Đầu tư và cuộc sống
Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu nhi lần đầu diễn ra tại Hải Phòng
Thanh Sơn - 06/05/2024 14:40
Sáng nay (6/5), Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất - năm 2024.

Theo đó, từ ngày 13/5 - 20/5 tới đây, tại thành phố Hải Phòng sẽ diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất - năm 2024. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu tại cuộc họp báo, NSƯT Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết: “Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu dành cho thiếu niên, nhi đồng năm 2024 nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua. Đây cũng là một trong những hoạt động chuyên môn quan trọng nhất của Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam trong năm 2024”.

NSƯT Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn

“Các tác phẩm tại liên hoan đề cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương đối với các chủ nhân tương lai của đất nước. Qua đó, chúng tôi mong muốn lan toả nghệ thuật Sân khấu đến với thiếu niên, nhi đồng”, NSƯT Trịnh Thuý Mùi nhấn mạnh.

Liên hoan quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật tham gia cùng với 17 tác phẩm đặc sắc. Đó là các đơn vị nghệ thuật: Đoàn nghệ thuật múa rối Hải phòng, Nhà hát Tuổi trẻ  Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn Thanh hóa, Đoàn Kịch nói Hải Phòng, Nhà hát nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát kịch Hà Nội, Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Đoàn nghệ thuật Sen Việt, Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ. Ảnh: Thanh Sơn

Tại cuộc họp báo, NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: “Qua 46 năm hoạt động với sứ mệnh phục vụ thế hệ trẻ, lần đầu tiên chúng tôi được tham dự một liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Với 2 tác phẩm tham gia liên hoan lần này, chúng tôi mong muốn sẽ định hướng về những điều tốt đẹp, những suy nghĩ, hành động chân - thiện - mỹ, lên án và tránh xa cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của các cháu thiếu niên, nhi đồng”.

NSND Tự Long, Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội thì cho biết: “Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu nhi được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi. Trước đó, Liên hoan đã phát động sáng tác từ năm ngoái để có được những tác phẩm phục vụ công chúng. Lần đầu tiên tổ chức chương trình danh cho thiếu nhi, chúng tôi đặt mục tiêu mang đến tiếng cười cho trẻ em và cả người lớn, tạo ra những tác phẩm sân khấu chất lượng, được cả phụ huynh và trẻ em yêu thích. Đồng thời, mong muốn có nhiều tác phẩm sân khấu thiếu nhi chất lượng trong tương lai”.

NSND Tự Long, Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Ảnh: Thanh Sơn

Các tác phẩm tham dự Liên hoan phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng. Nội dung tác phẩm phù hợp với tâm tư, tình cảm, đời sống của Thiếu niên, nhi đồng ở mọi miền đất nước. Đề cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong quá trình nuôi dưỡng, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Lên án mạnh mẽ những thói hư tật xấu của người lớn trong ứng xử với các cháu thiếu niên nhi đồng, đặc biệt là vấn đề bạo hành, có tác động tích cực đến tâm lý, tình cảm và nhận thức của người xem, đặc biệt là các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Tất cả các loại hình sân khấu đều có thể tham gia Liên hoan như Kịch nói, Tuồng, Chèo, Cải Lương, Múa rối, Xiếc. Các tác phẩm tham dự Liên hoan sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố Hải Phòng và Nhà hát Tháng Tám.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng là thành phố có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, đồng thời luôn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là các em Thiếu niên, Nhi đồng. Nhiều đề án, kế hoạch đã được tổ chức thực hiện trong những năm vừa qua như: Sân khấu học đường, các Cuộc thi kể chuyện theo sách, Hội thi vẽ tranh thiếu nhi hè... Hải Phòng là một trong không nhiều tỉnh, thành phố của cả nước có riêng một rạp hát và một rạp chiếu phim dành riêng cho đối tượng thiếu niên, nhi đồng – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Thanh Sơn

“Phối hợp tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng  lần thứ nhất – năm 2024 tại Hải Phòng không chỉ là sàn diễn thi tài của các nghệ sỹ đến từ các đoàn nghệ thuật, mà còn là hoạt động chào Hè 2024, là món quà mà Sở cùng Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam dành tặng cho khán giả nhí của thành phố Cảng khi các em vừa trải qua một năm học với nhiều cố gắng, nỗ lực của bản thân để chinh phục các đỉnh cao trong học tập. Hi vọng trong một tuần diễn ra Liên hoan, các nghệ sỹ sẽ trình diễn thật thăng hoa trên sân khấu để mang lại những giá trị tuyệt vời cho các khán giả, đặc biệt là các khán giả nhí”, bà Mai nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác