Du lịch
Lạng Sơn - nơi giao thoa văn hóa vùng biên đặc sắc
Thùy Linh - 28/10/2020 09:34
Lạng Sơn là nơi giao lưu, tụ hội văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa...

Với vị trí đắc địa tiếp giáp biên giới Trung Quốc, có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ, Lạng Sơn là điểm đến du lịch đa sắc, đậm đà văn hóa vùng biên.

Lạng Sơn có nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng, rất thuận lợi để phát triển du lịch.

Đậm đà văn hóa truyền thống

Lạng Sơn là vùng đất cổ, nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử cùng các đình, đền, chùa, nơi ghi dấu ấn của các bậc tiền nhân đã có công gìn giữ biên cương.

Hiện tại, Lạng Sơn có hơn 540 di tích lịch sử cấp quốc gia và cấp tỉnh, như Khu di tích lịch sử Chi Lăng với 52 điểm di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Ngay trong TP. Lạng Sơn có “đệ nhất bát cảnh” (8 cảnh đẹp) như Nhị Thanh, Tam Thanh, Nàng Tô Thị, chùa Tiên, phố chợ Kỳ Lừa... mà bất cứ du khách nào đến Lạng Sơn cũng đều muốn ghé thăm.

Lạng Sơn còn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với các lễ hội, nhất là vào mùa Xuân.  Đây còn là một cửa ngõ giao thương biên giới quan trọng, là nơi kết nối của Quốc lộ 1A xuyên Á với các Quốc lộ 4A, 4B, là vùng đất phên giậu phía Bắc của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lạng Sơn cho biết, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương ở Lạng Sơn luôn nhận thức và quan tâm xây dựng văn hóa, lấy đó làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh coi văn hóa là một thế mạnh để phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ, nhờ đó trong thời gian qua, nhiều mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa đã được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Vùng đất đầu tư du lịch hiệu quả

Ngày 16/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1590/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đến năm 2040. Đây là cơ sở để quy hoạch cụ thể các khu chức năng, các dự án đầu tư xây dựng khu vực Mẫu Sơn thành khu du lịch đáp ứng các tiêu chí của khu du lịch quốc gia, góp phần tăng cường thu hút khách du lịch đến Khu du lịch Mẫu Sơn nói riêng và vùng trung du miền núi Bắc bộ nói chung. Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên, cảnh quan, quỹ đất... nhằm phát triển bền vững.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các xã Công Sơn, Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc), xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình) và một số phần địa giới hành chính các xã Khánh Xuân, Đồng Bục, Hữu Khánh và Yên Khoái (huyện Lộc Bình); quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 14.964 ha; với tính chất là khu du lịch quốc gia gắn với các di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cần được bảo tồn và phát huy giá trị. Là khu du lịch được xây dựng đồng bộ với các khu vui chơi giải trí tổng hợp.

Dự báo quy mô dân số trong khu vực quy hoạch đến năm 2020 tăng khoảng 15.000 người, đến năm 2040 khoảng 28.000 người; quy mô khách đến năm 2030 khoảng 1 triệu lượt; năm 2040 khoảng 1,5 triệu lượt khách; quy mô cơ sở lưu trú đến năm 2030 khoảng 3.800 phòng, năm 2040 khoảng 6.000 phòng.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Lạng Sơn ưu tiên những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh và có tính khả thi cao như du lịch. Khi thảm đỏ đã được trải, cơ hội lớn mở ra, nhiều nhà đầu tư cả nước tin tưởng triển khai dự án tại Lạng Sơn. Hàng loạt tên tuổi lớn như Vingroup, SunGroup, Apec, Đèo Cả, Hòa Phát… đã nhanh chóng có mặt và triển khai các dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác