Tài chính - Chứng khoán
Lần dấu vết gần 4.000 tỷ đồng đầu tư tài chính của Phát Đạt
Chí Tín - 15/03/2021 15:09
Công ty cổ phần BĐS Phát Đạt đang có dòng vốn dồi dào, tiền được để khá nhiều trong các khoản đầu tư tài chính. Hiệu quả các khoản này có ý nghĩa lớn trong hoạt động của DN.

Dòng tiền dồi dào

Năm 2020 ghi nhận 1 năm khá thành công trong kinh doanh của Bất động sản Phát Đạt (mã PDR, sàn HoSE), không những ở kết quả tăng trưởng lợi nhuận khá tốt, mà doanh nghiệp còn có dòng tiền dương trong kinh doanh rất lớn.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2020, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần 3.911 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 15% so với kết quả 3.400 tỷ đồng của năm trước. Doanh thu tăng, nhưng giá vốn hàng bán trong năm 2020 không thay đổi đáng kể, nên lợi nhuận gộp đã tăng mạnh gấp gần 1,5 lần so với năm 2019, đạt 1.822 tỷ đồng.

Với diễn biến tài chính hiện tại, biên lợi nhuận gộp của Phát Đạt liên tục được cải thiện qua các năm và với tỷ lệ khoảng gần 47% hiện nay, biên lợi nhuận gộp của công ty này đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung của ngành bất động sản (khoảng 30%).

Lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt trong năm 2020 là 1.220 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng gần 40% so với kết quả 874 tỷ đồng trong năm 2019.

Theo nội dung văn bản giải trình của ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Phát Đạt, một trong những yếu tố giúp tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020 là việc Công ty đã bàn giao cho khách hàng toàn bộ các nền đất tại Dự án phân khu số 2 và một phần khu thấp tầng Dự án phân khu số 9, thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định).

Những động thái kinh doanh chính của Phát Đạt trong năm vừa qua thể hiện việc chuyển hướng phát triển sang các thành phố vệ tinh và các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Bình Dương, Bình Định... Theo đó, Công ty đã tập trung vào các địa điểm đầu tư nóng, thu hút nhiều nguồn vốn với quỹ đất vẫn còn tương đối dồi dào và việc đầu tư kết cấu hạ tầng có nhiều biến chuyển mạnh mẽ.

Doanh nghiệp này cũng có chủ trương tập trung phát triển ở phân khúc bán đất nền với thời gian triển khai tương đối nhanh về thủ tục pháp lý, xây dựng, cũng như chào bán sản phẩm chỉ trong vòng 7-12 tháng.

Dòng tiền đi về đâu?

Ngoài việc ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng cao, Phát Đạt cũng đang có dòng tiền rất dồi dào. Năm 2020, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Phát Đạt ghi nhận mức dương khá lớn, với 4.385 tỷ đồng.

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư thêm cho việc mua sắm và xây dựng tài sản cố định trong năm 2020 chỉ là 485 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ không đáng kể so dòng lớn tiền lớn thu về từ hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, phần lớn số tiền còn lại được Công ty dùng để đầu tư tài chính với con số đầu tư góp vốn vào đơn vị khác trong năm 2020 đạt giá trị lên tới 3.864 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các khoản đầu tư này ra sao trong tương lai cũng vẫn là một ẩn số, bởi nhiều doanh nghiệp được Phát Đạt rót vốn là những doanh nghiệp khá mới, có doanh nghiệp mới chỉ thành lập cuối năm 2020.

Một trong những khoản đầu tư đáng chú ý của Phát Đạt trong năm qua là việc rót vốn vào Công ty cổ phần Bất động sản Bidici, với tỷ lệ đầu tư vào đây lên tới 49% cổ phần của Bidici. Đây là doanh nghiệp có trụ sở tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), mới được thành lập hồi tháng 10/2020.

Một khoản đầu tư nữa của Phát Đạt là rót vốn mua 36% quyền sở hữu trong Công ty cổ phần Đầu tư Serenity, với mục đích thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khoản đầu tư của Phát Đạt vào Serenity được thực hiện vào đúng ngày cuối cùng của năm tài chính. Bản thân Serenity cũng là một doanh nghiệp trẻ măng, mới thành lập hồi tháng 3/2020.

Ngoài ra, cũng có trường hợp Phát Đạt rót thêm vốn vào doanh nghiệp mà Công ty đã có vốn đầu tư từ trước, chẳng hạn như khoản đầu tư thêm vào Công ty TNHH Đầu tư xây dựng công trình PĐP.

Tin liên quan
Tin khác