Điểm nóng
Kiểm toán Công ty A&C khai gì khi sửa báo cáo tài chính Công ty Setra?
Việt Dũng - 23/09/2024 14:10
Theo lời khai của Lý Quốc Trung, khi nhận hồ sơ kiểm toán từ Công ty Setra, bị cáo không biết việc kiểm toán để phát hành trái phiếu, chỉ là thủ tục kiểm toán thông thường.

Ngày 23/9, trả lời Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.HCM về việc điều chỉnh số liệu báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra từ lỗ thành lãi, giúp Setra đủ điều kiện phát hành trái phiếu năm 2020, bị cáo Lý Quốc Trung, Phó tổng giám đốc, kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C (Công ty Kiểm toán A&C) cho biết, bản thân làm công việc kiểm toán từ năm 1994, từng trải qua nhiều chức vụ, năm 2007, được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc.

Thông tin liên quan đến việc kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại TP.HCM (Công ty Setra), Trung cho biết là phân công Phạm Hoa Đăng (kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C) thực hiện. Đồng thời, Đăng cũng quản lý nhóm 4 kiểm toán viên.

Bị cáo Lý Quốc Trung, Phó tổng giám đốc, kiểm toán viên Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C (Công ty kiểm toán A&C).


Bị cáo Trung cho biết thêm, khi đánh giá khách hàng (Công ty Setra), bị cáo đã xem xét kỹ báo cáo tài chính năm 2018 của Công ty Setra do đơn vị khác kiểm toán. Kết quả kinh doanh thể hiện là lỗ. Đến năm 2019, báo cáo tài chính do Công ty Setra cung cấp thì vẫn lỗ (trước kiểm toán). Sau đó, bị cáo có nhận được đề nghị điều chỉnh báo cáo tài chính của Công ty Setra từ Phạm Hoa Đăng và bị cáo đồng ý.

“Bị cáo có chỉ đạo Phạm Hoa Đăng làm cụ thể những gì để điều chỉnh báo cáo tài chính của Công ty Setra từ lỗ thành lãi không”, đại diện Hội đồng xét xử hỏi.

Đáp lại, bị cáo Lý Quốc Trung khai rằng, không chỉ đạo gì thêm đối với Phạm Hoa Đăng. Bởi Đăng biết phải thu thập thêm những yếu tố gì để bổ sung vào hồ sơ, bổ sung giấy tờ gì để chứng minh được số dư…

“Đây là nghiệp vụ kiểm toán bình thường đối với các kiểm toán viên”, bị cáo Trung nói và cho biết thêm, khi nhận hồ sơ Công ty Setra, bị cáo không biết việc kiểm toán để phát hành trái phiếu, chỉ là thủ tục kiểm toán thông thường. 

Chính vì vậy, bị cáo không tiếp xúc trực tiếp, không nhận được lời hứa hẹn, mong muốn gì từ Công ty Setra để báo cáo tài chính của công ty đẹp hơn. Việc Công ty Setra phát hành trái phiếu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản không nằm trong mong muốn của bị cáo.

Nội dung cáo trạng truy tố Lý Quốc Trung, mặc dù đã có tài liệu xác định kết quả kinh doanh năm 2019 của Công ty Setra bị thua lỗ, nhưng đã đồng ý cho Phạm Hoa Đăng điều chỉnh số liệu từ lỗ thành lãi. Giúp cho Setra đủ điều kiện phát hành trái phiếu năm 2020.

Liên quan đến cáo buộc giúp sức cho Trần Thị Lan Chi, Trịnh Quang Công và Trần Văn Tuấn đồng phạm với Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại do Công ty Setra phát hành trái phiếu, bị cáo Lý Quốc Trung cho rằng, không rõ hành vi giúp sức mà cáo trạng truy tố là như thế nào.

Bởi bị cáo cho rằng, bản thân không ưu ái cho Setra trong báo cáo tài chính này. Thậm chí, bất kỳ công ty nào thì bị cáo cũng sẽ thực hiện theo đúng nghiệp vụ như vậy.

Tương tự, bị cáo Phạm Hoa Đăng cũng bị cáo buộc về hành vi chấp nhận Báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra đã điều chỉnh số liệu từ lỗ thành lãi do Trần Thị Lan Chi cung cấp để giúp Setra đủ điều kiện phát hành trái phiếu năm 2020.

Cáo trạng cáo buộc Phạm Hoa Đăng đã giúp sức Trần Thị Lan Chi, Trịnh Quang Công và Trần Văn Tuấn đồng phạm với Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại do Công ty Setra phát hành trái phiếu.

Khi đại diện Hội đồng xét xử hỏi: “Bị cáo nhận thức như thế nào về hành vi của mình, có đồng ý với nội dung cáo trạng không?”.

Bị cáo Phạm Hoa Đăng trình bày lòng vòng và không trả lời trực tiếp vào câu hỏi. Đại diện Hội đồng xét xử phải nhắc lại câu hỏi nhiều lần. Cuối cùng, bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét.

Tin liên quan
Tin khác