Thời sự
Kỳ vọng CAEXPO lần thứ 10
Minh Hải - 10/04/2013 08:28
Hướng tới Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) thường niên vào tháng 9 hàng năm, tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vừa diễn ra Hội nghị các quan chức cấp cao phụ trách thương mại và đầu tư của Trung Quốc và 10 nước ASEAN nhằm thảo luận về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.
TIN LIÊN QUAN

CAEXPO được tổ chức năm nay lần thứ 10. Vẫn như các năm trước, Hội chợ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính phủ Trung Quốc và các nước ASEAN.

Năm nay, kỷ niệm 10 lần tổ chức CAEXPO cũng trùng với dấu mốc 10 năm ngày thiết năm quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc – ASEAN, do vậy Hội chợ càng nhận được sự quan tâm rộng rãi.

Ông Liang Wentao, Vụ phó Vụ Châu Á, Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ rõ rằng, CAEXPO đã được tổ chức thành công 9 năm liên tiếp đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, thúc đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc – ASEAN và tiếp sức cho việc xây dựng Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN (CAFTA).

“Việc tổ chức hội chợ thành công mang ý nghĩa to lớn đối với chúng tôi”, ông Liang nhấn mạnh và đề xuất rằng cần nỗ lực nhiều hơn nữa để củng cố và thúc đẩy nền tảng này, nhằm phục vụ tốt hơn cho việc phát triển của CAFTA và xúc tiến quan hệ chiến lược song phương lên tầm cao mới", Ông Liang Wentao nói.

Theo ông Zheng Junjian, Tổng Thư ký CAEXPO, CAEXPO lần thứ 10 sẽ làm nổi bật các sản phẩm cạnh tranh
của ASEAN và khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào ASEAN.

Khu trưng bày Hợp tác đầu tư sẽ tập trung vào hoạt động đầu tư của Tung Quốc vào ASEAN và cung cấp dịch vụ cho cả doanh nghiệp ASEAN lẫn các nhà đầu tư Trung Quốc có năng lực. Bên cạnh đó, các khu truyền thống như Hàng hóa dịch vụ, Công nghệ tiên tiến, Thành phố đẹp sẽ có tính định hướng hơn.

Ông Zheng cho biết, kể từ CAEXPO 10, cơ chế quốc gia khách mời đặc biệt sẽ được áp dụng để có thể mời các nước ngoài khu vực Trung Quốc – ASEAN tham gia. Và khách mời đầu tiên tại CAEXPO 10 sẽ là Úc, nước này sẽ cử đoàn bao gồm các quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, nhà đầu tư và các chủ sở hữu dự án tới tham dự nhiều hoạt động khác nhau trong thời gian diễn ra hội chợ.

Với 9 kỳ trước liên tiếp tổ chức thành công, CAEXPO đã mang lại nhiều kết quả to lớn. Mỗi kỳ hội chợ đều có sự tề tựu của các doanh nghiệp, hàng hóa, dự án, nguồn vốn từ Trung Quốc và 10 nước ASEAN, qua đó tạo điều kiện cho thương mại và đầu tư trong CAFTA.

Thống kê cho thấy, trong 9 kỳ hội chợ trước, tổng cộng đã có 368.000 thương nhân triển lãm và tham quan, tổng giá trị thương mại đạt 13,568 tỷ USD và tổng giá trị ký kết dự án đạt 57,376 tỷ USD. Những con số đó khiến cho CAEXPO lần thứ 10 tổ chức năm nay tiếp tục được trông đợi và kỳ vọng.

Để kỷ niệm 10 năm CAEXPO đồng thời cũng là 10 năm thiết lập đối tác chiến lược Trung Quốc – ASEAN, năm nay tại CAEXPO 10 sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, bao gồm: Hội nghị thượng đỉnh đánh dấu 10 năm quan hệ chiến lược Trung Quốc – ASEAN; các diễn đàn, hội nghị cấp cao; các hoạt động liên quan đến Chủ đề năm của CAEXPO; các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư; Triển lãm thành tự 10 năm CAEXPO; các chiến dịch truyền thông và tiếp xúc trực tiếp…

Tất cả những hoạt động này sẽ mang đến cho doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN nguồn thông tin chính thức cập nhật nhất trên mọi lĩnh vực.

Tin liên quan
Tin khác