Trong quý IV/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 664,76 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 52,56 tỷ đồng, giảm 72,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tiếp tục suy giảm từ 32%, về chỉ còn 17%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 58,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 157,73 tỷ đồng, về 113,15 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 84,2%, tương ứng giảm 36,94 tỷ đồng, về 6,94 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 53,7%, tương ứng giảm 28,16 tỷ đồng, về 24,31 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 5,3%, tương ứng tăng thêm 1,69 tỷ đồng, lên 33,3 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong kỳ, mặc dù lợi nhuận gộp lao dốc, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn hụt doanh thu tài chính, điều này dẫn tới lợi nhuận giảm tới 72,3%, về chỉ còn 52,56 tỷ đồng.
Lý giải kết quả kinh doanh lao dốc trong quý IV/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm so với cùng kỳ năm trước dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do Công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Lợi nhuận sau thuế Hải An liên tục lao dốc trong năm 2023. (Đơn vị: Tỷ VNĐ) - Nguồn: BCTC) |
Vẫn không thể hoàn thành kế hoạch dù đã điều chỉnh giảm kế hoạch
Luỹ kế trong năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 2.612,69 tỷ đồng, giảm 18,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 371,2 tỷ đồng, giảm 64,3% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trước đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế quyết định giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.
Như vậy, với việc hạ kế hoạch lợi nhuận về 400 tỷ đồng, kết thúc năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An vẫn không hoàn thành kế hoạch khi chỉ hoàn thành 92,8% so với kế hoạch lãi 400 tỷ đồng thay vì hoàn thành 75,4% so với kế hoạch đầu năm lãi 492 tỷ đồng.
Về quy mô tài sản, tính tới 31/12/2023, tổng tài sản của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 6,3% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 319,7 tỷ đồng, lên 5.369,1 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định ghi nhận 3.117,7 tỷ đồng, chiếm 58,1% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 1.005,2 tỷ đồng, chiếm 18,7% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 317,9 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong kỳ, tài sản biến động mạnh chủ yếu tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 42,8% so với đầu năm, tương ứng giảm 237,7 tỷ đồng, về 317,9 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 2,7% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 26,5 tỷ đồng, lên 1.005,2 tỷ đồng …
Về phần nguồn vốn, tính tới cuối năm 2023, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng thêm 4,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 64,7 tỷ đồng, lên 1.386,8 tỷ đồng và chiếm 25,8% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 351,4 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.035,4 tỷ đồng.
Huy động trái phiếu để đầu tư đội tàu
Một diễn biến đáng lưu ý, ngày 28/12/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An công bố cập nhập thông tin liên quan tới phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023.
Đáng chú ý danh sách nhà đầu tư tham gia đợt phát hành 500 trái phiếu có thay đổi, thay vì Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI mua toàn bộ 500 trái phiếu như kế hoạch ban đầu, danh sách nhà đầu tư mua đã tăng từ 1 nhà đầu tư, lên 4 nhà đầu tư.
Trong đó, Japan South East Asia Finance Fund II L.P. (JSEAFF) mua 167 trái phiếu, chiếm 33,4% tổng phát hành; Daiwa-SSIAM VietNam Growth Fund III L.P. (DSVGF) mua 113 trái phiếu, chiếm 22,6% tổng phát hành; VietNam Growth Investment Fund L.P. (VGIF) mua 140 trái phiếu, chiếm 28% tổng phát hành; và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI mua 80 trái phiếu, chiếm 16% tổng phát hành.
Lý giải việc thay đổi danh sách nhà đầu tư thực hiện mua trái phiếu phát hành, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư đã đàm phán mua ít hơn số lượng dự kiến ban đầu nên Công ty tiếp tục chào bán cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác. Trong đó, các nhà đầu tư khác không có mối quan hệ với tổ chức phát hành, thành viên HĐQT, Kiểm soát viên và Ban Giám đốc Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Được biết, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với bên mua là tổ chức, kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định 6%/năm và giá chuyển đổi là 27.300 đồng/cổ phiếu.
Trong đó, mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp. Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, Công ty sẽ dùng 476,84 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024; và còn lại 23,16 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.
Và trường hợp nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, Công ty dùng 495,04 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-268, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024; và còn lại 4,96 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.
Tài sản đảm bảo là tàu Haian Bell do Công ty TNHH Vận tải Container Hải AN làm chủ sở hữu, giá trị tài sản đảm bảo 207,26 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ sử dụng một tàu đóng mới thuộc sở hữu của Công ty làm tài sản đảm bảo.
Được biết, căn cứ theo Hợp đồng đặt đóng tàu số HC2021-19 ký ngày 4/8/2021 giữa Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An và Huanghai Shipbulding Co., Ltd trị giá 26,2 triệu USD, hợp đồng đóng tàu HC2021-19, dự án tàu HCY-266 dự kiến được bàn giao cho Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An không muộn hơn ngày 30/11/2023.
Ngoài ra, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng ký hợp đồng đặt đóng tàu HC2022-03 ký ngày 27/1/2022 với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd trị giá 27,2 triệu USD, tàu HCY-268 dự kiến được bàn giao cho Công ty không muộn hơn ngày 31/5/2024.