Ô tô - xe máy
Land Cruiser: Lái xe trên mọi loại địa hình mà không cảm thấy mệt mỏi
Hoàng Minh - 04/08/2021 09:00
Để tiếp tục khẳng định danh tiếng của mình trong lòng khách hàng, Land Cruiser tiếp tục phát triển với mục tiêu, cải thiện độ tin cậy, độ bền và hiệu suất off-road.

Điểm danh những công nghệ mới nhất trong mẫu flagship của dòng Land Cruiser

Là mẫu xe chủ lực (flagship) của dòng Land Cruiser, mục tiêu phát triển Land Cruiser thế hệ mới được đặt ra lần này là kế thừa và phát triển đặc trưng của dòng xe này với slogan độ tin cậy, độ bền và hiệu suất off-road, đồng thời tạo trải nghiệm giúp người lái dễ dàng vượt qua mọi loại địa hình trên thế giới mà không cảm thấy mệt mỏi.

Với những mục tiêu này, Toyota đã áp dụng nền tảng khung gầm TNGA trong khi vẫn giữ nguyên cấu trúc khung, đây chính là nền tảng giữ được bản sắc của Land Cruiser.

Hơn nữa, Toyota đã tái thiết kế các đặc trưng của Land Cruiser bằng cách kết hợp các công nghệ tích lũy được trong nhiều năm với các công nghệ mới nhất, qua đó đạt được những cải tiến như giảm trọng lượng xe, hạ thấp trọng tâm, áp dụng hệ thống truyền động mới, thiết kế nội thất và ngoại thất mới.

Bản thân khung xe đã được thiết kế lại để giảm trọng lượng và tăng độ cứng. Một số thay đổi khác cũng được thực hiện, chẳng hạn như giảm tổng trọng lượng của xe bao gồm cả khung và thân xe, hạ thấp trọng tâm cải tiến cấu trúc hệ thống treo.

Dựa trên những cải tiến về tính năng này, cũng như thông qua những cải tiến thu được thông qua các bài kiểm tra lái xe thực tế của các thành viên đánh giá, bao gồm những chuyên gia lái xe nội bộ có kỹ năng tiên tiến hoặc trình độ cao và những tay lái đã tham gia cuộc đua Dakar Rally, Toyota tiến tới việc tạo ra một chiếc xe dễ lái và không gây mệt mỏi cho người lái cả trên đường trường và khi off-road.

Để cải thiện hơn nữa hiệu suất off-road truyền thống, Toyota cũng đã áp dụng các cải tiến và công nghệ mới trên Land Cruiser 300 như cải thiện hiệu suất cơ bản của hệ thống treo (khớp bánh xe: số chỉ khả năng bám trên mặt đất của lốp), cải thiện hiệu suất bám đường thông qua việc áp dụng E‐KDSS (hệ thống treo động lực học điện tử) (đầu tiên trên thế giới), áp dụng màn hình đa địa hình (Multi-Terrain Monitor), hiển thị ngay lập tức các chướng ngại vật khi quan sát từ quan điểm của người lái xe và áp dụng lựa chọn đa địa hình (Multi Terrain Select), tự động đánh giá bề mặt đường và chọn chế độ lái tốt nhất.

Động cơ tăng áp kép V6 mới đã được phát triển được sử dụng để đạt được hiệu suất lái hàng đầu và khả năng lái vượt trội so với động cơ V8 thông thường.

LC300 được trang bị đông cơ 3.5 V6 tăng áp kép cho công suất 409 Hp/650 Nm

Về hiệu suất môi trường, Toyota đang đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 trên toàn cầu khoảng 10%/năm so với mẫu xe trước đó bằng cách kết hợp Direct Shift-10AT (hộp số tự động 10 cấp) mới được phát triển với trọng lượng nhẹ hơn.

