Đầu tư
Khu công nghiệp Đại An: Không chạy đua vì lợi nhuận
Thành Lê - 21/02/2015 08:25
Chủ trương không thu hút đầu tư bằng mọi giá, nên ngoài việc được nhà đầu tư chọn, Khu công nghiệp Đại An cũng lựa chọn ngược lại nhà đầu tư thứ cấp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tập đoàn Hồng Kông muốn đầu tư dự án 200 triệu USD ở Hải Dương
Khu công nghiệp hút 50% vốn FDI vào Việt Nam
Triple Eye đầu tư 225 triệu USD xây bệnh viện ở Hải Dương

Nhà đầu tư chọn Đại An

Giữa tháng 1/2015, Công ty SD Global VN (Hàn Quốc) đã khánh thành nhà máy gần 20 triệu USD tại Khu công nghiệp (KCN) Đại An. Đây là nhà máy sản xuất màn hình cong cho smartphone đầu tiên ở Việt Nam. Điều đặc biệt là, doanh nghiệp này đã chọn Công ty cổ phần Đại An, chủ đầu tư KCN Đại An làm chủ thầu xây dựng nhà máy.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam dự lễ khánh thành nhà máy tại Khu công nghiệp Đại An

Tiếp đó, cuối tháng 1/2015, Công ty TNHH Kefico Việt Nam (Hàn Quốc), chuyên sản xuất và bán các phụ tùng, phụ trợ cho xe có động cơ đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, tăng thêm 65 triệu USD vốn đầu tư tại KCN Đại An mở rộng.

Trước đó, trong năm 2014, KCN Đại An đã đón một dự án lớn, có ý nghĩa về mặt an sinh xã hội là Dự án Bệnh viện quốc tế Đại An Việt Nam - Canada với vốn đầu tư 225 triệu USD.

Mỗi nhà đầu tư đều có lý do riêng để lựa chọn điểm đặt chân là KCN Đại An. Nhưng lý do đầu tiên là vị trí địa lý hết sức thuận lợi của KCN này, khi nằm cạnh Quốc lộ 5 (Hải Dương), nối liền Hà Nội và cảng Hải Phòng. Và điều quyết định chính là hạ tầng KCN Đại An được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh.

Kể từ khi khởi công xây dựng từ tháng 4/2003 đến nay, Công ty cổ phần Đại An đã đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên toàn bộ 174,22 ha diện tích KCN Đại An và 470 ha diện tích mở rộng liền kề.

Công ty còn chủ động đầu tư khoảng 40 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải công suất 4.000 m3/ngày đêm và sẽ tăng lên 15.000 m3/ngày đêm trong năm 2015. Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, những nhà đầu tư uy tín và có bề dày phát triển trên thế giới rất coi trọng việc bảo vệ môi trường. Do đó, họ có tâm lý đầu tư vào những nơi đã có hạ tầng tốt, để tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo sự yên tâm.

Chưa hết, Đại An còn tiến hành hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản để xây dựng trường đào tạo nghề cho công nhân. “Đây sẽ là nguồn lao động ổn định và có tay nghề cho chính các doanh nghiệp trong KCN này”, bà Phương chia sẻ.

Đại An chọn nhà đầu tư

Mục tiêu của Công ty cổ phần Đại An là không chỉ thu hút thật nhiều vốn FDI, mà còn luôn hướng tới sự cân bằng giữa thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường bền vững. Vì vậy, Công ty luôn có sự sàng lọc dự án.

“Chỉ những dự án có hàm lượng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường; sử dụng và có kế hoạch đào tạo công nhân có tay nghề; tuân thủ các quy định của Nhà nước về môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng xung quanh mới được tiến hành đầu tư tại KCN của chúng tôi”, bà Phương thẳng thắn bày tỏ quan điểm.

Để chủ động hơn trong chọn lựa và hỗ trợ nhà đầu tư, Công ty đã triển khai đầu tư 66 triệu USD để xây dựng sẵn nhà xưởng trong KCN Đại An mở rộng, với đầy đủ các hạng mục từ xưởng, kho, công trình phụ trợ, đến nhà điều hành, căng-tin. Khu vực này hướng tới thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các lĩnh vực phụ trợ như: cơ khí chính xác, linh kiện ô tô, điện tử, nhựa và khuôn mẫu cho ngành cơ khí... đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sau hơn 10 năm xây dựng, một KCN rộng gần 650 ha với cây xanh, đường nội bộ, khu nhà ở cho chuyên gia, người lao động, hệ thống xử lý chất thải công suất lớn đã hiện hữu tại đây. Điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo kiến trúc của tỉnh Hải Dương theo hướng một thành phố công nghiệp xanh và hiện đại. Các doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Đại An cũng đã giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động địa phương và các tỉnh lân cận. Hiện có 23.000 lao động trực tiếp và gần 30.000 lao động dịch vụ phục vụ tại KCN Đại An và KCN Đại An mở rộng.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, năm 2011, toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Đại An tự hào đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Cá nhân bà Trương Tú Phương, ngày 29/1/2013, cũng đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007 đến 2011.

Tin liên quan
Tin khác