Sức khỏe doanh nghiệp
Vượt kế hoạch, bất động sản Phát Đạt vung tiền đầu tư
Thanh Huyền - 29/01/2021 14:29
Mặc dù tiền mặt ghi nhận ngày cuối năm 2020 giảm mạnh, nhưng các tài sản giá trị, các khoản đầu tư lớn nằm “ẩn mình” trong báo cáo tài chính lại cho thấy nguồn lực dồi dào của Phát Đạt.

CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (mã PDR - cổ phiếu lọt vào rổ VN30 trong kỳ cơ cấu vừa rồi của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 với kết quả kinh doanh khởi sắc, bất chấp ảnh hưởng của Covid-19.

Tính chung cả năm 2020, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt lần lượt tăng 15% và 40% so với năm trước, đạt 3.910 tỷ đồng và hơn 1.219 tỷ đồng. So với mục tiêu doanh thu 3.789 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.200 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phát triển 5 năm tới, Công ty Phát Đạt dự kiến gia tăng quy mô quỹ đất khu công nghiệp lên hơn 4.000 ha tại các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai...

Tại thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Phát Đạt là hơn 15.591 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Đáng chú ý trong đó là lượng tiền mặt của doanh nghiệp giảm mạnh từ 646 tỷ đồng (thời điểm 31/12/2019) về 53 tỷ đồng vào ngày cuối năm 2020. Mặc dù vậy, Phát Đạt lại “mạnh tay” ứng trước cho người bán khi ghi nhận khoản trả trước cho người bán ngắn hạn 1.081 tỷ đồng, tăng 43% so với cuối năm 2019. Đáng chú ý, ngoài một số doanh nghiệp được Phát Đạt ứng trước thì có 4 cá nhân cũng được Công ty trả trước ngắn hạn với tổng số tiền tới hơn 275 tỷ đồng.

Một khoản mục khác có thể xem là đáng chú ý nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản là hàng tồn kho. Đối với Phát Đạt, hàng tồn kho đương nhiên chiếm phần lớn giá trị tổng tài sản với 9.308 tỷ đồng, tăng 16%. Ba dự án có giá trị tồn kho lớn nhất là The EverRich 2 (River City) hơn 3.603 tỷ đồng; Khu du lịch Bến Thành - Long Hải gần 1.988 tỷ đồng và Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội 1.451 tỷ đồng.

Riêng tại Dự án The EverRich 2, vào thời điểm kết thúc kỳ kế toán năm, Phát Đạt đang trong quá trình hoàn thiện các yêu cầu theo quy định để đủ điều kiện chuyển nhượng phần còn lại của dự án theo hợp đồng đã ký kết với Công ty TNHH Đầu tư Big Gain.

Tại Khu du lịch Bến Thành - Long Hải, dự án chủ yếu bao gồm tiền bồi thường đất, tiền sử dụng đất đã nộp, chi phí thiết kế, san lấp mặt bằng và chi phí xây dựng.

Đối với Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (phân khu 2, phân khu 4, phân khu 9) chủ yếu bao gồm tiền sử dụng đất đã nộp, chi phí thiết kế, tư vấn, khảo sát, xây dựng hạ tầng và chi phí lãi vay.

Ngoài ra, Phát Đạt còn gần 886 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang, tập trung chủ yếu tại 4 dự án. Trong đó, doanh nghiệp không còn ghi nhận chi phí xây dựng dở dang tại Dự án Khu đất số 1, Ngô Mây (Bình Định); Khu du lịch sinh thái Đoàn Ánh Dương và đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hàm Ninh.

Với nguồn lực tài chính mạnh, báo cáo tài chính của Phát Đạt cũng cho thấy doanh nghiệp này đã chuẩn bị nguồn lực phát triển cho giai đoạn tới.

Cụ thể, tại thời điểm cuối kỳ, các khoản phải thu khác của Phát Đạt ghi nhận 1.212 tỷ đồng, giảm 25% so với cuối năm 2019. Trong đó, có 2 khoản góp vốn tổng trị giá 423 tỷ đồng vào CTCP Địa ốc Tam Bình và CTCP Địa ốc Tân Hoàng. Khoản góp vốn này nằm trong hợp đồng hợp tác đầu tư mà Phát Đạt ký từ năm 2017 liên quan đến việc đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9, TP.HCM. Phát Đạt sẽ nhận được quỹ đất sau khi thực hiện xong dự án theo tỷ lệ vốn góp.

Bên cạnh đó, Phát Đạt còn phải thu hơn 700 tỷ đồng vốn góp vào một số doanh nghiệp đã hoàn tất việc hợp tác đầu tư và thu về lợi nhuận.

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Phát Đạt cho biết, tính đến cuối năm 2020, quỹ đất của Công ty đạt hơn 442 ha, chủ yếu ở miền Trung, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. Trong đó, đáng chú ý là Dự án khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, 116 ha. Đây cũng là dự án đem doanh thu dồi dào nhất cho Công ty trong thời gian vừa qua.

Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phát Đạt đang có 2 dự án tại huyện Đất Đỏ, được quy hoạch thành tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và khu thương mại. Còn ở Phú Quốc, Công ty đã đầu tư tổ hợp khách sạn 5 sao và khu nghỉ dưỡng sinh thái Vũng Bầu, có quy mô hơn 40 ha.

Phát Đạt cũng đồng thời lấn sân đầu tư ở mảng bất động sản khu công nghiệp như Khu công nghiệp Hàm Ninh rộng 137 ha tại Phú Quốc, mua 24 ha đất tại cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.136 tỷ đồng…

Ông Vũ cho biết, trong giai đoạn phát triển 5 năm tới, Công ty dự kiến gia tăng quy mô quỹ đất khu công nghiệp lên hơn 4.000 ha tại các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... bằng cách bắt tay với các doanh nghiệp lớn trong ngành kho bãi và logistics.

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset, mảng bất động sản khu công nghiệp của Phát Đạt tuy có quy mô chưa lớn, song đây là bước khởi đầu khá tích cực trong việc đa dạng hóa sản phẩm và ổn định nguồn tiền. 

Tin liên quan
Tin khác