêm lời giải.

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm là nhà đầu tư tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, Chủ tịch Công ty CP Green i - Park Nguyễn Minh Hưng bày tỏ, trong giai đoạn tới, Công ty tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng tỉnh Thái Bình phấn đấu đưa Liên Hà Thái sớm trở thành khu công nghiệp xanh, hiện đại đa ngành, đạt mục tiêu thu hút lấp đầy, tối thiểu thu hút đầu tư nước ngoài đạt 4 tỷ USD, giải quyết việc làm cho 50.000 lao động, hàng năm đóng góp cho ngân sách địa phương từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Đây là khát vọng lớn nhất của GIP cũng như các nhà đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình.

Trong không khí của ngày Tết Độc lập, đi giữa KCN Liên Hà Thái như nghe thấy dòng sông Diêm hát, sóng biển Đông rì rào về bài ca đổi đời của mảnh đất ven biển Thái Bình, về một KCN xanh, hiện đại, đa ngành, về những giải pháp sáng tạo, quyết liệt, đồng tâm hiệp lực của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, của huyện Thái Thụy, của Công ty cổ phần Green i - Park cùng nhiều tập đoàn, công ty, hát về tinh thần tất cả vì quê hương phát triển giàu có, phồn vinh, hạnh phúc của biết bao người dân Thái Thụy, Thái Bình.

Tin liên quan
Tin khác