Quốc tế
Kinh tế Anh phục hồi, nhưng nhiều thách thức đang chờ phía trước
Lê Quân - 11/02/2022 21:39
Nền kinh tế Anh tăng trưởng 7,5% trong năm 2021 sau mức suy thoái lịch sử 9,4% vào năm trước do các biện pháp phòng dịch Covid-19 đã kìm hãm hoạt động kinh tế.
GDP tháng 12/2021 của Vương quốc Anh giảm 0,2% do chính quyền nước này buộc gia hạn áp dụng các biện pháp phòng dịch để đối phó sự lây lan của biến thể Omicron. Ảnh: AFP

Cũng theo số liệu chính thức được Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố hôm 11/2, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc Anh ước tăng 1% trong quý IV/2021. Riêng tháng 12, GDP của Anh đã giảm 0,2% do chính quyền nước này buộc phải gia hạn áp dụng các biện pháp phòng dịch để đối phó sự lây lan của biến thể Omicron. 

Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh cho biết, những yếu tố đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng GDP quý IV là "hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân và công tác xã hội được cải thiện với số lượt thăm khám do các bác sĩ đa khoa thực hiện đã tăng lên vào đầu quý", cùng với việc đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19, các hoạt động truy vết và mở rộng tiêm chủng.

Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh đánh giá GDP của quốc gia này trong quý IV/2021 vẫn thấp hơn 0,4% so với thời kỳ trước đại dịch (quý IV/2019).

"Việc Anh áp dụng phong tỏa để 'bảo vệ Giáng sinh' hóa ra chỉ có tác động nhẹ đến tăng trưởng tháng 12/2021. Đây là một dấu hiệu đáng khích lệ về sức khỏe của nền kinh tế Anh", bà Emma Mogford, Giám đốc quản lý quỹ tại Quỹ phân tích đầu tư Premier Miton nhận định.

Mặc dù biến thể Omicron không gây ra tác động nặng nề như dự tính ban đầu vào tháng 11/2021, nhưng nền kinh tế Anh đang phải đối mặt với một loạt thách thức trong năm 2022.

Ngân hàng Trung ương Anh dự báo lạm phát của nước này sẽ đạt đỉnh 7,2% vào tháng 4 tới. Do đó, lần đầu tiên kể từ năm 2004, cơ quan này đã kích hoạt các đợt tăng lãi suất liên tiếp, nâng lãi suất cơ bản từ 0,1% lên 0,5% và thậm chí sẽ siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã hạ triển vọng tăng trưởng GDP vì dự đoán dưới tác động của lạm phát, nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 3,75% trong năm 2022 thay vì mức tăng 5% như dự báo.

Bà Annabelle Williams, chuyên gia tài chính cá nhân tại Công ty quản lý đầu tư trực tuyến Nutmeg (Anh) cho rằng: "Chi phí sinh hoạt đã trở thành mối lo lớn của hàng triệu người Anh và nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra trong một thời gian dài, nó sẽ lây lan thêm tác động xấu đến nền kinh tế".

Tin liên quan
Tin khác