Dự án - quy hoạch
Lâm Đồng: Thành phố Bảo Lộc nói gì về 36 ha đất phân lô, quảng cáo dự án?
Nhiệt Băng - 04/06/2021 14:12
Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án bất động sản, nhưng 36 ha đất ở TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) được quảng cáo rầm rộ là… dự án nghỉ dưỡng.

Ông Huỳnh Ngọc Hạp, Phó chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vừa cho biết, khu vực 36 ha tại xã ĐamB’ri theo phản ánh của báo chí thuộc quyền sử dụng đất của 4 hộ gia đình, cá nhân sử dụng do chuyển quyền sử dụng đất trong thời gian gần đây.

Quá trình sử dụng, các hộ đã thực hiện việc hợp và tách thửa biến động có đường giao thông sau đó đã chuyển nhượng một phần diện tích 56.193m2 (200m2 đất ở + 55.993m2 đất nông nghiệp) cho 8 hộ gia đình, cá nhân khác nhau.

Sau khi có Giấy chứng nhận biến động có đường giao thông, những hộ có đất thuộc quy hoạch đất ở đã chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn với tổng diện tích khoảng 20.056 m2.

Việc chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại Quyết định số  904. Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất, các hộ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tách một số diện tích thành 72 thửa đất.

Sau khi mở đường, phân lô, các cá nhận đặt tên khu đất 36 ha là "Dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie". Ảnh: Pv chụp lại

Theo hồ sơ địa chính lưu tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc hiện các hộ vẫn chưa chuyển quyền sử dụng đất đối với 72 thửa đất tách nêu trên. Việc tách và hợp thửa khu vực này thực hiện trước khi Quyết định 04/2021/QĐ-UBND ngày 19/01/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực thi hành.

Thủ tục tách, hợp thửa được Chi nhánh văn phòng Đăng Ký đất đai thành phố Bảo Lộc, Văn phòng Đăng Ký Đất đai tỉnh Lâm Đồng và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo thẩm quyền. Tuy vậy, hiện chưa có cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép đầu tư dự án bất động sản đối với khu vực đất nêu trên.

“Việc đăng tin quảng cáo trên internet về các dự án bất động sản mà chưa được cấp thẩm quyền cấp phép là hành vi trái pháp luật”, ông Huỳnh Ngọc Hạp, Phó chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc nêu. Ông Hạp đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, xử lý đối với hành vi này. 

Theo UBND TP. Bảo Lộc, trong khu vực quy hoạch đất nông nghiệp̣, nghiêm cấm các chủ sử dụng đất tự ý san ủi đất nông nghiệp mở đường và đầu tư hạ tầng đường giao thông khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. "Đối với những đường mở trong đất quy hoạch nông nghiệp đã đầu tư xây dựng phải khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu", UBND TP. Bảo Lộc cho hay. 

Tin liên quan
Tin khác