Điểm nóng
Lâm Đồng lại phát hiện vi phạm về kinh doanh phân bón
N.T - 15/07/2022 14:56
Tỉnh Lâm Đồng vừa phát hiện một lượng lớn phân bón chưa được phép đưa ra thị trường nhưng vẫn được tiêu thụ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng vừa phát hiện một lượng lớn phân bón vi phạm quy định quản lý tại Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thanh Tuyền (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai).

Cụ thể, Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thanh Tuyền bán phân bón khi phân bón chưa được thực hiện chứng nhận hợp quy với trị giá phân bón vi phạm đã tiêu thụ là hơn 91 triệu đồng. Ngoài ra hộ kinh doanh này còn bán hàng hóa phải có dấu hợp quy nhưng dấu hợp quy không đúng quy định. Với 2 hành vi vi phạm này, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định xử phạt hành chính Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thanh Tuyền với tổng số tiền hơn 116 triệu đồng.

Ngoài bị xử phạt tiền, Hộ kinh doanh  Nguyễn Thị Thanh Tuyền còn bị tạm giữ tang vật vi phạm là phân bón hỗn hợp NPK (hạn sử dụng 2 năm) của nhãn hiệu Phú Châu NPK 16-16-8, sản xuất ngày 26/10/2021 với số lượng 72 bao (loại 50kg/bao) và nhãn hiệu Phú Châu NPK 30-10-10, sản xuất ngày 15/6/2022 với số lượng 112 bao (loại 25kg/bao).

UBND tỉnh Lâm Đồng còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thanh Tuyền là buộc thu hồi và thay đổi mục đích sử dụng đối với số lượng phân bón đã tiêu thụ ra thị trường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Theo Nghị định 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón; doanh nghiệp muốn kinh doanh, sản xuất phân bón tại Việt Nam thì phải có chứng nhận hợp quy phân bón cho sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Chứng nhận hợp quy phân bón là hoạt động đánh giá, kiểm tra và xác nhận chất lượng sản phẩm phân bón phù hợp với quy chuẩn kĩ thuật theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Tin liên quan
Tin khác