Dự án - quy hoạch
Lideco muốn "ăn" thêm tiền làm sổ đỏ của dân
- 12/08/2014 06:37
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất không chính chủ
Bêu danh đại gia trây lỳ… nợ sổ đỏ
Khách mua chung cư không phải nộp tiền sử dụng đất
Chỉ được phép cấp sổ đỏ cho đất ở từ 30m2

Đầu tư Bất động sản vừa nhận được phản ánh của một số hộ dân mua căn hộ tại Dự án N09 B2, Khu đô thị mới Dịch Vọng do CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của khách hàng, mặc dù khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này từ nhiều năm trước và đã chuyển về sinh sống ổn định từ lâu, nhưng hầu hết các hộ gia đình vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ đỏ).

Mới đây, nhiều hộ dân được chủ đầu tư thông báo về việc làm sổ đỏ, nên rất phấn khởi. Thế nhưng, việc chủ đầu tư muốn thu thêm 0,5% giá trị hợp đồng mới chịu làm sổ đỏ, khiến nhiều hộ dân bất bình.

Một đại diện hộ dân sống tại tòa N09 B2 cho biết, bà mua căn hộ tại dự án này và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư từ lâu, nên việc làm sổ đỏ cho cư dân thuộc nghĩa vụ của chủ đầu tư. Việc chủ đầu tư muốn thu 0,5% giá trị hợp đồng để làm sổ đỏ là quá lớn và là việc làm vô lý, sai luật, nên một số hộ dân đã có ý kiến phản đối.

Cư dân Dự án N09 B2, Khu đô thị mới Dịch Vọng của Lideco muốn làm sổ đỏ phải nộp 0,5% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư

Trả lời Báo Đầu tư Bất động sản về trách nhiệm làm sổ đỏ trong các dự án phát triển nhà ở, luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, giảng viên Học viện Tư pháp khẳng định, trách nhiệm này thuộc về phía chủ đầu tư, các chi phí trong việc làm sổ đỏ, chủ đầu tư phải chịu, khách hàng chỉ có nghĩa vụ phải đóng tiền thuế trước bạ. Việc chủ đầu tư thu thêm tiền của khách hàng để làm sổ đỏ là một đòi hỏi sai trái, cản trở việc làm sổ đỏ cho cư dân.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Thành Tài, đại diện Công ty Luật Phạm Danh cũng khẳng định, việc làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người mua đương nhiên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, còn khách hàng có nghĩa vụ phối hợp với chủ đầu tư trong việc làm giấy chứng nhận.

Liên quan đến việc thu thêm 0,5% giá trị hợp đồng để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Lideco cho rằng, đây là khoản phí cần thiết để doanh nghiệp làm sổ đỏ cho khách hàng. Nếu không đóng, doanh nghiệp không thể làm được sổ đỏ cho cư dân.

Ông Kha cũng khẳng định, hiện nay không có quy định hay văn bản nào cho rằng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải làm sổ đỏ cho khách hàng. Ngay việc làm sổ đỏ cho khách hàng hiện nay, Lideco cũng phải nhận được đơn yêu cầu của khách hàng và khách hàng phải đóng 0,5% giá trị hợp đồng thì mới tiến hành các bước làm sổ đỏ.

Cũng theo ông Kha, trong những năm gần đây, doanh nghiệp này rất nỗ lực làm sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay, cả Dự án N09 B2 Khu đô thị Dịch Vọng do Lideco làm chủ đầu tư vẫn chưa có khách hàng nào nhận được sổ đỏ!

Liên quan đến việc chậm làm sổ đỏ cho khách hàng mua nhà tại các dự án khu đô thị và dự án nhà ở, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản công khai hàng loạt chủ đầu tư chây ỳ, hoặc gây khó khăn cho cư dân trong việc làm sổ đỏ. Trong đó, có không ít doanh nghiệp lớn của Nhà nước, hoặc doanh nghiệp đang là chủ đầu tư của nhiều khu đô thị.

Việc công khai danh tính doanh nghiệp chây ỳ và gây khó khăn cho khách hàng trong việc làm sổ đỏ, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, không chỉ để cảnh cáo doanh nghiệp, mà cũng là một cảnh báo để khách hàng tránh xa các dự án do các doanh nghiệp này đang triển khai. Tuy nhiên, sau động thái này của Hà Nội, việc làm sổ đỏ của cư dân các dự án phát triển nhà ở vẫn rất gian nan.

Công khai danh tính 74 chủ đầu tư "nợ" sổ đỏ khách hàng

() Ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, đã công bố danh sách 74 chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với cơ quan chức năng làm sổ đỏ cho khách hàng.

Tin liên quan
Tin khác