Cụ thể, đối tượng thu điều tiết là sản phẩm xăng do BSR sản xuất, chế biến tiêu thụ trong nước (bao gồm cả tiêu dùng nội bộ).
Công ty có trách nhiệm kê khai, nộp khoản thu điều tiết quy định hàng tháng vào ngân sách nhà nước theo hướng dẫn của cơ quan Thuế. Hàng năm, quyết toán thu, nộp ngân sách khoản thu điều tiết với cơ quan Thuế, thời hạn quyết toán thực hiện theo quy định về thời hạn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
Khoản thu điều tiết đối với sản phẩm xăng tiêu thụ trong nước của Công ty Bình Sơn là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước và được điều tiết 100% cho ngân sách Trung ương.
Căn cứ tính thu điều tiết là số thu điều tiết đối với sản phẩm xăng tiêu thụ trong nước (bao gồm cả tiêu dùng nội bộ) của Công ty Bình Sơn được xác định bằng sản lượng xăng tiêu thụ thực tế hàng tháng nhân (x) với giá tính thu điều tiết và nhân (x) với tỷ lệ thu điều tiết. Trong đó giá tính thu điều tiết là giá bán được xác định trên cơ sở giá Platt’s Singapore cộng thêm phụ phí thị trường theo Hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của BSR, không bao gồm khoản thu điều tiết và các khoản thuế, phí phải nộp ngân sách nhà nước (nếu có). Tỷ giá quy đổi được áp dụng theo tỷ giá USD/VND bán ra (tỷ giá cuối ngày) của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam công bố vào ngày đủ giá Platt’s tính cho lô hàng.
Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch BSR cho Baodautu.vn hay, trước đây thuế nhập khẩu xăng là 20%, BSR được giữ lại 7% và nộp 13% cho ngân sách. Còn hiện tại, do các Hiệp định thương mại giữa ASEAN-Hàn Quốc nên thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc về chỉ còn 10%, gây khó khăn cho BSR trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.
Để gỡ khó cho BSR, nên Chính phủ đã quyết định giảm mức thu điều tiết xuống còn 10% với xăng.
Trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xăng là 10% từ ngày 20/12/2015, dầu diesel, hoả, nhiên liệu bay là 5%, dầu mazut là 0%. Trong khi đó, trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, thuế nhập khẩu xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 5%, 8% và 10% kể từ năm 2016.
Mức thuế tính giá xăng trước đây là 20%, nếu theo cách bình quân gia quyền sẽ chỉ còn 18,08%.
Như vậy với việc giảm mức thu điều tiết cho mặt hàng xăng từ 13% trước đây xuống còn 10% từ ngày 3/9/2016, BSR sẽ dễ thở hơn 1 chút và vẫn được hưởng đủ 7% thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng, trong khi có thiệt thòi ở mặt hàng dầu do thuế nhập khẩu đã xuống chỉ còn 5%, thấp hơn mức BSR được giữ lại khi bán hàng.
Thông tin khác cũng liên quan tới xăng dầu là giá xăng hôm nay đã được Bộ Công Thương - Tài chính cho phép được điều chỉnh tăng giá xăng thêm 700 đồng/lít. Xăng E5 tăng 611 đồng/lít. Dầu diesel tăng 474 đồng/lít, dầu hoả tăng 489 đồng/lít, dầu madut tăng 502 đồng/kg.
Với các mức điều chỉnh trên, từ 15h chiều 5/9, mặt hàng xăng A92 trên thị trường sẽ được bán với giá mới vược mốc 16.000 đồng, cụ thể là 16.076 đồng/lít. Xăng E5 bán không cao hơn 15.836 đồng/lít.Mặt hàng dầu diesel sẽ có mức giá mới là 12.388 đồng/lít. Dầu hoả chốt mức giá 19.985 đồng/lít và madut sẽ được bán tối đa là 10.985 đồng/kg.
Ở kỳ trước, giá xăg A92 cũng tăng tương đương nhưng các mặt hàng dầu chỉ tăng nhẹ trên dưới 200 đồng/lít,kg.
Các mức điều chỉnh trên dựa trên diễn biến đi lên của thị trường Singapore. Trong đó, xăng A92 giao dịch bình quân 15 ngày qua ở mức 54,749 USD/thùng, tăng tới 9,3% so với kỳ trước.
Dầu diesel cũng tăng lên 5,8%, dầu hoả tăng 61% và madut tăng tới 8,6% so với kỳ điều chỉnh trước.