Ưu tiên cho hiệu suất off-road

Được xem là một công cụ không thể thiếu nhằm hỗ trợ sinh kế cho người dân ở những nơi chỉ có thể đến và đi bằng Land Cruiser, là phương tiện hỗ trợ sinh mạng trong các bước sơ cứu và cứu trợ thiên tai, hay giúp cuộc sống thêm phần phong phú thông qua những trải nghiệm mà chỉ mình nó mới có thể đem lại, Toyota đã nỗ lực đáp ứng kỳ vọng của khách hàng để Land Cruiser mới được xem như “một chiếc xe hứa hẹn sẽ đưa bạn đến mọi nơi mà vẫn đảm bảo an toàn”.

Về ngoại thất, Land Cruiser mới đã theo đuổi vẻ đẹp chức năng phù hợp với bản sắc của Land Cruiser, chẳng hạn như các vị trí nhẹ và hình dạng cản khó có thể bị hư hại trong quá trình lái xe off-road.

Về nội thất, một bảng điều khiển nằm ngang giúp dễ dàng nắm bắt vị trí của xe ngay cả khi off-road. Ngoài ra, Toyota theo đuổi sự thoải mái khi vận hành bằng các công tắc định vị có thể vận hành trực quan theo chức năng và sử dụng thiết kế hình dạng và màu sắc để cải thiện khả năng vận hành.

Đối với thân xe, đặt ưu tiên vào hiệu suất off-road, kích thước xe bao gồm tổng chiều dài, tổng chiều rộng và chiều dài cơ sở, cũng như cả góc khởi hành và góc tiếp cận đã được giữ nguyên như mẫu trước đó (ngoại trừ một số điểm).

Land Cruiser mới cũng đã áp dụng hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense mới nhất với các chức năng tiên tiến bổ sung bao gồm cảnh báo tiền va chạm (PCS), kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), hỗ trợ giữ làn đường (LTA), điều chỉnh đèn chiếu xa tự động (AHB).

Land Cruiser lần đầu tiên được ra mắt vào tháng 08/1951 với tên gọi Toyota BJ FWD, trang bị động cơ mạnh mẽ và sở hữu khả năng vượt địa hình xuất sắc trong các điều kiện khó khăn. Land Cruiser trở thành chiếc xe đầu tiên leo lên trạm kiểm soát thứ 6 của núi Phú Sĩ. Nhờ khả năng vận hành vượt trội đó, mẫu xe này bắt đầu được sử dụng làm xe tuần tra của cảnh sát trên khắp đất nước Nhật Bản.

Do vậy, truyền thống “Nỗ lực mang lại sự an toàn và bảo mật cho tất cả khách hàng khi sử dụng mẫu xe này” sẽ tiếp tục trong 70 năm và có thể xem là nền tảng của một công ty cung cấp các giải pháp chuyển động cho tất cả mọi người.

Kể từ đó, đã có tổng cộng khoảng 10,4 triệu xe và hơn 300.000 xe/năm được khách hàng tại 170 quốc gia và khu vực trên thế giới tin tưởng lựa chọn. Land Cruiser đã và đang duy trì những giá trị cốt lõi bao gồm độ bền, độ tin cậy và khả năng off-road vượt trội, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng cho mọi khách hàng.

Lịch sử 70 năm của Land Cruiser

Mẫu xe

Dòng đời sản phẩm

Đặc điểm

BJ

08/1951 - 01/1956

Mẫu xe ban đầu được Lực lượng Cảnh sát Dự bị Quốc gia phát triển để sử dụng. Mặc dù Lực lượng Cảnh sát Dự bị Quốc gia không áp dụng mẫu xe này, nhưng nó đã được các cấp địa phương của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản sử dụng làm xe tuần tra. Mẫu BJ trở thành chiếc xe đầu tiên leo lên trạm kiểm soát thứ 6 của núi Phú Sĩ. Tên xe được đổi thành Land Cruiser vào năm 1954.

