Thời sự
Lắng nghe ý kiến doanh nghiệp về dự án một luật sửa 10 luật
Nguyễn Lê - 13/10/2021 11:57
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu lắng nghe ý kiến doanh nghiệp và tích cực chuẩn bị dự án một luật sửa 10 luật về đầu tư, kinh doanh để kịp trình Quốc hội cuối năm nay.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiện họp.

Quá trình rà soát dự án một luật sửa 10 luật về đầu tư, kinh doanh cần công khai, minh bạch toàn bộ thông tin để các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân có thể phản biện, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Phát biểu trong phiên họp sáng 13/10, khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp thứ hai của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự án luật sửa 10 luật về đầu tư, kinh doanh chưa thể đưa ngay vào kỳ họp này.

Vì, chương trình xây dựng luật năm 2021 Quốc hội đã quyết định chưa có dự án luật này, hơn nữa thời điểm này chưa có hồ sơ dự án luật. 

Đảng đoàn Quốc hội đã có văn bản trả lời Chính phủ, nội dung sửa một số luật trong 10 luật là đề xuất chính sách mới chứ không phải sửa, cần nhiều thời gian chuẩn bị, chưa thể đưa vào chương trình kỳ họp thứ hai này được, ông Huệ nói.

Theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, nếu cần phải ban hành luật này và xem xét một số vấn đề khác nữa thì sẽ có kỳ họp chuyên đề của Quốc hội vào cuối năm nay, từ 3-5 ngày. Như thế cũng là lịch sử, chưa có tiền lệ, một năm Quốc hội họp bốn kỳ (một kỳ của khoá trước và 3 kỳ của Quốc hội khoá XV) thể hiện tinh thần đồng hành với Chính phủ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ông Huệ nhấn mạnh.

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã thông tin, mới đây Chính phủ đã có Tờ trình Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Việc sửa đổi này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, quản trị doanh nghiệp, hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cho biết trong 44 vấn đề Chính phủ trình sửa đổi, bổ sung thì có 18 vấn đề các cơ quan của Quốc hội chưa nhất trí, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Kinh tế (cơ quan chủ trì thẩm tra) cần báo cáo cho đại biểu Quốc hội thật công khai, minh bạch về quá trình rà soát các vấn đề liên quan đến dự án một luật sửa 10 luật.

Kết quả rà soát gửi cho cả địa phương, doanh nghiệp cho tường minh, cầu thị ý kiến của doanh nghiệp và nhân dân, cái gì sai thì sửa nhưng tránh sửa đâu sai đấy, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Theo Chủ tịch thì có vấn đề vướng ở nghị định, thông tư chứ không phải vướng do luật. Ví dụ đầu tư công năm ngoái giải ngân đến 98%, năm nay thì mới đạt hơn 40%, cần xem xét rõ là do luật hay do cái gì - Chủ tịch nêu.

Rồi ba chương trình mục tiêu lớn cho miền núi, vùng cao cũng chưa phân bổ được đồng nào, do làm chậm chứ đâu phải do luật, theo Chủ tịch Quốc hội.

Hoạt động của Quốc hội phải công khai để toàn dân phản biện lại. Chỗ nào cần sửa thì Quốc hội cố gắng hơn nữa, nhưng có những cái không phải do luật, ông Huệ nói.

Chốt lại, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan liên quan tích cực chuẩn bị dự án luật này, nhưng nếu đến kỳ họp cuối năm mà chuẩn bị chưa kỹ thì cũng không đưa vào chương trình.

Liên quan đến dự kiến nội dung kỳ họp chuyên đề của Quốc hội, ông Vương Đình Huệ nói Dự án đường bộ cao tốc Bắc -  Nam giai đoạn hai cũng có thể xem xét ở kỳ họp này. Theo kết luận của cơ quan có thầm quyền thì chủ trương đầu tư dự án này phải được thông qua trong năm nay, ông nói.

Một nội dung nữa, theo Chủ tịch Quốc hội là kỳ họp chuyên đề của Quốc hội có thể xem xét, đó là điều chỉnh chính sách tiền tệ và tài khoá để có thêm gói hỗ trợ cho nền kinh tế, việc này làm sớm được thì tốt, ông Huệ nói.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay trong tuần này ông sẽ làm việc với các Bộ, cơ quan liên quan về xem xét gói hỗ trợ mới để phục hồi kinh tế.

Tin liên quan
Tin khác