Quốc tế
Kinh tế Mỹ chững lại và lạm phát tăng vọt
Đông Phong - 26/04/2024 11:55
Tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý I/2024 đã trượt xuống mức thấp nhất gần hai năm qua, trong khi lạm phát tăng vọt, làm gián đoạn nhu cầu mạnh mẽ và đe dọa kịch bản hạ cánh mềm.
Số liệu quý I/2024 cho thấy nền kinh tế Mỹ mất đà ngay từ đầu năm sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Ảnh: AFP

Ước tính ban đầu của chính phủ Mỹ cho thấy tổng sản phẩm quốc nội trong quý I/2024 đã tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn tất cả dự báo của các nhà kinh tế.

Trong đó, chi tiêu cá nhân - động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Mỹ - đã tăng với tốc độ chậm hơn dự báo 2,5%, trong khi mức thâm hụt thương mại lớn hơn đã kéo giảm phần lớn tốc độ tăng trưởng của Mỹ kể từ năm 2022.

Báo cáo được Cơ quan Phân tích Kinh tế Mỹ công bố ngày 25/4 cho thấy lạm phát cơ bản đã tăng cao hơn dự kiến là 3,7%, mức tăng hàng quý đầu tiên trong một năm qua.

Các số liệu trên cho thấy sự mất đà của nền kinh tế lớn nhất thế giới ngay trong quý đầu tiên của năm 2024 sau khi bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.

Với lạm phát tăng lên, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - những người vốn được kỳ vọng sẽ neo lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ - có thể phải đối mặt với áp lực mới trong việc trì hoãn thêm bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào và thậm chí xem xét liệu lãi suất đi vay đã đủ cao hay chưa.

Trái phiếu kho bạc Mỹ trượt giá và chỉ số chứng khoán S&P 500 mở cửa ở mức thấp hơn, khiến các nhà giao dịch một lần nữa lùi dự báo thời điểm Fed tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối năm nay, thay vì giữa năm.

"Dữ liệu lạm phát nóng là câu chuyện có thật trong báo cáo này", ông Olu Sonola, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Mỹ tại Fitch Ratings, nhận định. "Nếu tăng trưởng tiếp tục giảm tốc chậm, nhưng lạm phát lại tăng mạnh theo sai hướng, thì kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed vào năm 2024 đang ngày càng xa tầm tay", ông Sonola nói thêm.

Lạm phát Mỹ tăng trong quý I/2024 là do giá cả của các dịch vụ tăng 5,1%, không bao gồm nhà ở và năng lượng, gần gấp đôi tốc độ tăng của quý trước.

Nếu không tính đến hàng tồn kho, chi tiêu chính phủ và thương mại, doanh số bán hàng cho các nhà mua hàng tư nhân Mỹ (được điều chỉnh theo lạm phát) - một thước đo chính của nhu cầu cơ bản - đã tăng 3,1% trong quý I/2024.

Báo cáo GDP quý I/2024 cho thấy chi tiêu cho dịch vụ tăng nhiều nhất kể từ quý III/2021 và được thúc đẩy bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tài chính. Quý I/2024 chứng kiến chi tiêu hàng hóa lần đầu tiên sụt giảm sau hơn 1 năm do hạn chế bởi xe cơ giới và giá xăng dầu.

Tại cuộc họp chính sách của Fed vào tuần tới, các nhà giao dịch sẽ dõi theo các nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell để tìm kiếm manh mối về các quyết chính tiền tệ của cơ quan này trong thời gian tới. Trước đây, ông Powell từng nói rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể diễn ra với tốc độ nhanh hơn mà không gây ra lạm phát nhờ những cải thiện từ phía cung chẳng hạn như lao động nhập cư.

Dữ liệu riêng biệt được công bố ngày 25/4 cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu tại Mỹ đã giảm xuống còn 207.000 vào tuần trước, mức thấp nhất trong hai tháng. Với diễn biến này, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đang tiếp tục xu hướng giảm.
Các số liệu GDP và lạm phát đã tạo ra nhiều rào cản hơn đối với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, người đang cố gắng thuyết phục người dân Mỹ rằng ông đang điều hành rất tốt nền kinh tế.

Trên thực tế, tâm lý của người tiêu dùng Mỹ đã đi ngang trong những tháng gần đây, thậm chí cử tri ở các bang có mức độ dao động lớn đang tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế.

Tin liên quan
Tin khác