Ô tô - xe máy
Lamborghini Lanzador thuần điện và dùng nhiều vật liệu tái chế
Hoàng Nam - 20/08/2023 10:16
Lamborghini sử dụng một loại sợi tổng hợp mới, được làm từ một phần nhựa tái chế được thu gom từ rác thải ở đại dương, để ứng dụng trên nhiều bộ phận của mẫu xe concept Lanzador.

Lamborghini vừa hé lộ mẫu xe ý tưởng (concept car) mang tên Lanzado tại Monterey Car Week nhằm thể hiện hành động nhất quán của thương hiệu với chiến lược “Direzione Cor Tauri” được công bố vào năm 2021 theo hướng giảm thiểu, loại bỏ dần khí thải carbon và điện khí hóa.

Mẫu xe ý tưởng (concept car) mang tên Lanzado của Lamborghini tại Monterey Car Week 

Mẫu xe là sự kết hợp giữa hiệu suất vốn có của một siêu xe thể thao Lamborghini với cá tính tập trung vào niềm vui vận hành đã được nâng cao hơn, bên cạnh đó là tính linh hoạt của một chiếc xe có thể dùng trong việc lái hàng ngày. Lanzador tạo nên một trải nghiệm lái nguyên bản cho nhóm khách hàng “tiên phong trong công nghệ”.

Hơn hai năm trước, Automobili Lamborghini đã cam kết về một chiếc Lamborghini điện khí hóa hiệu suất cao sẽ xuất hiện trong thập kỷ này và vẫn giữ được trái tim cũng như linh hồn của thương hiệu.

Mẫu xe ý tưởng của Lamborghini không chỉ là một chiếc Gran Turismo đơn thuần mà còn là một bản tiết lộ trước cho những công nghệ tương lai mà thương hiệu sẽ áp dụng.

Lamborghini sẽ mang đến một chiếc xe thuần điện 

Động cơ điện mang công suất cao dành cho mỗi trục đảm bảo tính truyền động thuần điện trên mọi điều kiện, bề mặt và phong cách lái và công suất cực đại trên mỗi megawatt. Chế độ vận hành tất cả các bánh (AWD) cung cấp mô-men xoắn điện tủ chủ động cho trục sau để vào cua năng động hơn, và đã được tinh chỉnh tinh vi hơn cũng như thích ứng cho mọi tình huống. Bộ pin hiệu suất cao thế hệ mới đảm bảo quãng đường vận hành xa.

Rouven Mohr, Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini chia sẻ, điện khí hóa không phải là một giới hạn, mà là cơ hội thông minh để có thể phát triển hiệu suất cao hơn và khả năng lái tốt hơn. Do đó, sẽ không có bất cứ sự thỏa hiệp nào trong sức mạnh, cảm giác lái và hiệu suất của chiếc xe. Lamborghini sẽ mang đến một chiếc xe thuần điện mà khách hàng có thể tận hưởng mỗi ngày.

So với những siêu xe thể thao đốt trong, tính khí động học chủ động trên những mẫu xe thuần điện đóng một vai trò rất lớn khi có thể tăng phạm vi sau mỗi lần sạc pin và đồng thời cải thiện hiệu suất. Lấy cảm hứng từ những mẫu siêu xe thể thao của Lamborghini, hệ thống khí động học thông minh mới được phát triển tích hợp với hệ thống ALA (Aerodinamica Lamborghini Attiva) – công nghệ nổi tiếng được sử dụng trên Huracán Performante và Aventador SVJ, cùng với các thiết bị khí động học chủ động mới phía trước và sau xe sẽ đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong chế độ lái Urban và mang đến lực ép mặt đường cao nhất khi vào chế độ lái Performance.

Thiết kế của mẫu xe ý tưởng GT được lấy cảm hứng từ phi thuyền vũ trụ 

Thiết kế của mẫu xe ý tưởng GT được lấy cảm hứng từ phi thuyền vũ trụ với điểm khởi đầu của quá trình thiết kế hướng đến một chiếc siêu xe thể thao, sau đó dần hướng tới vị trí điều khiển của một người khiển (như người cầm lái phi cơ hoặc phi thuyền) thực thụ, điều này được lấy cảm hứng từ Huracán Sterrato.  

Chiếc xe được làm ra chọ một thế hệ mới đang dần chiếm ưu thế trong kỷ nguyên của công nghệ cao và số hóa, đồng thời nó thể hiện những ý tưởng mới mẻ của Lamborghini trong việc tiếp cận tính bền vững nguyên bản, thông qua việc sử dụng các vật liệu sáng tạo và không gian nội thất nội thất rộng rãi hơn.

Vị trí trung tâm đằng sau vô-lăng (mà Lamrboghini gọi là vị trí pilot) cũng được xác định bởi chi tiết bảng điều khiển mỏng và nhẹ, sử dụng các yếu tố mang thiết kế mang tính biểu tượng như hình chữ Y lớn được đặt làm cầu điều khiển trung tâm. Với mức độ linh hoạt cao cho mục đích sử dụng hàng ngày, kết hợp với hiệu suất và vị trí ngồi của một chiếc siêu xe thể thao, không gian nội thất rộng rãi đến không ngờ khi sử dụng sự tự do trong thiết kế có được nhờ không gian của được gia tăng đặc trưng của xe thuần điện.

