Theo báo cáo kinh doanh 4 tháng năm 2024, doanh thu PNJ đạt 16.049 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động kinh doanh của PNJ tăng trưởng đều ở tất cả các kênh và về cơ cấu tổng doanh thu, mảng trang sức chiếm tỷ trọng cao 56,8% (49,2% bán lẻ và 7,6% bán sỉ).
Lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng 6,5% trong 4 tháng đầu năm. |
Doanh số bán lẻ của PNJ duy trì được mức tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ vào gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới khách hàng, tăng cường tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2024 đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.
Mặc khác, tổng chi phí hoạt động tăng 29,3%. Tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp 4 tháng tăng từ mức 52% lên mức 57% do sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng.
Hiện PNJ là thương hiệu bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với mạng lưới với 403 cửa hàng có mặt 57/63 tỉnh, thành cả nước. Công ty có mức độ nhận diện thương hiệu cao và uy tín suốt 36 năm hình thành và phát triển. Đây sẽ là thế mạnh và cũng là chiến lược phát triển trong thời gian tới của doanh nghiệp.
Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Như vậy, 4 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành hơn 43% các kế hoạch của năm.
Lãnh đạo PNJ cho rằng, kinh tế vĩ mô thế giới năm 2024 dự kiến còn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức đến từ sự căng thẳng địa chính trị thế giới, thương mại toàn cầu chưa hồi phục. Từ đó, kinh tế Việt Nam năm 2024 cũng sẽ đối mặt nhiều thách thức khi là nền kinh tế có độ mở lớn. Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn, hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa phục hồi như kỳ vọng trong năm nay.
Mặt khác, một khó khăn mà PNJ đang gặp phải đó là về nguyên liệu đầu vào khó đáp ứng được để sản xuất, kể cả dịp lễ Thần Tài đầu năm, muốn có nguồn cung ra thị trường, Công ty phải có sự chuẩn bị rất sớm trước đó, song không đủ nguyên liệu để sản xuất, đáp ứng cầu của người mua. Vì thế, mùa Thần Tài năm nay lợi nhuận thu về không bằng các năm trước.
Trong khi đó, nguồn nguyên liệu mua vào của Công ty cũng phải đảm bảo được chất lượng, nhất là trước bối cảnh thị trường vàng có nhiều biến động hiện nay, việc thu mua nguyên liệu trên thị trường còn khó khăn hơn. Đó cũng chính là do lợi nhuận của PNJ giảm nhẹ trong quý đầu năm.