Đầu tư
Lợi thế khai thác cảng biển tại Sóc Trăng
Như Loan - 24/06/2014 15:13
Sóc Trăng nằm ở cuối hạ lưu sông Hậu, có diện tích tự nhiên là 3.311 km2, dân số 1.310.292 người, phía Bắc và Tây Bắc giáp tỉnh Hậu Giang, phía Đông Bắc giáp tỉnh Trà Vinh, phía Nam và Tây Nam giáp tỉnh Bạc Liêu, phía Nam tiếp giáp biển Đông. Sóc Trăng cách TP. Hồ Chí Minh 230 km, cách TP. Cần Thơ- trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 60 km.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sóc Trăng nhiều tiềm năng phát triển điện gió
TP. Sóc Trăng phấn đấu là đô thị loại II vào năm 2015
Sóc Trăng tăng cường CNTT cho cơ quan nhà nước
Sóc Trăng - Tiềm năng và cơ hội đầu tư

Trong những năm qua, với tinh thần phát huy nội lực cùng sự quan tâm đúng mức, kịp thời từ Trung ương, diện mạo tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều thay đổi tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

   
  Đến năm 2020, cảng biển Trần Đề sẽ được đầu tư xây dựng thành cảng đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL tại cửa sông Hậu  

Là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế do có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tài nguyên du lịch và tài nguyên lịch sử, văn hóa rất đặc biệt, có nguồn nhân lực dồi dào với trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động; hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện…, Sóc Trăng ngày càng trở nên hấp các nhà đầu tư…

Đặc biệt, so với các tỉnh trong vùng ĐBSCL, Sóc Trăng có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế cảng biển.

Với 72 km bờ biển tiếp giáp với biển Đông và hệ thống sông rạch dài hơn 3.000 km, có 3 cửa sông lớn giáp biển Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh, trong đó cửa Định An và Mỹ Thanh là 2 cửa ngõ quan trọng ra vào biển Đông của các tỉnh ĐBSCL. Với đặc điểm đó, Sóc Trăng có lợi thế để phát triển hệ thống cảng biển, vận tải biển và vận tải thủy nội địa.

Hiện nay, nhu cầu cần có một cảng biển nước sâu tại ĐBSCL để trực tiếp xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh trong vùng trở nên bức thiết. ĐBSCL hàng năm đóng góp khoảng 90% kim ngạch xuất khẩu gạo, 65% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng chỉ có khoảng 20- 30% lượng hàng hóa được xuất khẩu qua các cảng trong vùng, còn lại phải vận chuyển lên các cảng ở khu vực Đông Nam Bộ để xuất đi. Nguyên nhân là do các tàu có trọng tải lớn không thể vào sâu các cảng nằm trong nội địa của khu vực do luồng tàu thường xuyên bị bồi lắp.

Qua khảo sát, các nhà khoa học cho rằng, vị trí xây dựng cảng biển nước sâu ở ĐBSCL nên đặt cách cửa biển Trần Đề khoảng 20 km là phù hợp do ở đây ít bị bồi lấp, không phải nạo vét nhiều. Hơn nữa, với vị trí nằm ở trung tâm vùng hạ lưu sông Hậu, cảng nước sâu xây dựng tại đây sẽ thu hút được hàng hóa đi và đến các nơi trong vùng ĐBSCL thuận tiện và ngắn nhất.

Từ nơi này có thể kêt nối rất thuận tiện với mạng lưới giao thông thủy, bộ trong vùng: tuyến Nam Sông Hậu nối Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, TP. Cần Thơ; tuyến quốc lộ 60 nối Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng; tuyến Quản Lộ- Phụng Hiệp nối Hậu Giang, Sóc Trăng- Bạc Liêu- Cà Mau. Về giao thông thủy, thông qua hệ thống sông rạch chằng chịt, đặc biệt là tuyến sông Hậu, từ Sóc Trăng có thể giao thương khắp vùng ĐBSCL, Campuchia…

Theo Quyết định só 423/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, tại Sóc Trăng, sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề thành cảng đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL tại cửa sông Hậu; cảng biển Đại Ngãi là cảng tổng hợp và một số cảng tiếp nhận tàu từ 300- 500 DWT (cảng Long Hưng, cảng Ngã Năm, cảng Cái Côn và cảng TP. Sóc Trăng trên kênh Saintard).

Cũng theo Quyết định này, sẽ tập trung đầu tư xây dựng cảng Trần Đề cửa sông Hậu, cảng Đại Ngãi và cảng sông Mỹ Thanh để hình thành các khu công nghiệp, cụm kinh tế biển tổng hợp tạo đột phá phát triển kinh tế. Ưu tiên phát triển thương mại đường biển, xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển, dịch vụ hậu cần, thông tin hàng hải…

Vừa qua, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm khảo sát đầu tư xây dựng hệ thống cảng tại Sóc Trăng. Trong đó, tỉnh này đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Đầu tư bất động sản Minh Phương nghiên cứu khảo sát lập dự án đầu tư khu kinh tế cảng nước sâu tại vùng duyên hải của tỉnh Sóc Trăng.

Riêng đối với dự án cảng Đại Ngãi, UBND tỉnh Sóc Trăng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận đầu tư giai đoạn 1 để phục vụ công tác vận chuyển vật tư, thiết bị xây dựng Trung tâm điện lực Long Phú 1. Cảng Đại Ngãi dự kiến được xây dựng gần ngã tư giao nhau của 2 tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu và tuyến quốc lộ 60, rất thuận lợi về giao thông thủy bộ.

Cảng Đại Ngãi theo qui hoạch là cảng tổng hợp, tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT đầy tải và tàu 20.000 DWT giảm tải sẽ đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, cảng còn phục vụ cho nhu cầu bốc xếp hàng hóa, trang thiết bị, vật tư phục vụ cho quá trình xây dựng và vận hành Trung tâm diện lực Long Phú (Sóc Trăng) và Trung tâm điện lực Sông Hậu (huyện Châu Thành, Hậu Giang) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư.    

Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang tập trung mời gọi các nhà đầu tư có chuyên môn, năng lực tài chính đến khảo sát, lập dự án đầu tư khai thác tiềm năng cảng biển trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển vùng ven biển Sóc Trăng thành khu vực phát triển năng động, một trung tâm công nghiệp, hàng hải và đô thị hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Tương lai Sóc Trăng sẽ phấn đầu để trở thành một trong các tỉnh phát triển với hệ thống cảng biển, cảng nước sâu trọng tâm của vùng. Lợi ích nhìn thấy rõ nhất là khi hệ thống cảng biển, nhất là cảng biển nước sâu được đầu tư xây dựng tại Sóc Trăng sẽ góp phần làm giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa phục vụ cho xuất nhập khẩu, khi đó “nút thắt” trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho cả vùng ĐBSCL sẽ được tháo gỡ.

Không hạn chế nhà đầu tư vào cảng biển

(Baodautu.vn) Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trong vòng 10 năm tới sẽ co lại cả về năng lực thông qua lẫn kế hoạch đầu tư các cảng biển mũi nhọn.  Việt Nam "nắn" lại chiến lược đóng tàu Triển lãm quốc tế về công nghệ đóng tàu - VIETSHIP 2014

Tin liên quan
Tin khác