Viễn thông - Công nghệ
Lần đầu tiên Việt Nam có công nghệ băng thông rộng tốc độ 10G/s
Hữu Tuấn - 31/05/2023 11:36
Ngày 31/5, Nokia công bố chương trình hợp tác với VNPTđể triển khai hạ tầng băng rộng cáp quang tốc độ 10 Gb/s ( 10 Gigabit trên giây) đầu tiên tại Việt Nam.

Công nghệ cáp quang băng thông rộng đang được nhanh chóng triển khai tại Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi động Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong đó có mục tiêu là hạ tầng Internet cáp quang kết nối 80% hộ gia đình và 100% số xã vào năm 2025. 

Theo Báo cáo thông tin về các nhà khai thác mạng viễn thông Việt Nam do Global Data thực hiện, VNPT đang dẫn đầu thị trường với 39,5% thị phần vào năm 2022. Cùng với dịch vụ Internet kết nối hộ gia đình, VNPT còn cung cấp các dịch vụ di động và truyền hình trả tiền. Việc chuyển sang hạ tầng mạng có tốc độ nhiều Gigabit sẽ giúp VNPT tạo ra sự khác biệt cho các dịch vụ và duy trì vị thế dẫn đầu của mình.

Nokia lần đầu tiên đưa băng thông rộng tốc độ 10 Gb/s đến Việt Nam. Ảnh minh họa.

Với công nghệ mới này, VNPT có thể cung cấp cho khách hàng đầy đủ lựa chọn về tốc độ lên đến 10 Gb/s trên hạ tầng hiện tại mà không cần phải thi công lắp đặt cáp quang mới.

Nokia cho biết, giai đoạn triển khai ban đầu sẽ kết nối 10.000 hộ gia đình và doanh nghiệp tại 8 tỉnh thành lớn nhất cả nước. Nokia cung cấp các nút truy cập quang cho các tổng đài của VNPT và và mô-đem quang để kết nối nhà riêng của người dùng cuối.

Ông Đặng Anh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net), cho biết: "Dự án này là bước khởi đầu của chúng tôi trong tiến trình hướng tới cung cấp các dịch vụ FTTx cao cấp, đáp ứng nhu cầu cao hơn về băng thông và chất lượng dịch vụ của khách hàng nhà riêng và doanh nghiệp bằng giải pháp XGS-PON thế hệ mới nhất. Tiếp đó, VNPT sẽ hợp tác với Nokia để triển khai hệ thống quản lý mạng dựa trên nền tảng điện toán đám mây cho hệ thống XGS-PON và nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng thông qua các giải pháp chuyển đổi số".

Ông Rubén Morón Flores, Trưởng bộ phận Thị trường Việt Nam của Nokia chia sẻ: "Khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) cũng là thị trường cáp quang băng rộng lớn nhất thế giới. Giải pháp sử dụng nhiều mạng quang thụ động (PON) ở tốc độ nhiều Gigabit của chúng tôi đạt được độ linh hoạt và quy mô ấn tượng. Việt Nam có nhiều mục tiêu đầy tham vọng và chúng tôi rất vui mừng được tham gia đóng góp vào tiến trình hiện thực hóa những mục tiêu đó. "

Tháng 9/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Nokia đã ký kết Thỏa thuận hợp tác. Hai Tập đoàn thống nhất tiếp tục thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G cũng như chia sẻ và hợp tác ở những công nghệ mạng lưới mới nhất, triển khai những tính năng mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả mạng vô tuyến. Tỷ trọng thiết bị và dung lượng của Nokia chiếm từ khoảng 30- 40% các phân hệ hạ tầng mạng lưới của VNPT. 

Tin liên quan
Tin khác