Doanh nghiệp
Lê Việt Thắng, sáng lập 1office: “Sexy” hơn, nhà đầu tư sẽ đến
Anh Hoa - 21/02/2019 09:28
Bằng đam mê, sự kiên trì và bền bỉ, Lê Việt Thắng đã hiện thực hóa thành công ý tưởng trong mơ về giải pháp quản trị doanh nghiệp với chi phí rẻ và anh luôn trau chuốt sản phẩm để ngày càng “sexy” hơn trong mắt nhà đầu tư.
Lê Việt Thắng

Chờ bùng nổ

Hơn 60.000 người dùng, doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tìm đến 1Office và trung thành với nền tảng này vì có thể tiết kiệm 30% thời gian làm việc của bộ phận hành chính nhân sự, giảm tải chi phí in ấn, thời gian họp hành, thời gian trình ký số liệu. Cụ thể, 1Office sẽ số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho doanh nghiệp, đơn từ, các thông tin liên quan đến tiến độ dự án; đồng thời, hệ thống, cung cấp số liệu thống kê rõ ràng, hỗ trợ người sử dụng đưa ra những quyết định liên quan đến tài chính.

Ngoài ra, phần mềm này cung cấp những tính năng liên quan khác như lên lịch họp, gửi danh bạ, gửi tin nhắn SMS, thông báo sự kiện mới, chat nhóm, trò chuyện...

Thông thường, các doanh nghiệp phải trả phí rất cao để được sử dụng các phần mềm quản trị. Trong khi tại Việt Nam, hơn 90% doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí hoạt động không lớn. Thực tế này là một trong những lý do thôi thúc Thắng triển khai 1Office.

“Tôi cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa một nền tảng làm truyền thông nội bộ, quản lý nhân sự, khách hàng, hệ thống phân phối bán lẻ, tất cả trong một, chỉ với 50.000 đồng/nhân viên/tháng. Với một doanh nghiệp có 20 - 50 nhân sự, thì chi phí khoảng 1 - 2,5 triệu đồng/tháng”, Thắng chia sẻ. Anh tiết lộ, năm 2019, 1Office sẽ bùng nổ gấp 5 lần so với năm 2018, với doanh thu 1 triệu USD, nâng số người dùng lên 100.000 người.

Trong số khách hàng của 1Office, có khoảng 10% là doanh nghiệp FDI, còn lại là doanh nghiệp trong nước với nhiều “tên tuổi lớn” như Thép Hòa Phát, Bia Đại Việt, MB, Canifa, Wefit, Vatgia, Cộng Cà phê, Media Mart…

Cùng với đó, 1Office đang trong lộ trình “chào sân” những thị trường tương đồng về văn hóa, trình độ với Việt Nam là Myanmar, Campuchia, Philippines; đồng thời mở Công ty Workway Global tại Singapore để tấn công vào thị trường này.

Để làm được điều đó, Thắng sẽ phát triển toàn diện và đào sâu hơn các tính năng của nền tảng 1Office như: tiếp thị xã hội, mạng nội bộ, tự động hóa, báo cáo; tích hợp sâu hơn với MB Bank, xây dựng chợ ứng dụng cho bên thứ 3, hoàn thiện phân hệ kế toán.

Theo Thắng, marketing, tư vấn và triển khai đang là những rào cản 1Office đến với số đông doanh nghiệp nhỏ và vừa. Năm nay, với sự hỗ trợ của MB Bank, 1Office sẽ triển khai chiến dịch marketing bài bản và diện rộng trên mọi nền tảng. Lúc đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận diện thương hiệu 1Office hơn.

Trong khi đó, tư vấn và triển khai lại là bài toán liên quan đến các vấn đề nội bộ. Thắng cần phải giải quyết tốt, áp dụng nhiều hình thức tự động, kể cả trí tuệ nhân tạo, để triển khai cho khách hàng. Vì khi số lượng khách hàng lên đến vài trăm khách một tháng, đòi hỏi một lực lượng hỗ trợ và triển khai rất hùng hậu. Quy trình triển khai phải chuẩn chỉnh và dần giảm bớt sự tham gia của con người.

Giải cơn khát cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

1Office được Lê Việt Thắng (sinh năm 1983), cựu sinh viên Khoa Toán - Tin K47, lớp Toán ứng dụng (Đại học Bách Khoa Hà Nội) “thai nghén” từ năm 2011. Thắng đam mê toán ứng dụng và muốn khẳng định bản thân với giấc mơ đưa ra một giải pháp quản trị tổng thể cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Đó là thời điểm, các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khát một giải pháp trọn vẹn, hiểu họ và có chi phí vừa túi tiền hơn”, Thắng nói. Giá thành của 1Office chỉ bằng 1/5 - 1/10 so với sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài cùng tính năng như Zoho, Salesforce...

1Office là start-up thứ hai của Thắng, sau thất bại của Dos năm 2009. Dos từng khá thành công khi thiết kế được hơn 200 website cho các doanh nghiệp, tạo ra một sàn hoạt động cho các doanh nghiệp bất động sản, nhưng sớm phải rời thị trường vì không kêu gọi được vốn đầu tư. Song với Thắng, “DOS - đọc như ‘đốt’- thể hiện quyết tâm của chúng tôi, đó là: làm gì không quan trọng, mà quan trọng là phải luôn cháy hết mình”.

Thực tế, sau Dos, 1Office cũng có thời điểm chung chiêng, khi đầu năm 2012, Thắng được ông chủ của trang Vatgia.com trả hơn 2 tỷ đồng để làm hệ thống quản lý cho hơn 1.000 nhân sự. Sau thành công đó, cả hai định bán sản phẩm ra ngoài nhưng không được, vì Vatgia.com không đại diện cho số đông doanh nghiệp. Cuối năm 2015, Thắng làm lại từ đầu vì nhìn thấy tiềm năng từ thị trường khi số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.

“Nếu bạn là CEO, khi nghe tôi nói về phần mềm quản trị này, phải đến 80% bạn sẽ đồng ý mua. Điều này quan trọng hơn là gọi vốn cho start-up. Tự làm mình sexy hơn thì nhà đầu tư sẽ tìm đến. 1Office thực sự sexy”, Thắng nói và tự tin đến mức, nếu có ai chê sản phẩm là “máu nóng” trong anh nổi dậy.

Trò chuyện với Lê Việt Thắng

- Cuốn sách anh đọc nhiều nhất?

Đắc Nhân Tâm. Đơn giản, vì với tôi, đây là cuốn sách đầu tiên và hay nhất mọi thời đại, có ảnh hưởng, làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có tôi.

- Bộ phim anh thích nhất?

3 chàng ngốc (3 Idiots) của Ấn Độ. Nó cho tôi một góc nhìn về việc theo đuổi đam mê suốt đời.

- Sở thích của anh?

Uống bia một cách sảng khoái với bạn bè, nhân viên.

- Người anh thần tượng?

Chính là bố tôi.

Tin liên quan
Tin khác