Quốc tế
Lạm phát Eurozone thấp hơn dự báo
Đông Phong - 02/06/2023 09:51
Lạm phát toàn phần ở khu vực Eurozone giảm xuống còn 6,1% trong tháng 5, từ mức 7% của tháng 4.
Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ có cuộc họp vào ngày 15/6 để đưa ra quyết định chính sách tiền tệ mới nhất. Ảnh: AFP

Đây là mức lạm phát thấp nhất mà khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ghi nhận kể từ tháng 2/2022. Trước đó, các nhà kinh tế dự đoán với Reuters rằng lạm phát tháng 5 của Eurozone sẽ là 6,3%.

Lạm phát cơ bản ở Eurozone (không bao gồm các mặt hàng năng lượng và thực phẩm) cũng thấp hơn dự báo, giảm từ 5,6% xuống còn 5,3%, theo số liệu được đài CNBC viện dẫn.

Trong đó, lạm phát ở Đức và Pháp trong tháng 5 đã giảm nhiều hơn so với dự báo. Giá cả tại hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone đang ở mức thấp nhất trong 1 năm qua.

Tại Tây Ban Nha và Italia, tình hình lạm phát cũng đã hạ nhiệt.

Trong một bài phát biểu mới đây tại thành phố Hanover (Đức), Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đánh giá rằng lạm phát vẫn "quá cao" và "sẽ duy trì như vậy rất lâu".

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ có cuộc họp vào ngày 15/6 để đưa ra quyết định chính sách tiền tệ mới nhất sau khi tăng dần lãi suất cơ bản từ -0,5% một năm trước lên 3,25% trong tháng 5 - mức cao nhất kể từ tháng 11/2008.

Sau cuộc họp vào tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã không đưa ra định hướng chính sách sắp tới, nhưng nhấn mạnh rằng áp lực giá cả cơ bản vẫn còn mạnh.

Chủ tịch Christine Lagarde nhận định: "Chúng tôi cần tiếp tục chu kỳ tăng (lãi suất - BTV) cho đến khi đủ tin tưởng rằng lạm phát trên đà quay trở lại mục tiêu của chúng tôi một cách kịp thời".

"Đồng thời, chúng tôi cần đánh giá cẩn thận sức mạnh tác động của chính sách tiền tệ lên các điều kiện tài chính, nền kinh tế và lạm phát", bà Christine Lagarde nhấn mạnh.

Theo Reuters, thị trường tiền tệ đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tiến hành hai đợt tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, trong đó một đợt xảy ra vào tháng 6 và đợt còn lại diễn ra vào tháng 7 hoặc tháng 9.

Tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank), ông Joachim Nagel, cho biết rằng ông hy vọng sẽ vài đợt tăng lãi suất nữa để kiểm soát lạm phát.

Trong khi đó, ông Bert Colijn, chuyên gia kinh tế cấp cao khu vực Eurozone tại ngân hàng Hà Lan ING, cho rằng: "Rất nhiều nhân tố chính của lạm phát đã chuyển biến tốt hơn trong những tháng gần đây, điều này đang bắt đầu được phản ánh trong số liệu".

Ông Colijn dự đoán rằng "lạm phát sẽ có một đợt giảm đáng kể hơn" trong mùa hè này, vì giá cả các mặt hàng năng lượng đã giảm mạnh nhưng xu hướng lương tăng đang là một mối lo ngại.

Tin liên quan
Tin khác