Sức khỏe doanh nghiệp
Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn: Lợi nhuận quý III/2024 tăng nhờ khoản thu bất thường
Việt Dũng - 22/10/2024 08:53
Tuy doanh thu giảm, nhưng nhờ chi phí giảm và thêm khoản thu bất thường nên lợi nhuận sau thuế của KCN Dầu khí Long Sơn quý III/2024 là 237,3 triệu đồng, tăng 102% so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (mã PXL) mới thông báo kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty ở mức 1,7 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên do là vì có 3 khách hàng của Khu công nghiệp (KCN) dầu khí Long Sơn gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nên thanh lý trước hạn hợp đồng thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại Dự án Long Sơn Building, quận 7, TP HCM.

Nhờ chi phí giảm và thêm khoản thu bất thường nên lợi nhuận sau thuế của KCN Dầu khí Long Sơn tăng 102% so với cùng kỳ năm 2023.


Trong quý III/2024, doanh nghiệp đã tích cực tìm kiếm khách hàng, đối tác để có thể gối đầu, tiếp tục cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại Dự án Long Sơn Building. Hiện nay, hiệu suất khai thác mặt bằng đạt 50%/tổng số 6 tầng của trung tâm thương mại tại Dự án Long Sơn Building.

Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ báo cáo giảm 23,7% là so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 2 tỷ đồng, do ảnh hưởng của việc hạ lãi suất huy động của ngân hàng.

Tuy nhiên, về các khoản chi phí, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý III của doanh nghiệp giảm 40,6% so với cùng kỳ năm trước về 3 tỷ đồng, do công ty thực hành tiết kiệm chi phí và không có thêm khoản trích lập dự phòng phải thu khó đòi so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng trong kỳ cũng giảm 55,6% còn vỏn vẹn 42,5 triệu đồng.

Hơn nữa, trong quý vừa qua, lợi nhuận khác phát sinh của KCN dầu khí Long Sơn tăng 474 triệu đồng do được hưởng khoản tiền đặt cọc của khách hàng thuê căn hộ, mặt bằng trung tâm thương mại tại Dự án Long Sơn Building vi phạm hợp đồng hoặc thanh lý hợp đồng trước hạn. Điều này làm cho lợi nhuận khác trong kỳ báo cáo cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm năm trước.

Theo đó, tuy doanh thu giảm, nhưng nhờ chi phí cũng giảm mạnh và khoản lợi nhuận bất thường, nên lợi nhuận sau thuế của KCN dầu khí Long Sơn quý III/2024 tăng 102% so với năm trước lên 237,3 triệu đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu công ty giảm 19,5% về mức 7,5 tỷ đồng, tuy nhiên nhờ tiết giảm lớn chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, nên lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp thu về tăng 1,7 lần cùng kỳ năm trước, đạt 707 triệu đồng.

Kết quả kinh doanh không như kỳ vọng khiến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của chủ khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn chưa cải thiện nhiều, vẫn đang âm hơn 14 tỷ đồng. 

Tính đến ngày 30/9/2024, tổng cộng nguồn vốn/tài sản của KCN dầu khí Long Sơn đạt 875 tỷ đồng, tương tự mốc cùng kỳ 2023. Trong đó, chủ yếu là hàng tồn kho và các khoản phải thu dài hạn đúng với giải trình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nợ phải trả của công ty cũng khiêm tốn chỉ ở mức 50 tỷ đồng và không có khoản nào là vay nợ tài chính. Kết thúc tháng 9, vốn chủ sở hữu nhích nhẹ lên 825 tỷ đồng.

Thông tin liên quan khác, đầu tháng 10, lãnh đạo PXL đã thông qua việc tiếp tục triển khai hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ tại Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước do hồ sơ bổ sung, giải trình theo yêu cầu của cơ quan này trong công văn ngày 09/08/2024 đã được hoàn thành. Công ty trước đó thông báo tạm dừng triển khai để có thêm thời gian bổ sung hồ sơ.

Số tiền thu được từ đợt chào bán dự kiến hơn 934 tỷ đồng sẽ dùng để đầu tư dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Cập nhật mới nhất cho thấy toàn bộ tiền dự kiến chi trong năm 2025, dùng để tạm ứng kinh phí cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất tại dự án.

Trường hợp không sử dụng hết số tiền trên, PXL sẽ ưu tiên chi trả chi phí tư vấn và xây dựng để thi công các hạng mục: nhà điều hành, san lấp mặt bằng, biển quảng cáo dự án, chi phí tư vấn. Số tiền ước tính khoảng 26 tỷ đồng.

Ngày 19/07, HĐQT PXL thông báo triển khai chào bán hơn 93.4 triệu cp riêng lẻ cho CTCP Hạ tầng Gelex với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 30% so với thị giá PXL đang giao dịch trên thị trường (quang vùng giá 14.400 đồng/cổ phiếu).

Tin liên quan
Tin khác