20 Series

11/1955 - 12/1959

Thế hệ sản phẩm thứ 2 với ngoại thất vững chãi được tái thiết kế phù hợp mục đích sử dụng thường xuyên.
Mẫu xe bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài, khẳng định danh tiếng về chất lượng và độ bền của Toyota.

40 Series

08/1960 - 10/1986

Mẫu xe thế hệ thứ ba được đón nhận nhiệt tình và phổ biến rộng rãi trên thế giới với tư cách là một chiếc xe việt dã nổi bật kế thừa những giá trị cốt lõi của Land Cruiser về độ tin cậy, độ bền và khả năng vượt địa hình xuất sắc.

50 Series

08/1967 - 07/1981

Dòng Station wagon hoàn toàn mới và thiết kế nguyên bản. Tiền thân của Dòng 300 sở hữu nội thất rộng rãi hơn và gia tăng sự thoải mái trong khi vẫn giữ được giá trị truyền thống của Land Cruiser.

60 Series

08/1980 - 01/1990

Dòng Station wagon kế nhiệm của Dòng 50. Để phù hợp với sự gia tăng tốc độ xe, trục xe được mở rộng để cải thiện độ ổn định khi lái. Mẫu xe này được trang bị đầy đủ các tiện nghi sang trọng cho người dùng.

70 Series

11/1984 - Tới nay

Dòng Heavy-duty vẫn luôn phát triển tới nay và giữ nguyên giá trị của Land Cruiser như một mẫu xe kế nhiệm Dòng 40. Năm 1985, năm sau khi ra mắt, xe Light-duty đã ra đời (Prado thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 1990). Dòng Heavy-duty hiện vẫn đang được bán.

80 Series

10/1989 - 01/1998

Dòng Station wagon được trang bị khả năng off-road tốt nhất trong lịch sử Land Cruiser, cũng như trang bị và chất lượng xe ngang tầm một chiếc xe du lịch hạng sang.

90 Series

05/1996 - 10/2002

Land Cruiser đầu tiên sử dụng hệ thống treo trước độc lập. Dòng Light-duty với thân xe riêng biệt, giúp cải thiện khả năng vận hành và mang lại sự thoải mái trong khi vẫn giữ được khả năng vượt địa hình (Prado thế hệ thứ hai).

100 Series

01/1998 - 08/2007

Sản phẩm kế thừa của Dòng 80. Mẫu xe trở thành xe station wagon đầu tiên sử dụng hệ thống treo trước độc lập.
Ngoài ra, việc cải thiện hiệu suất cơ bản như dẫn động bốn bánh, khả năng vận hành và chất lượng xe đã được cải thiện, biến mẫu xe này trở thành một mẫu xe 4WD sang trọng.

120 Series

10/2002 -

08/2009

Thông qua một khung gầm mới được thiết kế có độ cứng cao. (Land Cruiser đầu tiên áp dụng cấu trúc khung riêng biệt.). Dòng Light-duty với khả năng off-road được cải thiện, bao gồm việc áp dụng bộ điều khiển điện tử và mang lại sự thoải mái khi di chuyển (Prado thế hệ thứ ba).

150 Series

09/2009 - Tới nay

Dòng Light-duty với sự cải thiện hơn nữa về độ cứng của thân xe so với Dòng 120 và tích hợp đầy đủ công nghệ tiên tiến để cải thiện khả năng vượt địa hình (Prado thế hệ thứ tư).

200 Series

09/2007- 2021

Phiên bản kế thừa Dòng 100. Station wagon sử dụng cấu trúc khung riêng biệt. Khung gầm được thiết kế lại, nâng cao độ cứng, độ bền, an toàn khi va chạm và tiện nghi nội thất.

Để biết thêm thông tin về từng mẫu xe, tham khảo: https://global.toyota/en/mobility/toyota-brand/features/landcruiser/history/evolution/lineage.html

Tin liên quan
Tin khác