Doanh nghiệp
Vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia: 8 container được xuất sang Hà Lan
Thế Hoàng - 23/03/2022 15:50
Liên quan đến vụ việc 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia, đến nay các doanh nghiệp Việt Nam đã tái xuất khẩu được 8 container có chứng từ gốc sang Hà Lan.
8 container hạt điều đã được các doanh nghiệp tái xuất sang thị trường Hà Lan.

Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, tính đến ngày 22/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã tái xuất khẩu sang Hà Lan 8 container hạt điều có chứng từ gốc trong vụ container hạt điều xuất khẩu sang Italia, nghi bị lừa mới đây.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có các container bị mất chứng từ gốc trong vụ việc này, ngày 22/3, Thương vụ Việt Nam tại Italia đã có chuyến công tác tại thành phố cảng La Spezia, miền Bắc Italia để đề nghị chính quyền Cảng, cảnh sát tài chính và các hãng tàu có đại diện tại La Spezia, hỗ trợ, phối hợp nhằm giúp giảm tổn thất của các doanh nghiệp Việt Nam xuống mức thấp nhất.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italia, ông Nguyễn Đức Thanh thông tin: “Chính quyền cảng La Spezia cam kết cùng với cảnh sát tài chính của cảng sẽ giữ lại số container, mà các công ty Việt Nam mất kiểm soát bộ chứng từ, cập cảng này".

Thương vụ Việt Nam cũng làm việc với chính quyền cảng về khả năng hợp tác cảng biển, bởi cảng Genova là điểm trung chuyển của 30% lưu lượng container của toàn Italy, còn cảng La Spezia và cảng Carrara trung chuyển khoảng 20%.

Tổng cộng 2 cảng này chiếm tới 50% lượng container của Italia xuất-nhập khẩu với thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ cảng La Spezia có khoảng 500.000 container từ Italia xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng máy móc, thiết bị, hàng thực phẩm nông sản”.

Ông Nguyễn Đức Thanh cho biết, trong số 36 container bị mất kiểm soát chứng từ, cảnh sát tài chính Italia đã ra quyết định giữ lại cảng 14-16 container, số liệu có thể thay đổi do các tàu đến chậm hoặc số container bị vênh hay 1 container mới được phát hiện là không bị mất bộ chứng từ và có thể bán cho khách hàng khác.

Còn lại 21 container nữa sẽ đến cảng La Spezia và cảng Genova, trong đó có 6 container sẽ đến cảng La Spezia vào ngày 26/3, 2 container cũng đến cảng này vào ngày 28 - 29/3.

Trong những ngày tới, Thương vụ Việt Nam tại Italia sẽ tiếp tục làm việc với các hãng tàu và các vấn đề liên quan đến tòa án để đòi lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tìm kiếm nhiều phương án nhằm giảm chi phí lưu kho bãi của doanh nghiệp, trong đó có phương án trao đổi với Liên hội doanh nghiệp Việt kiều châu Âu để các doanh nghiệp tại đây có thể hỗ trợ mua một lượng hàng nào đó.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng khuyến nghị các doanh nghiệp và Hiệp hội Điều Việt Nam  cần làm việc tích cực với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để nhanh chóng có các phán quyết, giúp các doanh nghiệp Việt Nam sớm giải phóng hàng.

Tin liên quan
Tin khác