Đầu tư và cuộc sống
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023: Hơn 94% thí sinh đăng ký trực tuyến
D.Ngân - 14/05/2023 10:52
Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến 17h00 ngày 13/5, tổng hợp số liệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT thành công là 1.025.166.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến.

Số liệu đăng ký dự thi đến thời điểm 17h00 ngày 13/5, tổng hợp số liệu thí sinh đăng ký dự thi thành công là 1.025.166.

Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến 100% trên hệ thống quản lý thi, đối với thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Số liệu đăng ký dự thi đến thời điểm 17h00 ngày 13/5, tổng hợp số liệu thí sinh đăng ký dự thi thành công là 1.025.166, trong đó sđố thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến chiếm 94,51%; số thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp chiếm 5,49%; thí sinh tự do: 48.309 (chiếm 4,71%);

Thí sinh chỉ xét tốt nghiệp: 73.232 (chiếm 7,14%); thí sinh chỉ xét tuyển sinh: 34.203 (chiếm 3,34%); Thí sinh xét tốt nghiệp + tuyển sinh: 917.731 (chiếm 89,52%).

Trong các ngày đăng ký dự thi trực tuyến, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi cơ bản thuận lợi đối với tất cả các đối tượng thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bố trí nhân lực trực hỗ trợ liên tục 24/24h trong các ngày đăng ký dự thi của thí sinh, thường xuyên liên lạc trao đổi thông tin với 63 tỉnh thành và phía đơn vị hỗ trợ hạ tầng công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi, nhắc nhở và tiếp tục hướng dẫn bộ phận quản lý thi và kỹ thuật trực các sở nơi thí sinh đăng ký của 63 tỉnh thành về những lưu ý trong quá trình đăng ký.

Ngay sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT, đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường nơi thí sinh đăng ký dự thi: rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh cho chính xác (nếu có) và được triển khai từ ngày 14-19/5.

Sau đó, in danh sách thí sinh đã đăng ký trực tuyến, kiểm tra lần cuối và cho thí sinh ký xác nhận thông tin đăng ký dự thi trên phiếu và danh sách, hoàn thành chậm nhất ngày 22/5, sau đó tiếp tục kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh và kết thúc chậm nhất 25/5.

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, đối với thí sinh đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT, cần cùng trường nơi đăng ký dự thi kiểm tra lại thông tin trước khi ký xác nhận vào phiếu và danh sách để kết thúc việc đăng ký. Đồng thời, các em cần tập trung ôn thi để đạt kết quả cao nhất cho kỳ thi diễn ra từ 27 đến ngày 29/6/2023.

Trước đó, ngày 28/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 với một số điều chỉnh. Cụ thể, các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý. 

Như vậy, thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu - điều Bộ cho phép những năm trước.

Ngoài ra, năm nay bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên 0,25 và 0,5 điểm so với quy chế cũ. Về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương giữ ổn định như năm 2022.

Riêng với công tác thanh tra, theo ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản giữ ổn định, hoạt động hướng đến đảm bảo hoàn toàn độc lập với đối tượng thanh tra, kiểm tra và các thành viên khác thực thi nhiệm vụ trong các khâu của kỳ thi.

Theo quy định tại Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT ngày 24/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT đã quy định thanh tra không tham gia vào các công việc như ký niêm phong tủ đựng đề thi, bài thi tại điểm thi...

Việc không buộc trách nhiệm với công việc trong các ban của hội đồng thi thể hiện rõ vai trò độc lập, giúp công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện khách quan; làm đúng chức năng của thanh tra là xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Điều này cũng nhằm khắc phục hạn chế trước đây là thanh tra đi kiểm tra, thanh tra chính bản thân mình khi cùng các thành viên của hội đồng thi ký các giấy tờ, chứng kiến, giám sát một số hoạt động trong các khâu kỳ thi.

Việc thay đổi này cũng giúp thanh tra làm đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo hoạt động thanh tra độc lập theo quy định của pháp luật về thanh tra. Quy định này đồng thời làm tăng trách nhiệm các ban của hội đồng thi.

Tin liên quan
Tin khác