Thời sự
Kinh tế - xã hội Quảng Ninh khởi sắc ngay từ đầu năm
Thu Lê - 01/02/2023 14:35
Ngày 31/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp phiên thường kỳ tháng 1/2023, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tháng tiếp theo.

Theo báo cáo tại cuộc họp, tháng 1/2023, Quảng Ninh cùng cả nước đón Tết Quý Mão trong không khí vui tươi, hạnh phúc, an toàn và tiết kiệm. Các hoạt động vui xuân, đón Tết được diễn ra sôi động, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và khách du lịch tới du xuân.

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công nhiệm vụ chăm lo Tết cho người dân trong tỉnh cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngay từ tháng đầu tiên của năm mới.

Ngành dịch vụ của tỉnh đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 1,6 triệu lượt, gấp 12,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 3.520 tỷ đồng, gấp 15,4 lần cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tăng 10,33% so với cùng kỳ. Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là điểm sáng trong phát triển công nghiệp với tốc độ tăng trưởng là 8,99%. Kế hoạch phát triển doanh nghiệp và hợp tác xã tiếp tục khởi sắc, khi tháng 1 đã có có 151 đơn vị thành lập mới, đứng thứ 4 vùng đồng bằng Sông Hồng, đứng thứ 12/63 tỉnh thành, tăng 11% so với cùng kỳ.

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tại Phiên họp thường kỳ tháng 1.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an sinh xã hội được bảo đảm; các Chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng Nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gắn với thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Tỉnh ủy được tập trung thực hiện. Nhiệm vụ khác như quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên và môi trường, chuyển đổi số được thúc đẩy, tăng cường; công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm, động lực, các dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp được tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ. Công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo giải quyết; quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng vẫn còn một số hạn chế. Điển hình như chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tăng không đáng kể, một số sản phẩm chưa đạt tiến độ. Thực trạng này là do kỳ nghỉ Tết kéo dài, người lao động trong các ngành về ăn tết sớm.

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: Để triển khai hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ trong tháng 2 và những tháng tiếp theo, các đơn vị, các cấp chính quyền tập trung triển khai công việc trên tinh thần tập trung cao, quyết liệt, hiệu quả; cần cụ thể hóa các Nghị quyết, chương trình hành động của từng đơn vị, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở.

Bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh về “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân” để nỗ lực, phấn đấu thực hiện thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch. Nắm bắt kỹ tình hình, diễn biến dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác để chủ động các biện pháp phòng chống hiệu quả, phù hợp thực tiễn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Quảng Ninh tập trung nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Ông Huy cũng yêu cầu phải sớm hoàn thiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023 của tỉnh để làm căn cứ triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ đã đề ra. Quan điểm xuyên suốt đảm bảo tăng trưởng trên 11% so với năm 2022. Bám sát các cơ quan trung ương, Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 kết hợp với xúc tiến đầu tư.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 bằng việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và quản lý chặt chẽ đầu tư công.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo, theo tiêu chí mới gắn với Nghị quyết số 06-NQ/TU; thực hiện chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh với mục tiêu năm 2023 là năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thi đua lao động, sản xuất, nhằm khích lệ, động viên toàn xã hội, quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp trọng tâm của năm 2023, hướng tới chào mừng 60 năm kỷ niệm Ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963-2023).

Tin liên quan
Tin khác