Điểm nóng
Lâm Đồng “bó tay” xử lý 13 biệt thự nợ tiền thuê hàng chục tỷ đồng?
Nhiệt Băng - 27/07/2022 15:41
13 biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Đà Lạt liên tục nợ tiền thuê với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng tỉnh Lâm Đồng dây dưa xử lý.
1 trong 13 biệt thự mà Công ty Cadasa thuê trên đường Hưng Đạo, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng suốt nhiều năm nợ tiền thuê. Ảnh: Nhiệt Băng

Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội vừa làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Đáng chú ý, Đoàn giám sát cho rằng, việc quản lý và sử dụng quỹ biệt tự hiện nay tại Lâm Đồng thiếu tính thống nhất.

Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội đặt câu hỏi, tại sao những biệt thự ở Lâm Đồng đẹp như thế, nhưng không được đưa vào khai thác, sử dụng một cách hiệu quả?

“Tôi cho rằng ở đây không phải khai thác đơn thuần lợi ích từ của bản thân biệt thự đó, mà các biệt thự này còn là nơi thu hút khách du lịch”, ông Cường nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Giang, Cục trưởng Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực II, Thanh tra Chính phủ cho biết, vừa qua, Thanh tra Chính phủ có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng quỹ biệt thự tại Lâm Đồng. Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra và có kết luận.

Về phía Thanh tra Chính phủ, ông Giang phản ánh, việc 13 căn biệt thự (trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Đà Lạt) mà Công ty cổ phần đào tạo nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin Cadasa (sau đây gọi tắt là Công ty Cadasa) thuê tháng 11/2005 đến nay nhưng chây ỳ nộp tiền thuê.

“Suốt từ đó đến giờ, Công ty Cadasa không nộp tiền thuê. Sau đó, chúng tôi kiến nghị thu hồi 13 biệt thự này và thu hồi ngay các khoản tiền Công ty Cadasa còn nợ. Chúng tôi tạm tính đến năm 2018, lúc đó số tiền mà Công ty này nợ là trên 53 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty Cadasa vẫn tiếp tục số biệt thự này, để thu lợi, không nộp tiền nợ cũ và mới”, ông Giang bức xúc.

Bà Phạm Thị Tường Vân, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho rằng: "Kết luận của Thanh ra Chính phủ cũng là khả thi, nên sẽ thực hiện dứt điểm trong thời gian tới. Kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính cũng mới ban hành đây, nên chúng tôi đang thực hiện kết luận này".

Đây là vụ việc từng được Báo Đầu tư phản ánh tại bài viết: "Nhờ" tòa án đòi lại... tài sản công. Theo đó, Sở tài chính tỉnh Lâm Đồng đã khởi kiện doanh nghiệp này để “đòi lại” 13 biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Đà Lạt mà doanh nghiệp này thuê từ nhiều năm trước, nhưng sử dụng sai mục đích.

Tin liên quan
Tin khác