Thời sự
Làm bình quân không khuyến khích đầu tư giáo dục
Hải Hà - 29/08/2013 07:55
"Hiện rất nhiều người dân có khả năng đầu tư vào giáo dục cao hơn. Nếu chúng ta làm bình quân thì khả năng thu hút nguồn đầu tư vào giáo dục sẽ bị hạn chế",Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn có trao đổi ngắn với Thứ trưởng xung quanh vấn đề thành lập trường công chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển

Cơ sở nào mà Bộ khuyến khích thành lập trường công chất lượng cao tại Việt Nam?

Theo quy định của Luật Thủ đô số 25/2012/QH13 và Nghị định số 74/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 – 2015 yêu cầu ngành giáo dục hướng dẫn xây dựng lập cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được quyền thu phí cao tương xứng với chất lượng của các trường.

Vậy các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao này có cạnh tranh với các trường tư nhân không?

Ở đây, chúng tôi không đặt ra cạnh tranh giữa bất kỳ trường nào, mà trường nào khẳng định được chất lượng sẽ thu hút được học sinh tới học.

Hiện rất nhiều người dân có khả năng đầu tư vào giáo dục cao hơn. Nếu chúng ta làm bình quân thì khả năng thu hút nguồn đầu tư vào giáo dục sẽ bị hạn chế. Việc mở ra các trường công chất lượng cao phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Vậy thế nào là một trường công chất lượng cao?

Tiêu chí đánh giá trường chất lượng cao do hiệu trưởng nhà trường thỏa thuận với các phụ huynh. Bộ sẽ đưa ra thông tư hướng dẫn, nhưng hiện tại vẫn chưa có tiêu chí cụ thể.

Tuy nhiên, các tiêu chí này Bộ sẽ để các trường và phụ huynh học sinh thỏa thuận, bởi mỗi trường sẽ có tiêu chí khác nhau về chất lượng. Có trường chú trọng tới cơ sở vật chất, có trường chú trọng tới nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh…

Vậy việc thành lập trường công chất lượng cao liệu có là biểu hiện của phân biệt giầu nghèo không?

Thực chất là có phân biệt, vì tầng lớp có thu nhập cao thì con em họ sẽ được quyền thụ hưởng chất lượng tương xứng với số tiền họ bỏ ra.

Chúng ta chỉ có thể đảm bảo bình đẳng cơ hội tiếp cận giáo dục, mà không đảm bảo được bình đẳng chất lượng giáo dục. Điều này không nước nào làm được.

Thực tế, có nhiều người học trường quốc tế và đi du học, thì mức tiền đó còn cao hơn nhiều mức học phí của trường công lập chất lượng cao.

Tuy nhiên, Luật Thủ đô mới chỉ cho phép thành lập trường công chất lượng cao, chứ không phải lớp chất lượng cao tại trường công.

Ở mỗi địa bàn vẫn phải duy trì các trường nhằm phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Nếu các trường công bình thường mở lớp chất lượng cao thì chính trường đó phải sửa sai và chính quyền địa phương nơi đặt trường phải xử lý.

Mặc dù vậy, nếu có sai phạm xảy ra trên thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ có ý kiến về việc này.

Tin liên quan
Tin khác