Thông tin doanh nghiệp
Liên doanh Vinamilk - KIDO: Khai phá ngành nước tươi với thương hiệu Oh Fresh
N.A - 25/11/2021 15:52
Mục tiêu của Vibev là số 1 thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.
Ông Mai Xuân Trầm

Ông Mai Xuân Trầm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev cho biết, hai sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường là Sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi đậm đà hương vị Việt mang Thương hiệu Oh Fresh.

Chỉ vừa ra mắt 02 sản phẩm đầu tiên thuộc Thương hiệu Oh Fresh nhưng công ty đã đặt ngay mục tiêu sản lượng 150 triệu chai/năm và doanh thu 2.000 tỷ đồng sau 5 năm vận hành, cơ sở nào?

Nước giải khát tươi tốt cho sức khỏe đã có mặt trên thị trường từ lâu nhưng còn rất sơ khai do chưa có doanh nghiệp lớn đặt chân vào khai phá. Hiện các đơn vị hoạt động trên thị trường này đa phần là những cơ sở, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ với phương thức sản xuất phần lớn là thủ công. Vibev là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn đầu tiên tham gia ngành, cũng bởi vậy quá trình xâm nhập này khá dễ dàng.

Vibev có những lợi thế lớn về dây chuyền sản xuất hiện đại từ châu Âu, công suất 48.000 chai/giờ, công nghệ Freshmax, môi trường khép kín, có hơn 300.000 điểm phân phối tương thích giữa 2 doanh nghiệp là Vinamilk và KIDO, có đội ngũ nghiên cứu và phát triển vững mạnh với kinh nghiệm dồi dào… Vì vậy, kế hoạch sản lượng 150 triệu chai/năm và doanh thu 2.000 tỷ đồng sau 5 năm vận hành không là vấn đề quá lớn.

Thông qua thương hiệu Vibev, chúng tôi đặt mục tiêu khai phá ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe, đồng thời sẽ nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi. Trong đó, Tập đoàn Vinamilk và KIDO sẽ giữ vai trò là hai công ty mẹ để hỗ trợ cho quá trình thực hiện và triển khai của Vibev.

Đặt trong bối cảnh đợt bùng dịch Covid lần thứ 4 có ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế - có là yếu tố cản trở Vibev thực hiện các kế hoạch không?

Tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến các kế hoạch tung hàng của Vibev phải liên tục thay đổi. Ban đầu kế hoạch tung hàng là tháng 4/2021, nhưng thực tế đã bị lùi sang tháng 11/2021 - khi tình hình dịch bệnh dần ổn định và cả nước đang bắt đầu trở lại “bình thường mới”.

Chiến lược thì không thay đổi nhưng chiến thuật được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với tình hình chung từng giai đoạn. Cụ thể chiến thuật mới của Vibev là tung hàng chậm hơn và đi từng bước đưa sản phẩm vào từng vùng, từng khu vực chứ không triển khai ồ ạt. Đồng thời, chúng tôi sẽ liên tục quan sát, theo dõi thị trường để khi tình hình bệnh được kiểm soát sẽ có những bước tiến nhanh hơn và xa hơn cho thương hiệu Vibev.

Vậy còn thói quen người tiêu dùng có thay đổi gì sau dịch không, nhất là với các sản phẩm không hẳn là “thiết yếu” như nước giải khát?

Qua 2 năm diễn biến của đại dịch Covid-19 đã tác động ít nhiều đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nước giải khát nói chung. Đối với các dòng nước giải khát không gas, trước đây, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến “tính giải khát”, còn nay, họ ưu tiên dòng nước dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ.

Tức, họ vẫn sẵn sàng chi tiền để mua những sản phẩm giải khát tốt cho sức khỏe như Sữa bắp tươi Oh Fresh hoặc Sữa đậu xanh tươi Oh Fresh – đảm bảo đủ các yếu tố về giải khát, dinh dưỡng và giá cả hợp lý giúp tiết kiệm. chi phí hơn cả khi tự nấu tại nhà.  Đội ngũ của VIBEV đã khảo sát thị trường và nhận thấy, mức giá 15.000 đồng/chai nước OhFresh là mức giá được người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận.