Ghế ngồi của người điều khiển và ghế phụ đặt ở vị trí thấp tạo ra cảm giác đang ngồi trong khoang một chiếc phản lực cơ thực thụ, hai vị trí được chia bởi bảng điều khiển trung tâm và được thiết kế nhằm hướng tầm nhìn thẳng vào khu vực bảng điều khiển tap-lô.

Nội thất được làm từ gần như toàn bộ những vật liệu bền vững, và tất cả đều được sản xuất tại Ý.

Nội thất được làm từ gần như toàn bộ những vật liệu bền vững, và tất cả đều được sản xuất tại Ý. Thay vì sử dụng len nhân tạo có gốc gác từ nhiên liệu hóa thạch không thể tái tạo, chất liệu len Merino cao cấp được dùng để trang trí bản điều khiển, ghế ngồi và các tấm táp-pi cửa, chỉ khâu màu được làm từ chất liệu nylon tái chế, nhựa tái chế và nhiều loại nhựa vô hình để tái chế thành sợi in 3D dùng cho phần lót đệm ghế thể thao.

Ngay cả chi tiết carbon được dùng rộng rãi trên chiếc xe, xuất hiện trên bảng điều khiển trung tâm và các tấm táp-pi cửa, cũng được làm từ carbon được tái tạo – đây là một vật liệu tổng hợp hai lớp mới.

Lamborghini sử dụng một loại sợi tổng hợp mới, được làm từ một phần nhựa tái chế được thu gom từ rác thải ở đại dương, để ứng dụng trên nhiều bộ phận của Lanzador: những sợi được cắt nhỏ, rửa sạch, sấy khô, ép dưới áp suất cao và xử lý thành các sợi nylon mỏng.

Cuối cùng, các sợi này trở thành nylon tái chế dạng cuộn lớn để dùng trong việc sản xuất các bộ phận bằng nhựa. Ưu điểm lớn của chất liệu này là có thể được tái sử dụng và sản xuất qua nhiều chu kỳ, nó trở thành một quá trình bảo tồn tài nguyên khá đặc biệt khi các thành phần xe được sản xuất qua việc tận dụng quy trình tái chế và hạn chế việc khai thác các tài nguyên mới.

So với trước đây sử dụng các vật liệu sản xuất mới (vốn có nguyền gốc từ nguyên liệu dầu mỏ) thì quá trình này thân thiện hơn với môi trường đến 80%.

Chất liệu da bền vững được thuộc bằng nước đặc biệt theo phương cách thân thiện với môi trường. Nước được lấy từ quá trình sản xuất dầu ô-liu và được xử lý trong các nhà máy xử lý nước thải bởi tính axit cao và tác dụng kháng vi sinh cũng như độc tố thực vật.

Một khía cạnh quan trọng của việc sản xuất bền vững và tiết kiệm tài nguyên dựa vào quy trình in nhựa 3D mới, như là việc sử dụng tấm bọt biển lót bên trong ghế ngồi thể thao. Chất liệu in mới cho FDM được làm từ chất thải được tái chế như chai nhựa đã qua sử dụng.

Đây là một chất liệu nhựa linh hoạt và rất ổn định, dĩ nhiên là cực kỳ lý tưởng để làm vật liệu cơ bản để tạo ra bọt bọc ghế in 3D nhờ và nhiều tính năng nổi bật như: kháng cơ học, chống nhiệt và chống hóa chất tốt, tính chất sang trọng và vô hình khi nằm dưới phần bọc bên ngoài của ghế ngồi. Vật liệu này có thể được tái chế sau một thời gian sử dụng, với tỷ lệ thời gian độ bền sau tái chế có thể kéo dài trong khoảng 45 đến 100 năm tùy vào nguồn gốc chất thải.

Lamborghini hiện đang tập trung vào quy trình sản xuất bền vững và hạn chế khí thải CO2 trong nhiều năm qua. Kể từ năm 2015, trụ sở Sant'Agata Bolognese với diện tích không gian 182.000 m2 đã trở thành một công ty trung tính khí CO2. Với lộ trình "Direzione Cor Tauri" công bố vào tháng 10/2021, công ty cam kết giảm một nửa lượng khí thải từ năm 2025.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Stephan Winkelmann chia sẻ khi ra mắt mẫu xe Lanzador, kế hoạch điện khí hóa của Lamborghini là sự thay đổi tất yếu không thể tránh khỏi trong bối cảnh đã thay đổi hoàn toàn. Chúng tôi muốn đóng góp vào điều đó và giảm tác động vào môi trường nhiều nhất co thể thông qua các dự án cụ thể.

Lamborghini lên kế hoạch điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm vào cuối năm 2024. Thương hiệu đã đầu tư vào hơn 1,9 tỷ euro trong vòng 4 năm để chuyển đổi sang công nghệ hybrid – đây chính là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng.

Tin liên quan
Tin khác