Ngân hàng
Lãnh đạo VietinBank: Lợi nhuận quý I khả quan, không có bất kỳ phản hồi nào về bảo hiểm
T.L - 21/04/2023 12:20
Trả lời cổ đông sáng nay, Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình cho hay, tín dụng quý I/2023 của VietinBank tăng tới 4,6%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn ngành, lợi nhuận cả năm tăng khoảng 10-15%.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình.

Trả lời chất vấn của cổ đông tại ĐHĐCĐ sáng nay, ông Trần Minh Bình cho hay, quý I/2023, VietinBank đạt kế hoạch kinh doanh tích cực: Tổng tài sản tăng 0,9%, tương đương tăng thêm 16.000 tỷ đồng, đưa tổng tài sản lên trên 1,8 triệu tỷ đồng. Trong đó, riêng dư nợ tín dụng tăng tới 4,6%, thuộc top ngân hàng có tín dụng tăng tốt nhất hệ thống (cao gấp đôi mức độ tăng trưởng tín dụng chung toàn hệ thống). 

Về vốn huy động, Chủ tịch VietinBank cho biết huy động vốn tăng chậm hơn tín dụng song tăng hiệu quả, phù hợp. Thời gian qua, ngân hàng luôn chắt chiu nguồn vốn, đảm bảo huy động nguồn vốn rẻ, chủ động cơ cấu lại các nguồn vốn theo hướng giảm cơ cấu vốn dài hạn, tăng cơ cấu vốn ngắn hạn giá rẻ để giảm chi phí vốn, từ đó cạnh tranh thu hút các dự án tốt.

Dự kiến cả năm, lợi nhuận trước thuế của VietinBank sẽ tăng tăng 10-15%.  

Thông tin thêm về tín dụng, ông Trần Văn Tần, thành viên HĐQT VietinkBank cho hay, năm 2023, room tín dụng mà ngân hàng được cấp là 8,7%. Tính đến 31/3/2023: Dư nợ tín dụng (cả cho vay khách hàng + trái phiếu doanh nghiệp) tăng 4,6%. Trong đó, dư nợ cho vay tăng 4,61% và dự nợ trái phiếu đoanh nghiệp giảm 1,43%

Liên quan đến vấn đề bán chéo sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng (bancas) đang được dư luận quan tâm, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng.

Theo ông Dũng, Bancas là hoạt động bình thường của các ngân hàng thương mại. Năm 2022 là một năm bản lề trong hoạt động bancassurance. Đối với mảng nhân thọ là năm đầu hợp tác Manulife và với mảng phi nhân thọ, Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) có kiện toàn nhân sự cấp cao cũng như điều chỉnh về phương thức triển khai hoạt động.

Cuối năm 2022, VietinBank đứng thứ 9/25 về mảng chéo bản hiểm trong số các ngân hàng. Hoa hồng đạt được từ mảng nhân thọ là 418 tỷ đồng, và phi nhân thọ là 416 tỷ đồng, đóng góp 26% thu phí hoạt động bán lẻ. Bước sang quý I/2023, mặc dù thị trường có nhiều khó khăn, song VietinBank vươn lên xếp hạng thứ 5/25 các ngân hàng.  

Trong năm 2023, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng khá thách thức với mảng bảo hiểm với mục tiêu doanh thu phí đạt 4.080 tỷ đồng, tăng  30%, thu phí bảo hiểm về ngân hàng đạt 809 tỷ đồng trong đó mảng nhân thọ qua Manulife tăng 51%.

Hiện tại, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại VietinBank mới đạt 0,25%, vì vậy, tiềm năng tăng trưởng là rất lớn nếu có định hướng đúng, giải pháp đúng. Ông Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, mảng Bancas sẽ còn mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho VietinBank.

Mặc dù thị trường bảo hiểm đang hứng chịu nhiều lùm xùm do chất lượng tư vấn bán bảo hiểm ở nhiều ngân hàng có vấn đề, song ông Dũng khẳng định, việc đào tạo tư vấn viên và quy trình bán bảo hiểm tại VietinBank rất nghiêm khắc, do đó từ năm 2022 đến nay, ngân hàng chưa nhận được chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào từ khách hàng, cơ quan báo chí hay cơ quan giám sát về lĩnh vực này.

“VietinBank xác định sản phẩm Bancas là nhằm mục đích phục vụ khách hàng, do đó chúng tôi cực kỳ nghiêm khắc trong việc chuẩn mực nghiệp vụ quy trình Bancas và đào tạo nhân viên bán, đồng thời thông qua bộ máy kiểm soát nội bộ để kiểm soát, đánh giá các tư vấn viên có thực hiện đúng các chuẩn mức đạo đức hay không”.

Để thực hiện mục tiêu doanh thu bảo hiểm tham vọng năm 2023, đại diện Ban Điều hành cho biết, ngân hàng đề ra hàng loạt giải pháp.

Thứ nhất, cực kỳ nghiêm khắc, chuẩn mực trong quy trình tuyển dụng, đào tạo tư vấn viên; chuẩn mực trong tra soát nội bộ để đánh giá tư vấn viên, đảm bảo tư vấn viên trong quá trình bán bảo hiểm là tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

Thứ hai, thực hiện bán bảo hiểm theo gói, tư vấn kỹ, thông tin trung thực, chính xác, lựa chọn phương thức bảo hiểm kết hợp với các sản phẩm khác để khách hàng hiểu rõ và mang lại kết quả cao nhất cho khách hàng.

Thứ ba, đa dạng hóa tệp khách hàng của sản phẩm Bancas. Trước đây, VietinBank chủ yếu tập trung bán chéo sản phẩm cho khách hàng vay vốn, khách hàng VIP. Tuy nhiên, năm nay, ngân hàng sẽ mở rộng sang cả tệp khách hàng khác.

Thứ tư, ngân hàng sẽ thực hiện số hóa bán bảo hiểm với nền tảng kỹ thuật cho phép.

Thứ năm, ngân hàng sẽ cùng các đối tác thực  hiện các chương trình trao đổi, gặp gỡ khách hàng và thiết kế các giải pháp riêng biệt cho khách hàng theo nhu cầu từng vùng miền, ngành nghề, độ tuổi, loại hình, ngành nghề,... 

Tin liên quan
Tin khác