Hiện trên thị trường có quá nhiều nhãn hàng nhỏ lẻ cũng là thách thức để định vị thương hiệu với người tiêu dùng, Vibev làm gì để tạo nên sự khác biệt? Và thị trường này thực sự tiềm năng ra sao?

Ngành giải khát của Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng ổn định từ 8 -10%. Trong đó, ngành giải khát không gas có tốc độ tăng trưởng cao hơn từ khoảng 10 - 12%, là nhóm vô cùng tiềm năng vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân.

Thực tế, nước giải khát tươi đã có mặt trên thị trường và trong tiềm thức của người tiêu dùng trước đây nhưng đa phần chỉ là những cơ sở nhỏ lẻ mang tính địa phương hoặc được làm tại nhà, công nghệ kỹ thuật còn hạn chế và phục vụ trong phạm vi nhỏ. Thị trường này còn rất sơ khai nhưng lại vô cùng tiềm năng do xu hướng thưởng thức của người tiêu dùng dần thay đổi. Đây chính là cơ hội để Vibev mở ngành và dẫn đầu thị trường sẽ rất cao nếu biết cách khai phá và đi đúng hướng.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ còn rất nhiều cần làm, từ tập trung đội ngũ từng bước xây dựng, triển khai hoạt động, chiến lược marketing nhằm lan tỏa hình ảnh của Vibev đến với người tiêu dùng. Chúng tôi hướng đến việc định vị thương hiệu Vibev trong lòng người tiêu dùng, cứ khi nhắc đến sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Oh Fresh – và đây là một quá trình dài.

Dĩ nhiên, Vibev có nhiều thuận lợi hơn khi đã và đang sở hữu những lợi thế lớn từ hai thương hiệu quốc gia là Vinamilk và KIDO với những sản phẩm đứng đầu thị trường và được người tiêu dùng yêu thích nhiều năm liền. Tôi tin đó là định vị đầu tiên khiến Vibev trở nên khác biệt so với những cơ sở, thương hiệu khác trong ngành.

Cả hai đơn vị đều có thế mạnh trong việc phân phối sản phẩm. Trong đó, Vinamilk hiện có 250.000 điểm bán trên toàn quốc, KIDO có 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. Từ những hệ thống điểm bán trên Vibev đã tập hợp và tìm ra 300.000 điểm bán tương thích để có thể phân phối sản phẩm của Vibev đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, Vibev cũng sẽ tăng cường tìm kiếm và giữ mối quan hệ tốt với các nhà phân phối để có thể chiếm được những vị trí tốt tại từng điểm phân phối.

Vậy Vibev có đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào?

Hiện tại trên thị trường đã có nhiều cơ sở sản xuất các dòng nước giải khát tươi. Tuy nhiên hầu hết là các sản phẩm handmade hoặc có quy mô nhỏ, lẻ, mang tính địa phương, chưa có doanh nghiệp sản xuất mang tính toàn quốc. Vì vậy có thể thấy hiện tại trên thị trường Vibev chưa có đối thủ cạnh tranh trong ngành hàng này.

Ông có thể chia sẻ kế hoạch của Vibev trong năm 2022?

Tập trung nguồn lực để tìm kiếm và mở rộng thị trường, hệ thống phân phối với mục tiêu có thể phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Tiến hành nâng cấp dây chuyền công nghệ và nhà máy sản xuất để gia tăng công suất và cho ra những sản phẩm chất lượng nhất. Đặc biệt, Vibev đã và đang tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh các hệ sản phẩm mới, phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng để có thể ra mắt thị trường vào năm 2022.

Tin liên quan
Tin khác